Văn hóa - Du lịch

Bộ sưu tập 1.000 ấm trà tử sa xác lập kỷ lục thế giới

Kim Sáng 28/05/2023 - 12:36

Bộ sưu tập “Tâm Trà Diệu Bảo” với 1.000 ấm chén tử sa ở nhiều niên đại của Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm chính thức xác lập kỷ lục thế giới về số lượng.

Ngày 28/5, tại TP.HCM, Liên minh Kỷ lục Thế giới và Hiệp hội Kỷ lục Thế giới (WRA) ủy quyền cho Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao kỷ lục thế giới cho Bộ sưu tập “Tâm Trà Diệu Bảo” - bộ sưu tập ấm chén tử sa ở nhiều niên đại, có số lượng nhiều nhất thế giới.

Với đam mê trà và ấm tử sa, gần 30 năm tìm tòi và sưu tập, Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm đã có trên 1.000 ấm tử sa với nhiều bộ chén từ nguyên liệu quý hiếm độc đáo.

Trên 1.000 ấm tử sa cũng là ngần ấy câu chuyện, bởi lẽ, mỗi chiếc ấm đối với chị như một sinh mệnh, nó không chỉ thể hiện sự kỳ công, kỳ duyên của người sưu tầm mà còn thể hiện sự tài hoa, sáng tạo, tâm huyết và trí tuệ của nghệ nhân.

p1850538.jpg
Bộ sưu tập “Tâm Trà Diệu Bảo” đã xác lập kỷ lục thế giới.

Đặc biệt, những chiếc ấm tử sa cũng thể hiện giá trị văn hoá qua các thời kỳ, là bộ mặt của sự tiến bộ, là chỉ báo, dấu hiệu đặc trưng cho thẩm mỹ của từng thời đại trong quá trình hình thành và phát triển ấm tử sa. Đây cũng được xem là bảo chứng lịch sử, bảo vật trường tồn theo thời gian.

Cơ duyên đến với “Tâm Trà Diệu Bảo” của Trà sư bắt đầu từ năm 1993 khi chị sinh sống và làm việc tại Đài Loan. Theo thời gian, cùng quá trình tìm hiểu, nghiên cứu và học hỏi, chị bén duyên với ấm - chén trà từ bao giờ không hay. 

Suốt hơn 30 năm qua, chị không ngừng sưu tầm thêm những cổ vật mới, làm phong phú bộ sưu tập “Tâm Trà Diệu Bảo” giá trị này. Với Trà sư, ấm tử sa đã vượt khỏi chức năng là trà cụ thông thường mà là một vật phẩm vô giá vì nó ẩn tàng nhiều giá trị cổ xưa và văn hóa của nhân loại.

z4383210061724_97a1dc9cc2a4787ed8fdea001e33f80a.jpg
Bộ sưu tập có ý nghĩa trong sự nghiệp bảo tồn và phát triển di sản văn hoá phi vật thể.

Bộ sưu tập ấm chén tử sa được tuyển chọn từ những mẫu cổ vật tử sa quý giá. Đó là những sản phẩm được làm nên bởi bàn tay tài hoa của các nghệ nhân nổi tiếng thuộc làng nghề thủ công Nghi Hưng, có niên đại kéo dài từ thời nhà Minh, nhà Thanh cho đến ngày nay.

Mỗi một chiếc ấm tử sa có một kiểu dáng, một biểu đạt triết lý riêng mà người thưởng ấm phải hòa được tâm mình với tâm nghệ nhân mới thấu hiểu được sự kết hợp tài hoa của ba đỉnh cao trong một sản phẩm khi tạo ra những chén trà ngon và mang mùi vị riêng biệt.

Ấm chén tử sa là loại ấm trà làm từ đất sét tử sa khai thác ở vùng Nghi Hưng, thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ấm tử sa dùng để pha trà thơm ngon hơn rất nhiều so với ấm thông thường do đặc tính giữ nhiệt của đất tử sa được chế tác và nung ở nhiệt độ khác nhau. Tuy nhiên, điều độc đáo nhất mà người sành ấm tử sa đam mê đó chính là nghệ thuật chuyển tải thông điệp văn hóa trà được nâng lên thành Trà đạo qua hình dáng ấm và minh họa thơ ca, hội hoạ, thư pháp... khắc trên ấm.

xahoi-cdn.congly.vn-news-2022-10-12-_p1750324.jpg
xahoi-cdn.congly.vn-news-2022-10-12-_p1750320.jpg
Một số hình ảnh trong Bộ sưu tập “Tâm Trà Diệu Bảo” của Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm.

“Trong suốt cuộc đời, 30 năm trước ấm và trà tìm tôi, 30 năm sau tình yêu ấy trong tôi vẫn vẹn nguyên và sẽ mãi theo tôi trong suốt hành trình đời mình”, Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm chia sẻ.

Bên cạnh tình yêu với ấm, Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm còn là người phụ nữ Việt Nam sưu tầm rất nhiều loại trà. Chị đã dành hơn nửa cuộc đời để sưu tập và lưu giữ nhiều loại trà hiếm trong và ngoài nước có giá trị từ vài chục năm, hàng trăm năm và vài trăm năm.

Bên cạnh đó, vị Trà sư còn luôn trăn trở cách bảo tồn và phát huy giá trị của trà cổ thụ Việt Nam, bởi đó là dòng trà quý hiếm, có giá trị lịch sử, cần được bảo tồn và phát triển.

Trước khi được công nhận Kỷ lục Thế giới, vào tháng 10/2022, Tổ chức Kỷ lục Châu Á ủy quyền cho Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao tặng xác lập kỷ lục Châu Á cho Bộ sưu tập “Tâm Trà Diệu Bảo - Bộ sưu tập ấm chén tử sa ở nhiều niên đại, có số lượng nhiều nhất Châu Á”.

Tháng 4/2022, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings đã chính thức công bố và trao tặng Kỷ lục Việt Nam với nội dung: “Tâm Trà Diệu Bảo” - Bộ sưu tập ấm - chén tử sa đa dạng về kiểu dáng có số lượng nhiều nhất Việt Nam” đến Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ sưu tập 1.000 ấm trà tử sa xác lập kỷ lục thế giới