Bình Dương: Địa ốc City Land bán dự án ảo, người dân kéo đến trụ sở đòi tiền

Thanh Thảo| 19/02/2020 17:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công ty địa ốc Bình Dương City land tự vẽ các dự án trên giấy, sau đó bán và thu tiền của khách hàng từ 300-500 triệu đồng. Khách hàng sau khi biết mình bị lừa đã viết đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng và kéo đến công ty đòi tiền.

Chủ đầu tư cam kết một đường, làm một nẻo

Trong đơn gửi đến Báo Công lý, chị Lê Kim Phụng (ngụ Bến Cát, Bình Dương) bức xúc cho biết, vào tháng 7/2018, chị đặt cọc 50 triệu đồng để mua 1 lô đất có diện tích 100m2 tại Dự án Green City 1, do Công ty Cổ phần TMDVXD&PT địa ốc Bình Dương City land (gọi tắt là Công ty City Land), tọa lạc tại xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương, với giá bán là 360 triệu đồng, đến nửa tháng sau chị đóng tiếp 300 triệu đồng, 10 triệu đồng còn lại, chờ ra sổ chị Phụng sẽ thanh toán hết.

Bình Dương: Địa ốc City Land bán dự án ảo, người dân kéo đến trụ sở đòi tiền

Khách hàng ngồi hàng giờ đồng hồ trước trụ sở Công ty City land để đòi quyền lợi của mình

Đúng 1 năm sau, theo hứa hẹn của công ty chị sẽ được nhận sổ, nhưng chờ mãi không thấy phía công ty liên hệ đi làm thủ tục công chứng, nên chị Phụng đã chủ động gặp lãnh đạo Công ty City land. Tại đây, công ty mong chị Phụng thông cảm chờ thêm 2 tháng nữa để hoàn thành “cơ sở hạ tầng”.

Sau 2 tháng vẫn không thấy công ty liên hệ, chị Phụng lên thẳng công ty để hỏi. Tiếp chị Phụng là ông Nguyễn Thanh Hùng, Tổng Giám đốc Công ty City land. Vị này lại xin chị Phụng chờ thêm 1 tháng nữa.

Ngày 30/10/2019, theo hẹn của công ty, chị Phụng lại xin nghỉ việc để khăn gói xuống Thủ Dầu Một, với hy vọng lô đất của mình sẽ được giải quyết ổn thỏa. Nhưng một lần nữa chị Phụng lại thất vọng khi công ty tiếp tục xin gia hạn thêm 2 tháng, kèm theo điều kiện: Nếu đến hạn 30-12-2019 mà công ty không bàn giao được như trong bản cam kết thì sẽ trả lại toàn bộ số tiền đã thanh toán cho công ty, đồng thời bồi thường 30% số tiền tương ứng giá trị hợp đồng trên tổng số tiền mà kh  ách hàng đã thanh toán với công ty.

Thế nhưng, trái ngược với những cam kết giữa công ty với chị Phụng, đến ngày 30/12/2019, City land lại tiếp tục đưa ra cam kết trả cả tiền gốc lẫn lãi cho chị Phụng theo 2 đợt vào tháng 1 và tháng 2/2020.

Bình Dương: Địa ốc City Land bán dự án ảo, người dân kéo đến trụ sở đòi tiền

Ông Hoàng Anh Vui trao đổi với khách hàng tại công ty

Không chỉ với chị Phụng, mà tất cả các khách hàng của City land đều nhận được bản cam kết này. Tuy nhiên, giấy cam kết một đường, công ty lại làm một nẻo. Hết lần này đến lần khác thất hứa với khách hàng. Không còn cách nào khác, hàng trăm người đâm đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng, đồng thời kéo đến công ty ra sức ép để doanh nghiệp trả lại tiền cho họ.

Doanh nghiệp xin kéo giãn thời gian trả lại tiền

Sau nhiều lần trốn tránh, trong sáng ngày 18&19-2-2020, đại diện công ty là ông Hoàng Anh Vui, Phó Giám đốc, phụ trách mảng pháp lý đã chịu đến công ty để gặp. Trước phản ứng dữ dội của khách hàng, ông Vui chỉ biết cúi đầu nhận lỗi và lại tiếp tục… “hứa”.

Ông Vui cho biết, trong tình thế hiện nay, khách hàng có 2 lựa chọn, thứ nhất là vẫn giữ lại đất chờ công ty xin thủ tục pháp lý, trong thời gian này, công ty vẫn trả tiền lãi. Thứ hai là lấy lại tiền, nhưng phải kéo giãn thời gian bằng việc lấy từng đợt, vì số tiền lớn nên công ty phải “xoay” mới có.

Tất cả khách hàng có mặt tại đây đều chọn phương án lấy lại tiền, họ yêu cầu thanh toán ngay vì công ty đã cam kết và hứa đến lần thứ 3 rồi. Tuy nhiên, vị phó giám đốc này lại một lần nữa xin “khất” đến ngày 20-3-2020 sẽ trả tiền lãi, còn tiền gốc thì phải kéo giãn thời gian cho công ty.

Có mặt tại đây, anh Trần Đình Nhiên, khách hàng mua đất của Công ty City land bức xúc cho biết, anh phải sắp xếp công việc ngoài Hà Nội để vào đây từ ngày qua, nhưng kết quả vẫn không được giải quyết.

Theo anh Nhiên, thông qua một người bạn giới thiệu, anh mua đất tại Dự án Green City 1 được gần 2 năm, tiền đã thanh toán xong từ lâu, nhưng đất thì chả thấy đâu. Biết là mua phải dự án chưa có pháp lý, nên anh Nhiên chỉ mong được nhận lại tiền theo hợp đồng 2 bên đã ký, đó là trong trường hợp công ty không ra sổ cho khách hàng thì phải trả lại tiền và cộng thêm 30%.

Bình Dương: Địa ốc City Land bán dự án ảo, người dân kéo đến trụ sở đòi tiền

Một trong nhiều phiếu thu tiền mà City land đã thu của khách hàng

Còn với anh Tạ Vĩnh Phiển, công nhân KCN VSIP II thì như đang ngồi trên đống lửa, số tiền bao nhiêu năm vợ chồng anh còng lưng tăng ca, cộng với vay mượn thêm mới đủ để mua giờ không biết sẽ như thế nào.

“Vợ chồng tôi nghe thông tin quảng cáo về dự án của City land rất hoành tráng, cứ nghĩ mua được lô đất đẹp, hợp túi tiền, ai ngờ đâu lại dính phải lừa đảo. Tiền tích cóp bao nhiêu năm làm công nhân, tăng ca mù mịt mới có, trong đó có cả tiền vay mượn nữa đến giờ này vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ công ty”. Anh Phiển bức xúc nói.

Ghi nhận của phóng viên, trong lúc trao đổi với khách hàng, ngoài việc năn nỉ, thuyết phục khách hàng kéo giãn thời gian trả tiền, thì vị phó giám đốc còn hăm dọa nếu khách hàng làm quá thì sẽ chấp nhận đi tù.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Quản lý Nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, tháng 12-2019, sở có nhận hồ sơ của Công ty City land, nhưng đã trả lại vì chưa đủ điều kiện pháp lý để giải quyết.

Theo tìm hiểu, phóng viên còn được biết, Công ty City land không chỉ có dấu hiệu lừa đảo tại Dự án Green City 1 tại Bàu Bàng, mà còn rất nhiều dự án khác trên địa bàn Bàu Bàng và Phú Giáo.

Hiện vụ việc đang được Công an Bình Dương thụ lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Địa ốc City Land bán dự án ảo, người dân kéo đến trụ sở đòi tiền