Bí quyết sống thọ của cụ bà 110 tuổi có 112 cháu, chắt

Gia Ân – Huyền Trang| 01/02/2023 16:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dịp Tết Nguyên đán năm 2023, cụ bà Hồ Thị Yên vừa được chính quyền, con cháu, chắt tổ chức lễ mừng thọ 110 tuổi. Ở tuổi xưa nay hiếm nhưng cụ Yên khá minh mẫn, sống giản dị và có thể đọc thuộc những bài thơ dài về cách mạng, tình yêu quê hương đất nước.

Đầu năm mới về phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai (tỉnh Nghệ An) hỏi thăm nhà cụ bà Hồ Thị Yên hầu như ai cũng biết. Bởi cụ Yên vừa được con cháu tổ chức lễ mừng thọ 110 tuổi. Bức ảnh về đại gia đình với 5 thế hệ đứng quây quần bên cụ Yên được chia sẻ lên mạng xã hội đã nhận nhiều lời khen, chúc mừng của nhiều người.

Với những người trực tiếp chứng kiến, nhìn vẻ bề ngoài với làn da còn hồng hào, căng mịn, ít ai tin năm nay cụ Yên đã 110 tuổi. Dù mắt đã mờ, chân yếu nhưng cụ khá minh mẫn và có sở thích đọc thơ, những bài thơ về cách mạng, về tình yêu quê hương, đất nước.

Bí quyết sống thọ của cụ bà 110 tuổi có 112 cháu, chắt

Con cháu quây quần tổ chức lễ mừng thọ 110 tuổi cho cụ Yên

Khi thấy khách đến thăm nhà, cụ kể không hết chuyện, từ chuyện gia đình đến chuyện những năm tháng đói khổ nuôi con khôn lớn. Cách kể chuyện hài hước của cụ khiến người nghe luôn cảm thấy vui vẻ, thoải mái. Đó cũng là lối sống của cụ suốt nhiều năm qua dù trong mọi hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật.

Cụ Yên và người chồng quá cố sinh được 9 người con nhưng 3 đứa con đã mất từ nhỏ. Trong 6 người con thì có 4 người từng tham gia kháng chiến. Do đó, vào năm 2016, vợ chồng cụ Hồ Thị Yên vinh dự được UBND tỉnh Nghệ An tặng bằng khen vì đã có thành tích tham gia trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Bí quyết sống thọ của cụ bà 110 tuổi có 112 cháu, chắt

Cụ Yên nở nụ cười tươi bên đứa chút

Nhiều năm trước, khi cuộc sống còn khó khăn, cụ Yên luôn miệt mài làm việc. Ban ngày vợ chồng cụ làm nông nghiệp, tối về lại tranh thủ giã gạo đem bán kiếm thêm thu nhập. Khi các con lớn, rồi đi bộ đội cụ vẫn một lòng ủng hộ, động viên tinh thần. Sau đó, cụ dựng vợ gả chồng cho các con. Cách đây gần 30 năm, chồng của cụ ra đi do tuổi cao sức yếu.

Trở thành góa phụ, cụ sống nương tựa vào con cháu. Ông Nguyễn Đình Ngự (70 tuổi, con thứ 5) người đang trực tiếp phụng dưỡng cụ chia sẻ, năm 85 tuổi, cụ từng trải qua một đợt ốm nặng do tràn dịch phổi. Sau khi trở về từ bệnh viện, sức khỏe của cụ tốt lên rất nhiều, ít khi phải đi thăm khám. Tới 90 tuổi, do tuổi già hai mắt của cụ kém hẳn dần đi. Dù vậy, cụ vẫn đi lại trong nhà, tự ăn uống, sinh hoạt cá nhân. Cách đây 7 năm, trong một lần không may bị té ngã, cụ không thể đi lại như trước nên sinh hoạt phải phụ thuộc vào con cháu. Dù mắt đã mờ nhưng chỉ cần nghe giọng nói của con, cháu, cụ vẫn nhận ra.

Bí quyết sống thọ của cụ bà 110 tuổi có 112 cháu, chắt

Cụ Yên bên đại diện 5 thế hệ trong gia đình

Chia sẻ về bí quyết sống thọ của mẹ mình, ông Ngự cho hay cụ sống giản dị. Cụ Yên có sở thích ăn cơm với cá biển hoặc cá đồng kho mặn, ít ăn các loại thịt. Cụ cũng không nghiện trầu, nước chè hay rượu hoặc bất kỳ chất kích thích nào.

“Ngày xưa vì điều kiện kinh tế vất vả nên mẹ tôi chủ yếu ăn cơm vào bữa chính, ít ăn vặt. Khi cuộc sống đỡ vất vả mẹ tôi vẫn giữ thói quen đó. Bên cạnh đó mẹ tôi luôn sống thoải mái, thường trò chuyện với con cháu và có lối sống ôn hòa với mọi người. Chúng tôi nghĩ chính lối sinh hoạt đúng giờ giấc và tinh thần thoải mái đã giúp mẹ tôi sống thọ như vậy”, ông Ngự nói thêm.

Một điều mà ông Ngự và các anh chị em trong nhà đều lấy gương mẹ mình để noi theo là ít khi bực dọc với người khác. Cụ Yên cũng hiếm khi nói nặng lời với con cháu trong nhà, kể cả dâu rể. Trong những dịp gặp mặt, cụ thường dạy lời hay ý đẹp cho con cháu. Chính tính cách và lối sống của cụ Yên là tấm gương sáng để con cháu noi theo.

Bí quyết sống thọ của cụ bà 110 tuổi có 112 cháu, chắt

Bằng chúc thọ cụ Hồ Thị Yên của UBND tỉnh Nghệ An

Đến nay, cụ Hồ Thị Yên đã có 112 con, cháu, chắt, chút với 5 thế hệ. Cứ cuối năm, con cháu đi làm ăn xa đều về quê đoàn tụ, chúc Tết cụ. Tết Nguyên đán năm nay, niềm vui của cụ và gia đình càng nhân lên khi cụ bà Hồ Thị Yên nhận chúc thọ 110 tuổi của UBND tỉnh Nghệ An.

Trong ngày vui đặc biệt hôm ấy, đông đảo con cháu, chắt, chút đã đến chúc mừng và chụp ảnh kỷ niệm với cụ Yên. Con cháu đang đi làm ăn xa cũng gửi quà và lời chúc mừng sức khỏe đến cụ.

Người con 70 tuổi chia sẻ, chính mẹ là tấm gương sáng cho con cháu nói theo. “Chúng tôi mong thời gian còn lại mẹ tôi luôn sống vui vẻ, làm chỗ dựa tinh thần cho con cháu trong nhà”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí quyết sống thọ của cụ bà 110 tuổi có 112 cháu, chắt