Nhịp cầu Công lý

Bị hàng xóm lấn chiếm đất, hai vợ chồng già kêu cứu

Đ. Việt 21/08/2024 - 19:55

Nhiều năm qua, vợ chồng ông Vũ Đức Chính (SN 1954) và bà Nguyễn Thị Hoa (SN 1957, cùng trú tại Hà Nội) liên tục có đơn kêu cứu đến cơ quan chức năng đề nghị xem xét, làm rõ việc bị hàng xóm lấn chiếm phần đất trên diện tích đã được cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Mâu thuẫn vì không bán đất

Hồ sơ vụ việc thể hiện, ngày 3/7/2019, ông Vũ Đức Chính và bà Nguyễn Thị Hoa được UBND TP Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CR422207, gồm thửa đất số 46, tờ bản đồ số 16, diện tích 18,4m2 và thửa đất số 45, tờ bản đồ số 16 diện tích 88,12m2. Tổng diện tích cả 2 thửa đất là 106,5m2 đất ở tại địa chỉ số 260 và 262 phố Quang Trung, phường Ngọc Trạo, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Theo vợ chồng ông Chính, bà Hoa, nguồn gốc diện tích 2 thửa đất nói trên là đất hương hỏa do cha ông để lại. Do có nhu cầu xây dựng nhà ở nên gia đình ông, bà đã xin phép UBND thành phố Thanh Hóa và được cơ quan này cấp giấy phép xây dựng công trình nhà ở tư nhân lợp mái tôn.

anh-1(1).jpg
Giấy phép xây dựng UBND thành phố Thanh Hóa cấp cho hộ gia đình ông Vũ Đức Chính

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, ngày 16/10/2019 xảy ra tranh chấp giữa gia đình ông, bà với gia đình bà Ngô Thị Thanh trú tại phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa (hàng xóm với vợ chồng ông Chính, bà Hoa). Bà Thanh cho rằng, ông Chính, bà Hoa làm nhà lấn sang dòng “đất xéo” của gia đình bà (khoảng 50cm) nên đã làm đơn đề nghị UBND phường Ngọc Trạo kiểm tra, xác định lại vị trí mốc giới.

Ngày 18/10, UBND phường Ngọc Trạo phối hợp với UBND phường Đông Vệ tổ chức hòa giải. Nội dung biên bản thể hiện: năm 1992, gia đình bà Ngô Thị Thanh mua một lô đất liền kề với nhà ông Chính và bà Hoa. Khi xây nhà, gia đình bà còn một dòng đất thừa khoảng 50cm cạnh nhà ông Chính.

Ngoài ra, gia đình bà Thanh có thỏa thuận với gia đình ông Chính bán lại cho gia đình bà 8m2 đất (phần đất chắn trước lô đất của gia đình bà).

anh-2.jpg
Biên bản làm việc hòa giải, tranh chấp đất đai của UBND phường Ngọc Trạo

Trong khi đó, gia đình ông Chính cho rằng mảnh đất của gia đình là đất hương hỏa do cha ông để lại… Việc gia đình bà Thanh có đề nghị mua lại một phần đất trước gia đình bà thì hộ ông Chính không bán.

Đây cũng chính là nguồn cơn dẫn đến mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện kéo dài liên quan đến đất đai. Theo bà Hoa, do vợ chồng ông, bà kiên quyết không bán đất nên gia đình bà Thanh đã tự ý lấn chiếm phần diện tích khoảng 2,5m2 có mặt tiền rộng 0,74m; mặt đáy 0,4m; chiều sâu 3,38m ở mặt phố Quang Trung, phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa. Đồng thời cho người đến đe dọa, cản trở, và có hành động phá hoại công trình đang thi công là phần cột bê tông và bức tường nằm trong phần diện tích đất của gia đình bà đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thậm chí, khi người nhà bà Hoa ra ngăn cản còn bị hành hung gây thương tích phải nhập viện.

Nhận thấy hành vi của bà Thanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật, vợ chồng ông Chính, bà Hoa đã gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nghiêm nhóm người có hành vi hủy hoại tài sản của công dân.

Cơ quan chức năng nói gì?

Sau khi xem xét nội dung đơn và kiểm tra hồ sơ có liên quan, ngày 10/12/2020, UBND thành phố Thanh Hóa có văn bản số 6238/UBND – TNMT về việc giải quyết đơn của bà Nguyễn Thị Hoa.

Theo đó, đối với nội dung công dân tố cáo bà Ngô Thị Thanh có hành vi đưa xã hội đen đến phá nhà, gây thương tích, UBND thành phố Thanh Hóa đã có Công văn số 5473/UBND-TD ngày 27/10/2020 giao cho Công an xem xét giải quyết.

Ngày 10/11/2020 Công an thành phố Thanh Hóa đã có Công văn số 2776/CV- CSĐT xác định, đây là vụ việc mâu thuẫn xô xát cãi nhau phát sinh trong nội bộ nhân dân liên quan đến việc tranh chấp đất đai, cả hai bên bị thương tích nhẹ và không đề nghị xử lý theo pháp luật. Cơ quan Công an đã tiến hành hòa giải để giải quyết tình hình, ổn định tại khu dân cư, không có việc các đối tượng côn đồ, xã hội đen đến phá nhà, uy hiếp, đánh người gây thương tích như trong đơn phản ánh.

Việc bà Hoa yêu cầu Cơ quan Công an bảo vệ tính mạng, tài sản sức khỏe của gia đình bà, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thanh Hóa đã chỉ đạo Công an phường Ngọc Trạo và Công an phường Đông Vệ làm tốt công tác phòng ngừa, tham mưu cho các cấp có thẩm quyền giải quyết đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của các bên, không để nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật xảy ra.

Đối với nội dung tranh chấp đất giữa gia đình bà Nguyễn Thị Hoa với gia đình bà Ngô Thị Thanh: Theo báo cáo của UBND phường Ngọc Trạo, UBND phường đã tổ chức hòa giải nhiều lần, xong hòa giải không thành. Trong khi đó ông, bà Vũ Đức Chính - Nguyễn Thị Hoa đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 3/7/2019 với diện tích 106,52m² đất ở.

Căn cứ vào Điều 203 Luật Đất đai năm 2013 quy định: "Tranh chấp đất đai đã được hòa giải tại Ủy ban nhân dân cấp xã, phường mà không thành thì được giải quyết, nếu đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án nhân dân giải quyết".

Từ những cơ sở trên, UBND thành phố Thanh Hóa đề nghị bà Nguyễn Thị Hoa gửi đơn đến Tòa án nhân dân thành phố để được xem xét giải quyết theo quy định.

Tuy nhiên, không đồng tình với cách giải quyết của UBND thành phố Thanh Hóa, vợ chồng ông Chính bà Hoa tiếp tục có đơn đến cấp có thẩm quyền đề nghị thanh kiểm tra toàn bộ vị trí thửa đất bị lấn chiếm, giải quyết thỏa đáng, đúng pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị hàng xóm lấn chiếm đất, hai vợ chồng già kêu cứu