Bệnh viện đa khoa Tp. Cần Thơ: Có hay không việc bao che cho sai phạm và trù dập người đấu tranh?

Phong Vân| 28/03/2017 07:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những bài viết vừa qua báo Công lý đã phản ánh những sai phạm của ông Lê Quang Võ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Tp. Cần Thơ với cách làm việc sai nguyên tắc, gây bức xúc cho cán bộ nhân viên, gây thiệt hại cho bệnh viện.

Tuy nhiên, những sai phạm cố ý ấy không được các cơ quan thẩm quyền của Tp. Cần Thơ xem xét thấu đáo, ngược lại do không bị xử lý, ông Võ ra tay trù dập những người dám nói lên sự thật.

Nhiều sai phạm nhưng chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm

Những sai phạm của Giám đốc Lê Quang Võ được nhiều cơ quan báo chí phản ánh như: báo Công lý, báo Pháp luật Việt Nam, báo Nhà báo và Công luận, Tạp chí Pháp lý, báo Cựu chiến binh … Thế nhưng việc xử lý những sai phạm bị dư luận đánh giá là bất bình thường. Cụ thể, khi báo chí nêu ông Võ ký hợp đồng cho Công ty TOT pharma thuê nhà thuốc bệnh viện là trái với Thông tư 22 của Bộ Y tế, ông Võ liền ra quyết định lấy nhà thuốc về cho bệnh viện quản lý nhưng vẫn giữ nguyên nhân viên của Công ty TOT pharma ở lại bán thuốc bằng những hợp đồng nhưng không lương, rồi sau đó nâng giá thuốc lên gấp nhiều lần (có mặt hàng gần 4 lần giá bên ngoài); Tự ý đưa ông Nguyễn Công Hoàng em rể của mình vào làm thủ kho hoặc ông Võ ký hợp đồng lao động với bạn thân là ông Trần Duy Trinh, là thợ hàn với mức lương 5 triệu đồng/tháng. Khi bị báo chí phanh phui ông Võ liền cho ông Hoàng nghỉ việc, điều chỉnh lại mức lương của ông Trinh. Như vậy, chỉ riêng trường hợp của ông Trinh trong một năm ông Võ đã làm thiệt hại cho Bệnh viện hơn 20 triệu đồng.

Đối với việc quản lý Bệnh viện, qua tài liệu mà chúng tôi có được, ông Lê Quang Võ đã điều hành theo kiểu chủ quan, cá nhân, phớt lờ chỉ đạo của cấp trên và các quy định của Nhà nước dẫn đến hàng loạt những sai phạm trong công tác điều hành Bệnh viện. Cụ thể, thuốc điều trị được chỉ định mua theo kiểu áp thầu thì ông Võ chỉ đạo tiếp tục gia hạn thầu. Trong khi chưa được Bộ Y tế phê duyệt danh mục thì ông Võ đã chỉ đạo cho điều trị thuốc đặc trị, kỹ thuật cao cho bệnh nhân có bảo hiểm y tế làm bệnh viện thiệt hại hơn 3,4 tỷ đồng. Nguy hiểm hơn, vào năm 2013, Giám đốc Lê Quang Võ còn chỉ đạo Bệnh viện mua thuốc ngoài thầu với 171 mặt hàng giá trị hơn 16 tỷ đồng. Trong báo cáo xác minh của Sở Y tế Tp.Cần Thơ nhận định: “Hợp đồng mua thuốc không có số lượng trúng thầu trước khi xin chủ trương mua bổ sung được UBND thành phố phê duyệt là sai quy định”.

Bệnh viện đa khoa Tp. Cần Thơ: Có hay không việc bao che cho sai phạm và trù dập người đấu tranh?

BVĐK Tp.Cần Thơ

Đáng nói hơn trong báo cáo kiểm tra, xác minh vào tháng 6/2015 của Sở Y tế Tp.Cần Thơ do ông Huỳnh Văn Nhanh, Phó Giám đốc Sở ký nêu rõ: “Cần nghiêm túc tổ chức kiểm điểm ông Lê Quang Võ, Giám đốc Bệnh viện trong việc thực hiện các ý kiến chỉ đạo của cấp trên và công tác chỉ đạo, điều hành Bệnh viện, để xảy ra nhiều thiếu sót, sai phạm trong thời gian qua”.

Tuy nhiên, những sai phạm có tính liên tục của ông Lê Quang Võ vẫn chưa  được các cơ quan chức năng của Tp. Cần Thơ xử lý kiên quyết mà chỉ dừng lại ở chỗ kiểm điểm, rút kinh nghiệm và không có bất kỳ hình thức kỷ luật nào đối với người trực tiếp để xảy ra sai phạm. Trái lại, ông Lê Quang Võ còn được vinh danh chiến sỹ thi đua; đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuy nhiên trước sự phản ứng của dư luận, Sở Y tế Tp. Cần Thơ đã phải rút lại các danh hiệu thi đua này.

Đến việc trù dập người đấu tranh?

Do có sai phạm nhưng không bị xử lý, Giám đốc Lê Quang Võ liền ra tay thanh trừng những người dám nói lên sự thật. Cụ thể, trường hợp dược sỹ (DS) Trần Thị Kim Thanh, nguyên Quyền trưởng khoa Dược của Bệnh viện - người đã dám công khai tố cáo những sai phạm của Giám đốc bệnh viện. Từ quyết định của Đảng ủy khối Dân chính đảng ngày 6/11/2015, kỷ luật bà Thanh với hình thức khiển trách, BVĐK Tp. Cần Thơ đã kỷ luật bà Thanh về mặt chính quyền cũng với hình thức khiển trách, đồng thời chuyển bà Thanh về làm Phó khoa Xét nghiệm trong khi bà Thanh không có chuyên môn về xét nghiệm. Quá uất ức, ngày 28/4/2016 bà Thanh làm đơn khiếu nại lên Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Cần Thơ. Sau quá trình thẩm tra, cơ quan này nhận thấy bà Thanh có khuyết điểm nhưng chưa đến mức phải kỷ luật nên ngày 12/9/2016 UBKT Thành ủy đã ra quyết định xóa hình thức kỷ luật khiển trách đối với bà Thanh.

Tiếp đó, ngày 7/10/2016 Chủ tịch UBND Tp. Cần Thơ có kết luận về tình hình hoạt động của BVĐK Tp. Cần Thơ trong đó nêu rõ bà Thanh có khuyết điểm nhưng chưa đến mức phải xử lí kỷ luật về mặt Đảng, nên UBKT Thành ủy đã rút quyết định kỷ luật. Đề nghị Ban Giám đốc và Đảng ủy Bệnh viện tổ chức kiểm điểm làm rõ thiếu sót của bà Thanh theo quy định.

Với quyết định của UBKT Thành ủy và kết luận của Chủ tịch UBND Tp. Cần Thơ có thể hiểu là bà Thanh không bị kỷ luật về mặt Đảng, lẽ ra Sở Y tế và BVĐK Tp. Cần Thơ phải khôi phục lại quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Thanh. Thế nhưng, đã hơn 5 tháng qua lãnh đạo BVĐK Tp. Cần Thơ vẫn không giải quyết các vấn đề trên một cách thỏa đáng. Thậm chí, Giám đốc Lê Quang Võ còn đề nghị Khoa xét nghiệm đưa bà Thanh đi học lớp sơ cấp về xét nghiệm trong khi đó bà Thanh đã có bằng chuyên khoa I ngành Dược lý - Dược lâm sàng.

Một trường hợp khác là DS Nguyễn Thị Thùy Trang, nguyên là DS phụ trách nhà thuốc của Bệnh viện. Tại tại buổi làm việc của phóng viên báo Công lý với ông Nguyễn Phước Tồn, Phó Giám đốc Sở Y tế Tp. Cần Thơ và một số cán bộ của Sở Y tế Tp. Cần Thơ và Bệnh viện, DS Trang đã nêu những sai phạm của Giám đốc Lê Quang Võ. Đồng thời bà Trang cho biết, mặc dù được Giám đốc bệnh viện phân công quản lý chuyên môn Nhà thuốc nhưng thực tế chỉ có bộ ba gồm: Giám đốc Võ, bà Ngọc, phụ trách cung ứng và bà Thúy, Trưởng phòng Tài chính kế toán là những người “thâu tóm” toàn bộ công việc, bà không được biết gì về hoạt động của Nhà thuốc. Ngay sau đó, ngày 31/8/2016, Giám đốc Võ đã ký quyết định với nội dung: “Hủy bỏ Quyết định số: 408/QĐ-BVĐKTP ngày 31/7/2015 về việc phân công bà Nguyễn Thị Thùy Trang, Dược sỹ chuyên khoa cấp 1, công tác tại khoa Dược BVĐK Tp Cần Thơ phụ trách chuyên môn tại nhà thuốc BVĐK Tp. Cần Thơ”.

Thêm một điều trái khoáy, dù hiện tại là DS chuyên khoa cấp 1 nhưng bà Trang không được Bệnh viện phân công công việc gì, ngược lại ông Võ lại đi ký hợp đồng với ông T.H.B - một DS ngoài bệnh viện (đã về hưu nhiều năm) vào phụ trách chuyên môn nhà thuốc.

Thiết nghĩ việc tiến hành thanh tra toàn diện các hoạt động của BVĐK Tp. Cần Thơ để làm rõ những uẩn khúc là điều nên làm để củng cố lòng tin của cán bộ nhân viên đơn vị nói riêng và của người dân nói chung, để bệnh viện làm tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện đa khoa Tp. Cần Thơ: Có hay không việc bao che cho sai phạm và trù dập người đấu tranh?