Bất chấp lệnh cấm, Miếu Bà chúa chợ Hà Đông vẫn tổ chức “lễ cúng vào hè”

Văn Hoàng| 19/05/2021 17:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

UBND TP Hà Nội đã có công điện về việc tạm dừng mở cửa đón khách tại các khu di tích, cơ sở tôn giáo…để phòng chống dịch Covid-19, tuy nhiên Miếu thờ Bà chúa Chợ Hà Đông vẫn tổ chức “Lễ cúng vào hè” với sự tham gia của nhiều người.

anh-1(3).jpg
Nhiều người có mặt tại Miếu Bà chúa chợ Hà Đông để làm lễ cúng vào hè.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Chu Ngọc Anh đã có công điện khẩn về việc tạm dừng các hoạt động không thiết yếu để phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Trong đó, công điện nêu rõ: Từ 17h ngày 3/5/2021 tạm dừng mở cửa đón khách tại các khu di tích, cơ sở tôn giáo; tạm dừng các hoạt động đối với quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè đến khi có chỉ đạo mới của UBND TP Hà Nội.

Thế nhưng, theo ghi nhận của phóng viên trong ngày 19/5, tại Miếu thờ Bà chúa Chợ Hà Đông (tầng 4, Chợ Hà Đông, quận Hà Đông, Hà Nội) Ban Quản lý Chợ Hà Đông (BQL) lại vô tư đón khách, tụ tập đông người và tổ chức cúng “Lễ cúng vào hè” tại miếu để bà con tại chợ đến làm lễ cầu may, mua may, bán đắt bất chấp quy định của Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Hoạt động này đi ngược với chỉ đạo của TP Hà Nội về công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi dịch bệnh tại Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh... đang diễn biến hết sức phức tạp.

Trao đổi với chúng tôi, bà T. một tiểu thương chợ Hà Đông cho biết, trước đây miếu chỉ mở cửa vào mùng 1 và ngày rằm hàng tháng để tiểu thương thắp hương. Tuy nhiên, từ khi trưởng BQL chợ Hà Đông Nguyễn Thị Loan được bổ nhiệm thì chỉ đạo hàng ngày đều mở cửa.

Trước đó, Báo Công lý cũng nhận được phản ánh về việc biến miếu thờ tâm linh tại chợ Hà Đông thành nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng không đúng theo quy định.

Cụ thể, năm 2008, chợ Hà Đông xây dựng xong và được chính quyền dành một phần diện tích tại tầng 4 của chợ để lập Miếu thờ Bà Chúa chợ. Tuy nhiên, năm 2019, bà Nguyễn Thị Loan khi được làm Trưởng BQL chợ đã tự ý phá dỡ tường, cơi nới để đặt một số hạng mục tượng Phật, tượng Bà Quan âm, sân và nơi để hóa vàng... ngoài phạm vi khuôn viên xây dựng miếu gây nguy cơ mất an toàn cho kết cấu chung của tầng mái Khu A của chợ Hà Đông.

Theo phản ánh, tại Miếu thờ Bà Chúa chợ Hà Đông còn thường xuyên tổ chức hoạt động hầu đồng đốt vàng mã, theo hình thức đền to, phủ lớn... không phù hợp tại khuôn viên tầng 4 của chợ Hà Đông. Sự việc này ảnh hưởng tới các tiểu thương và nguy cơ gây cháy nổ, mất an toàn tại chợ.

anh-2(3).jpg
Một góc chợ Hà Đông.

Ngoài ra, tiểu thương cũng có đơn phản ánh về một số bất cập tại chợ Hà Đông, trong đơn thư tiểu thương cho biết, vào thời điểm đầu năm 2020 khi dịch bệnh bùng phát, họ ý thức được trách nhiệm của công dân đối với cộng đồng xã hội, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ và UBND TP Hà Nội về việc giãn cách xã hội phòng chống lây lan dịch bệnh. Tiểu thương đã đóng quầy ngừng kinh doanh từ 1/4/2020 đến 22/4/2020.

Trong suốt thời gian trên, bản thân gia đình các tiểu thương gặp rất nhiều khó khăn, cả gia đình đều trông chờ vào kiot buôn bán tại chợ, giờ đóng cửa không có bất cứ nguồn thu nhập nào khác…các tiểu thương ký đơn xin miễn giảm tiền thuê địa điểm kinh doanh, tuy nhiên BQL chợ Hà Đông vẫn thu tiền và buộc phải nộp.

Không chỉ vậy, các tiểu thường còn phản ánh, BQL chợ Hà Đông thu tiền điện đối với các hộ sai quy định, BQL chợ tự tăng giá từ 3.800đ/kwh lên 4.500đ/kwh, giá điện này cao hơn 700 đồng là trái với quy định về giá điện của Bộ Công thương.

Về nội dung này, phóng viên đã liên hệ với UBND quận Hà Đông, BQL chợ Hà Đông để làm rõ sự việc, tuy nhiên chưa có phản hồi.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất chấp lệnh cấm, Miếu Bà chúa chợ Hà Đông vẫn tổ chức “lễ cúng vào hè”