Chuyển động

Bão ở miền Đông Australia khiến nhiều người thiệt mạng

Hà Mai 27/12/2023 - 12:15

Theo nhà chức trách, giông bão đã tấn công miền Đông Australia trong ngày 25 và 26/12, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và 1 người mất tích, 90.000 ngôi nhà mất điện.

uc.jpg
Bão tấn công Queensland và Victoria, miền Đông Australia khiến nhiều người thiệt mạng. (Ảnh: AAP)

Bão đổ bộ vào các bang Victoria, New South Wales và Queensland, mang theo mưa đá lớn và mưa xối xả. Mái nhà bị thổi bay và cây đổ ở một số nơi do gió mạnh.

Công ty điện lực Energex thuộc sở hữu nhà nước của Queensland cho biết khoảng 90.000 ngôi nhà không có điện và có thể mất nhiều ngày để khôi phục lại lưới điện.

Ba người đàn ông đã thiệt mạng sau khi một chiếc du thuyền chở 11 người bị lật gần Đảo Green ở Vịnh Moreton, Ủy viên Cảnh sát bang Queensland Katarina Carrol cho biết. Trong một vụ việc khác, ba phụ nữ bị cuốn vào cống thoát nước mưa khi nước lũ tràn qua thị trấn nông thôn Gympie ngày 26/12.

Một bé gái 9 tuổi và một phụ nữ được tìm thấy đã thiệt mạng trong hai vụ việc riêng biệt ở Queensland sau khi bị lũ cuốn trôi. Cây đổ khiến 2 người khác thiệt mạng. Thi thể một người phụ nữ khác được tìm thấy tại một khu cắm trại sau khi nước lũ rút.

Các nhà chức trách đã cảnh báo rằng sông suối có thể dâng cao nhanh chóng và vỡ bờ, khiến một số khu cắm trại - nơi rất đông người trong kỳ nghỉ lễ - gặp nguy hiểm.

Phó ủy viên Dịch vụ Cứu hỏa và Khẩn cấp Queensland Kevin Walsh cho biết các đội cứu hộ dòng nước chảy xiết sẽ tiếp tục lùng sục khu vực này vào ngày 27/12. Cục Khí tượng Úc dự đoán sẽ có nhiều mưa hơn nhưng sau đó sẽ giảm bớt vào ngày 28/12. Victoria vẫn trong tình trạng cảnh báo lũ lụt.

Đầu tháng này, Queensland đã hứng chịu cơn bão nhiệt đới Jasper gây thiệt hại trên diện rộng.

Úc đang trải qua hiện tượng thời tiết El Nino, có thể gây ra những hiện tượng cực đoan từ cháy rừng đến lốc xoáy nhiệt đới và hạn hán kéo dài. Tây Úc hiện đang bị ảnh hưởng bởi cháy rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão ở miền Đông Australia khiến nhiều người thiệt mạng