Bản tin chuyển động thế giới 7h00 sáng 19/10/2018

Bạch Dương| 19/10/2018 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump đe dọa huy động quân đội đóng cửa biên giới với Mexico; Cựu Phó Thủ tướng Malaysia bị bắt do cáo buộc tham nhũng... là tin thế giới nổi bật sáng 19/10/2018.

Tổng thống Trump đe dọa huy động quân đội đóng cửa biên giới với Mexico

Ngày 18/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ đưa quân đội tới đóng cửa biên giới phía Nam với Mexico nếu quốc gia này không thể ngăn chặn dòng người di cư ồ ạt sang Mỹ.

Trong tuyên bố mới nhất đăng tải trên Twitter, Tổng thống Trump chỉ trích việc phe Dân chủ ủng hộ các chính sách mở cửa biên giới, cũng như việc các nước Guatemala, Honduras và El Salvador không có hành động ngăn chặn dòng người di cư từ những nước này tràn vào Mỹ. 

Bản tin chuyển động thế giới 7h00 sáng 19/10/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ đưa quân đội tới đóng cửa biên giới phía Nam với Mexico

Mỹ - Hàn kéo dài vòng đàm phán thứ 8 về chia sẻ chi phí quốc phòng

Ngày 18/10, Hàn Quốc và Mỹ đã quyết định kéo dài thời gian đàm phán về chia sẻ chi phí để duy trì các binh sĩ Mỹ đồn trú tại quốc gia Đông Bắc Á Hàn Quốc thêm một ngày nhằm đạt được một thỏa thuận.

Trước khi vòng đàm phán diễn ra, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã để ngỏ khả năng kéo dài đàm phán, khi hai bên đang sắp hết thời gian để đạt một thỏa thuận. Thỏa thuận hiện tại sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

Vụ nhà báo mất tích: Tiếp tục lục soát lãnh sự quán Arập Saudi ở Istanbul

Đêm 17/10 (theo giờ địa phương), các nhà điều tra của Thổ Nhĩ Kỳ đã khám xét lần thứ hai lãnh sự quán Arập Saudi ở Istanbul nhằm tìm kiếm các bằng chứng liên quan đến nhà báo người Arập Saudi Jamal Khashoggi bị mất tích.

Trước đó, nhóm điều tra cũng đã khám xét nhà riêng của Tổng lãnh sự Arập Saudi tại Istanbul trong 9 giờ đồng hồ, bao gồm toàn bộ khu vực mái nhà, nhà để xe và toàn bộ khu vực xung quanh.

Bản tin chuyển động thế giới 7h00 sáng 19/10/2018

Lãnh sự quán Arập Saudi tại Istanbul

Tổng thống Hàn Quốc dự Thánh lễ vì hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên

Trong chuyến thăm chính thức Tòa thánh Vatican, chiều 17/10/2018 (theo giờ địa phương), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tham dự "Thánh lễ đặc biệt vì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên" được cử hành tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, dưới sự chủ trì của Quốc vụ khanh Tòa thánh Vatican Pietro Parolin.

Sau Thánh lễ đặc biệt, Tổng thống Moon Jae-in đã có bài phát biểu, trong đó ông khẳng định sẽ mang lại hòa bình, xóa bỏ sự chia cắt kéo dài hơn nửa thế kỷ qua trên bán đảo Triều Tiên.

Cựu Phó Thủ tướng Malaysia bị bắt do cáo buộc tham nhũng

Ngày 18/10, Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) đã bắt giữ cựu Phó Thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi trong cuộc điều tra về lạm dụng quyền lực, lạm dụng tín nhiệm, cũng như rửa tiền liên quan đến một quỹ tài trợ.

Ông Hamidi, hiện là Chủ tịch đảng Tổ chức Dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO) đối lập, bị bắt vào chiều cùng ngày (theo giờ địa phương) sau khi đến trình diện tại trụ sở MACC ở Putrajaya với cáo buộc lạm quyền, rửa tiền và thiếu trách nhiệm. Ông Hamidi sẽ bị đưa ra Tòa sơ thẩm Kuala Lumpur tới.

Nổ súng tại miền Nam Afghanistan, nhiều quan chức thiệt mạng

Vụ nổ súng xảy ra ngày 18/10 tại khu văn phòng của Tỉnh trưởng tỉnh Kandahar, miền Nam Afghanistan, đã làm Tỉnh trưởng, cảnh sát trưởng, và người đứng đầu cơ quan tình báo địa phương thiệt mạng.  

Thông tin ban đầu cho biết đây là một vụ tấn công nội bộ và cận vệ nói trên đã bị tiêu diệt. Taliban đã nhận tiến hành vụ tấn công mà lực lượng này cho là nhằm vào Tướng Miller và Tướng Razeq.  

EU không có kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh đặc biệt vào tháng 11/2018

Sáng 18/10 (giờ Việt Nam), lãnh đạo 27 nước Liên minh châu Âu (EU) thông báo không có kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh đặc biệt về Brexit vào tháng 11 tới, nhưng sẵn sàng tham dự họp khi nào trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier ra tuyên bố đàm phán đã "đạt được tiến bộ quan trọng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h00 sáng 19/10/2018