Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 7/3/2019

Bạch Dương| 07/03/2019 06:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoại trưởng Nga nhận định rằng Mỹ đang lợi dụng trại tị nạn Rukban để bao biện cho sự hiện diện quân sự ở Syria là tin thế giới nổi bật sáng nay (7/3).

Ngoại trưởng Nga: Mỹ lợi dụng trại tị nạn Rukban để bao biện cho sự hiện diện quân sự ở Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 6/3 nhận định hoạt động của Mỹ liên quan tới trại tị nạn Rukban ở Syria dường như cho thấy Washington đang lợi dụng cơ sở này để bao biện cho sự hiện diện quân sự của Mỹ tại quốc gia Arab vốn chìm trong xung đột. Ngoại trưởng Lavrov cho biết Mỹ không cho phép hàng viện trợ nhân đạo tới trại tị nạn Rukban trừ khi số hàng này "qua tay" lực lượng phiến quân do Mỹ hậu thuẫn cũng như không cho phép người tị nạn rời khỏi Rukban để biến họ thành con tin.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 7/3/2019

Người dân ở trại tị nạn Rukban.

Cựu Chủ tịch Nissan tại ngoại sau hơn 3 tháng bị bắt giam

Ngày 6/3, cựu Chủ tịch tập đoàn sản xuất ôtô Nissan Motor Carlos Ghosn đã rời khỏi nhà giam ở Tokyo, được bảo lãnh tại ngoại sau hơn 3 tháng bị bắt giam do các cáo buộc vi phạm tài chính. Ông Ghosn rời nhà giam sau khi nộp khoản tiền bảo lãnh 1 tỷ yen (khoảng 9 triệu USD).

Nga, Triều Tiên thảo luận về hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 6/3, quan chức Nga và Triều Tiên đã tiến hành cuộc thảo luận về hợp tác song phương trong lĩnh vực thương mại và kinh tế sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai hôm 27-28/2 tại Hà Nội.  

Yonhap: Quan chức cấp cao Triều Tiên bất ngờ tới Đại Liên, Trung Quốc

Hãng tin Yonhap ngày 6/3 đưa tin một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Triều Tiên mới đây đã tới thành phố cảng Đại Liên nằm ở Đông Bắc Trung Quốc, trong bối cảnh có những thông tin rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể sớm tiến hành một cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Mỹ, Hàn Quốc thảo luận về lệnh trừng phạt Iran

Ngày 6/3, trong cuộc gặp Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách chống đe dọa tài chính và trừng phạt David Peyman, Vụ trưởng Vụ các vấn đề châu Phi và Trung Đông của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Hong Jin-wook đã bày tỏ hy vọng về sự phối hợp chặt chẽ trong việc thực thi các biện pháp trừng phạt chống Iran.  

Mỹ: Thâm hụt thương mại năm 2018 ở mức cao nhất trong một thập kỷ

Bộ Thương mại Mỹ ngày 6/3 công bố một báo cáo cho thấy thâm hụt thương mại của nước này trong năm 2018 ở mức cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây, bất chấp chính sách bảo hộ mậu dịch của Tổng thống Donald Trump. Theo báo cáo trên, thâm hụt thương mại giữa Mỹ với thế giới đã tăng 12,5%, lên tới 621 tỷ USD, khi kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu đều tăng ở mức cao nhất.

LHQ cảnh báo mức gia tăng diện tích trồng cây thuốc phiện tại Colombia

Ủy ban Kiểm soát Ma túy Quốc tế (INCB) thuộc LHQ ngày 5/3 đã cảnh báo diện tích trồng cây coca, cũng như sản xuất cocain bất hợp pháp tại Colombia đang gia tăng ở mức báo động. Trong báo cáo thường niên của INCB được công bố cùng ngày tại Vienna, Áo, cơ quan này cho hay, kể từ năm 2013 tới nay, diện tích trồng cây coca, nguyên liệu chính để sản xuất ma túy, tại Colombia đã liên tục tăng từ 48.000ha lên 171.000ha, mức cao nhất từ trước tới nay.

Tổng thống Hàn Quốc chỉ thị phối hợp với Trung Quốc lập đối sách giảm bụi mịn

Ngày 6/3, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chỉ thị các ban ngành hữu quan tìm kiếm đối sách khẩn cấp nhằm giảm tình trạng bụi mịn nồng độ cao trong không khí kéo dài nhiều ngày qua ở "xứ sở kim chi". Tổng thống Moon đã đưa ra 3 chỉ thị lớn, theo đó yêu cầu các ban ngành hữu quan thảo luận với Chính phủ Trung Quốc về việc cùng tiến hành biện pháp khẩn cấp giảm bụi mịn mỗi khi nồng độ bụi trong không khí ở mức cao; xúc tiến phương án phối hợp với phía Trung Quốc làm mưa nhân tạo trên Hoàng Hải.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 7/3/2019

Seoul mờ mịt bụi vào ngày 13/1. Ảnh: Yonhap

Senegal: Tổng thống Macky Sall tái đắc cử

Hội đồng Hiến pháp Senegal ngày 5/3 đã công bố kết quả chính thức cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức ngày 24/2 vừa qua ở nước này, theo đó Tổng thống Macky Sall đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2, bất chấp sự phản đối từ các ứng cử viên đối lập.

Tunisia ấn định thời điểm tổ chức tổng tuyển cử

Ngày 6/3, Ủy ban bầu cử Tunisia thông báo các cuộc bầu cử Quốc hội và Tổng thống dự kiến sẽ diễn ra lần lượt vào ngày 6/10 và 10/11 tới. Đây là lần thứ ba người dân Tunisia được tự do bỏ phiếu sau cuộc chính biến năm 2011 dẫn tới sự sụp đổ của nhà lãnh đạo Zine El Abidine Ben.

Mỹ kéo dài lệnh trừng phạt chống Venezuela

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/3 đã gia hạn thêm 1 năm tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia đối với tình hình chính trị tại Venezuela, bao gồm các lệnh trừng phạt đối với các quan chức cấp cao của nước này.

Italy đối mặt với khủng hoảng dầu ô liu

Italy đang đối mặt với khả năng phải nhập khẩu một số lượng lớn dầu ô liu do tình trạng biến đổi khí hậu, bệnh dịch và côn trùng đã khiến sản lượng dầu ô liu trong nước giảm ở mức kỷ lục 57%. Những đợt sương giá bất thường, tình trạng hạn hán trong mùa Hè và mưa nhiều vào mùa Thu đã ảnh hưởng nặng nề đến vụ thu hoạch dầu ô liu hồi năm 2018 ở Italy.

Tàu vũ trụ của Israel gửi hình chụp đầu tiên về Trái Đất

Nhóm nghiên cứu hàng không vũ trụ Israel và quốc tế cho biết tàu vũ trụ đầu tiên của Israel đã gửi bức hình tự chụp đầu tiên về Trái Đất. Trong thông báo ngày 5/3, các đối tác dự án cho biết bức ảnh một phần của tàu vũ trụ Beresheet và hình ảnh Trái Đất từ đằng xa đã được gửi về cho trung tâm kiểm soát sứ mệnh tại Yehud, Israel. Vị trí tàu vũ trụ Beresheet lúc đó cách Trái Đất khoảng 37.600km.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 7/3/2019