Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 28/12/2018

Bạch Dương| 28/12/2018 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga đề nghị phương Tây kiềm chế căng thẳng tại Eo biển Kerch; Iran tìm cách bán dầu bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (28/12).

Mỹ-Trung tháo gỡ vướng mắc thông qua tham vấn thương mại trực tiếp

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 27/12 thông báo Bắc Kinh và Washington đã lên kế hoạch cho một cuộc tham vấn trực tiếp về thương mại vào tháng 1/2019.  

Nga đề nghị phương Tây kiềm chế căng thẳng tại Eo biển Kerch

Bộ Ngoại giao Nga mới đây ra tuyên bố bày tỏ hy vọng các nước phương Tây sẽ không tham gia bất kỳ kế hoạch nào của Ukraine nhằm phát động cái được gọi là "một sự khiêu khích" gần Eo biển Kerch cũng như cần can ngăn Kiev không làm leo thang những căng thẳng tại khu vực này 

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 28/12/2018

Tàu quân sự Ukraine bị lực lượng biên phòng trực thuộc FSB bắt giữ tại cảng Kerch ngày 26/11

Nga - Thổ thảo luận cuộc khủng hoảng Syria

Một phái đoàn cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tới Nga vào ngày 29/12 nhằm thảo luận về vấn đề Syria. Được biết, sau các cuộc hội đàm này, hai bên sẽ lên kế hoạch tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Đức: IS chưa bị đánh bại hoàn toàn ở Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen mới đây đã bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc giành chiến thắng hoàn toàn trước tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria. Bà Von der Leyen nhấn mạnh: "Các nước đồng minh đều có chung quan điểm là IS vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn".

Nga bác khả năng thành lập một thể chế chung với OPEC

Ngày 27/12, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết nhiều khả năng Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất dầu mỏ khác sẽ không thành lập một thể chế chung do lo ngại những thủ tục rườm rà mà thể chế này sẽ tạo ra, cũng như nguy cơ Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt liên quan tới tính độc quyền. 

Iran tìm cách bán dầu bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ

Truyền thông Iran dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zangeneh cho hay, Tehran có kế hoạch bán 3 triệu thùng dầu thô cho các công ty tư nhân trong đợt bán hàng thứ 3 nhằm né tránh những biện pháp trừng phạt của Mỹ, với 100% bằng đồng Rial của Iran. Tuy nhiên, việc thanh toán bằng ngoại tệ cũng có thể được chấp nhận đối với những ai muốn mua dầu mà không dùng đồng Rial.  

Cố vấn Nhà Trắng: Ông Trump không có ý định cách chức Chủ tịch FED

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Kevin Hassett đã khẳng định Tổng thống Mỹ Donald Trump không có ý định sa thải Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell, theo đó bác bỏ những quan ngại dấy lên sau khi người đứng đầu Nhà Trắng liên tục đưa ra chỉ trích đối với cơ quan này.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 28/12/2018

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell

Hàn Quốc hoãn truy tố Chủ tịch Samsung

Ngày 27/12/2018, các công tố viên Hàn Quốc đã hoãn trình cáo trạng nhằm vào Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee về các hành vi trốn thuế và biển thủ hơn 11,8 tỷ won (10,5 triệu USD) quỹ công ty. Quyết định này đồng nghĩa vụ việc nhằm vào doanh nhân giàu có nhất Hàn Quốc sẽ được khép lại chủ yếu vì lý do sức khỏe của ông này đang rất yếu. Hiện ông Lee Kun-hee vẫn đang hôn mê sau một cơn đau tim hồi năm 2014.

Madagascar: Ông Andry Rajoelina đắc cử Tổng thống

Tại cuộc họp báo ngày 27/12, Ủy ban Bầu cử độc lập (INEC) của Madagascar thông báo ứng cử viên Andry Rajoelina đã chiến thắng trong vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống tại nước này diễn ra hôm 19/12.   

UAE mở lại Đại sứ quán tại Syria sau 7 năm

Ngày 27/12, Đại sứ quán Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã chính thức mở trở lại tại Syria sau 7 năm. UAE là quốc gia đầu tiên trong Hội đồng hợp tác các nước vùng Vịnh (GCC) nối lại hoạt động ngoại giao tại Syria.  

Mỹ tăng cường kiểm tra y tế đối với trẻ di cư bị bắt giữ

Giới chức Mỹ sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe toàn diện đối với trẻ em di cư bị bắt giữ tại biên giới Mỹ - Mexico. Quyết định trên được đưa ra ngày 26/12, sau khi xảy ra vụ một cậu bé người Guatemala thiệt mạng tại một trung tâm giam giữ của lực lượng tuần tra biên giới Mỹ trước đó vài ngày.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 28/12/2018

Ảnh minh họa

Hy Lạp: Nổ bên ngoài nhà thờ ở trung tâm thủ đô Athens

Truyền hình nhà nước TV ERT của Hy Lạp đưa tin ngày 27/12, một vụ nổ đã xảy ra bên ngoài nhà thờ Thánh Dionysios ở quận Kolonaki, trung tâm thủ đô Athens, làm một cảnh sát bị thương.

Nguồn tin an ninh cho hay nhân viên cảnh sát trên đã phát hiện ra một chiếc hộp khả nghi bên ngoài lối vào nhà thờ. Thiết bị đã bất ngờ phát nổ khiến cảnh sát này bị thương.

Indonesia nâng mức cảnh báo hoạt động của núi lửa Anak Krakatau

Ngày 27/12, Cơ quan giảm nhẹ thiên tai núi lửa và địa chất Indonesia thông báo nâng mức cảnh báo về hoạt động của núi lửa Anak Krakatau ở eo biển Sunda giữa các đảo Java và Sumatra, trong bối cảnh núi lửa này gia tăng hoạt động sau khi phun trào cuối tuần qua gây ra thảm họa sóng thần cướp đi sinh mạng của hàng trăm người. Theo đó, cơ quan trên đã nâng mức cảnh báo lên cấp 3, cấp độ cao thứ hai trong thang cảnh báo.

Amazon bùng nổ khách hàng thành viên VIP

Amazon - "gã khổng lồ" trong ngành bán lẻ của Mỹ - vừa có "mùa lễ hội đạt doanh thu kỷ lục", tiêu thụ rất nhiều mặt hàng đa dạng ở mọi lĩnh vực. Theo Amazon, hàng chục triệu người đã đăng ký chương trình Prime Membership (thành viên ưu tú) theo cả hai phương thức: dùng thử hoặc trả phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 28/12/2018