Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 22/12/2018

Bạch Dương| 22/12/2018 07:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga kiểm tra hoạt động của hãng truyền thông Anh BBC; biểu tình "Áo vàng" xuất hiện tại Bồ Đào Nha… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (22/12).

Nga kiểm tra hoạt động của hãng truyền thông Anh BBC

Cơ quan quản lý truyền thông của Nga (Roscomnadzor) ngày 21/12 cho biết bắt đầu tiến hành kiểm tra các nguồn tin trên Internet của hãng truyền thông Anh BBC và kênh BBC World News để xác định có tuân thủ luật pháp của Nga hay không. Roscomnadzor cho biết đây là hành động đáp trả sau khi cơ quan quản lý truyền thông Anh Ofcom cho rằng kênh truyền hình RT của Nga vi phạm các quy định truyền thông trong một số chương trình tin tức và thời sự của kênh này.

Nga kiểm tra hoạt động của hãng truyền thông Anh BBC

Nga kiểm tra hoạt động của hãng truyền thông Anh BBC

Nga: Sẽ hành động nếu Mỹ triển khai các hệ thống tên lửa ở châu Âu

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tối 20/12 cho biết nếu Mỹ triển khai các hệ thống tên lửa ở châu Âu sau khi rút khỏi Hiệp ước INF (Hiệp ước Các lực lượng Tên lửa Tầm trung), Nga sẽ nhắm tên lửa của mình vào các hệ thống này. Trước đó, tại cuộc họp báo hằng năm cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo việc hạ thấp giới hạn cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân có thể gây ra thảm họa toàn cầu.

Mỹ tiếp tục chiến dịch trên không tại Syria ở thời điểm hiện tại

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố kế hoạch rút toàn bộ binh sĩ tại Syria, nữ phát ngôn viên Lầu Năm Góc Rebecca Rebarich ngày 20/12 cho biết Washington sẽ tiếp tục cuộc chiến trên không khi các binh sĩ nước này vẫn ở Syria.

Pháp tuyên bố liên quân chống IS vẫn còn "việc cần làm" ở Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho biết phần lãnh thổ do IS kiểm soát đã được giải phóng gần như hoàn toàn, nhưng những tay súng cực đoan vẫn tồn tại và ẩn nấp tại một số hang ổ. Do đó, tiêu diệt nhóm này là công việc cần phải hoàn tất để ngăn IS trỗi dậy một lần nữa.

NATO nhấn mạnh tiếp tục cam kết hỗ trợ an ninh tại Afghanistan

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) ngày 21/12 nhấn mạnh tiếp tục cam kết với sứ mệnh hỗ trợ tại Afghanistan khi Mỹ chuẩn bị rút hàng nghìn binh sĩ khỏi quốc gia Tây Nam Á này. Người phát ngôn NATO Oana Lungescu cho biết Ngoại trưởng các nước NATO vừa gặp nhau trong tháng 12 để bày tỏ cam kết vững chắc đối với việc đảm bảo ổn định và an ninh lâu dài tại Afghanistan.

Biểu tình "Áo vàng" xuất hiện tại Bồ Đào Nha

Phong trào biểu tình "Áo vàng", khởi nguồn từ nước Pháp vào giữa tháng 11 vừa qua, đã lan tới Bồ Đào Nha. Ngày 21/12, ở thủ đô Lisbon, hàng trăm người biểu tình đòi cắt giảm thuế đã đổ xuống đường nhằm làm gián đoạn hoạt động giao thông. Khoảng 100 người biểu tình quá khích đã đụng độ với cảnh sát tại quảng trường trung tâm. Trong khi đó, tại thành phố miền Bắc Braga, nhiều tuyến đường đã bị phong tỏa.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 22/12/2018

Phong trào "Áo vàng" đang bắt đầu nhen nhóm tại Bồ Đào Nha.

Nhà vua Bỉ chấp nhận Chính phủ từ chức

Ngày 21/12, Nhà Vua Bỉ Philippe đã chấp nhận cho Chính phủ của Thủ tướng Charles Michel được từ chức. Tuy nhiên, ông không yêu cầu tổ chức bầu cử sớm mà giao cho Chính phủ từ chức chịu trách nhiệm giải quyết những công việc hiện tại.

Myanmar tạm ngừng động quân sự chống các nhóm vũ trang

Quân đội Myanmar ngày 21/12 thông báo tạm ngừng mọi hành động quân sự chống lại các nhóm vũ trang hoạt động tại 5 khu vực trong vòng 4 tháng đến ngày 30/4/2019. Theo thông báo của Văn phòng Tư lệnh quốc phòng, trong thời gian không có chiến dịch của quân đội, các nhóm vũ trang sắc tộc sẽ đàm phán ngừng bắn và hòa bình với Trung tâm Hòa bình và Hòa giải Dân tộc.

Malaysia muốn Goldman Sachs hoàn trả 7,5 tỷ USD

Trong diễn biến mới nhất liên quan đến tranh cãi giữa Malaysia và ngân hàng đầu tư Goldman Sachs của Mỹ về cuộc điều tra tham nhũng và rửa tiền tại quỹ 1MDB, Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng muốn ngân hàng này hoàn trả khoản tiền lên tới 7,5 tỷ USD.

Cựu Chủ tịch Nissan đối mặt cáo buộc mới

Nhà chức trách Nhật Bản ngày 21/12 đã ra lệnh bắt giữ cựu Chủ tịch công ty Nissan Motor, ông Carlos Ghosn, về tội vi phạm lòng tin của công ty sản xuất ô tô Nhật Bản, gây thiệt hại cho Nissan tới 1,8 tỷ yen (hơn 100 triệu USD) trong năm 2008.  

Nga: Động đất mạnh 7,4 độ tại vùng Viễn Đông

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) thông báo, ngày 20/12 (giờ địa phương), một trận động đất mạnh 7,4 độ Richter đã làm rung chuyển khu vực ngoài khơi Bán đảo Kamchatka thuộc vùng Viễn Đông của Nga. Tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu 9km. Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho biết có khả năng xảy ra sóng thần nguy hiểm đối với các bờ biển nằm trong bán kính 300km kể từ tâm chấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 22/12/2018