Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 15/3/2019

Bạch Dương| 15/03/2019 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ấn Độ "thất vọng" vì Trung Quốc trì hoãn việc đưa thủ lĩnh nhóm JeM vào danh sách khủng bố toàn cầu… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (15/3).

Ấn Độ "thất vọng" vì Trung Quốc trì hoãn việc đưa thủ lĩnh JeM vào danh sách đen

Bộ Ngoại giao Ấn Độ ngày 14/3 đã ra tuyên bố bày tỏ "thất vọng" sau khi Trung Quốc ngăn một ủy ban của HĐBA LHQ đưa thủ lĩnh nhóm vũ trang Jaish-e-Mohammad (JeM), Maulana Masood Azhar, vào danh sách khủng bố toàn cầu. JeM là nhóm đã thừa nhận gây ra vụ đánh bom liều chết ở Kashmir hồi tháng trước, khiến ít nhất 40 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 15/3/2019

Thủ lĩnh nhóm phiến quân Jaish-e-Mohammed (JeM), Masood Azhar

Slovakia truy tố một doanh nhân liên quan đến vụ sát hại nhà báo chống tham nhũng Jan Kuciak

Các công tố viên Slovakia ngày 14/3 thông báo đã truy tố doanh nhân Marian Kocner về tội ra lệnh sát hại nhà báo chuyên viết phóng sự điều tra Jan Kuciak. Vụ việc này từng gây chấn động Slovakia và châu Âu, dẫn đến hàng loạt cuộc biểu tình lớn khiến Thủ tướng Slovakia khi đó bị mất chức. Cho đến nay, 4 đối tượng đã bị buộc tội liên quan đến vụ sát hại nhà báo Kuciak hồi tháng 2/2018.

Thái Lan: Luật an ninh mạng không được sử dụng để nghe trộm điện thoại

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha ngày 14/3 khẳng định luật an ninh mạng mới được thông qua của nước này không phải được dùng để nghe trộm các cuộc điện thoại. Phát biểu trong cuộc gặp với giới đầu tư tại thủ đô Bangkok, Thủ tướng Prayut Chan-O-Cha khẳng định luật mới nhằm tăng cường an ninh kinh doanh trực tuyến, chứ không phải để nghe trộm các cuộc điện thoại của người khác.

Tai nạn máy bay Ethiopia: Ethiopia Airlines xác nhận gửi 2 hộp đen tới Pháp

Hãng hàng không Ethiopian Airlines ngày 14/3 cho biết hai hộp đen của máy bay chở khách Boeing 737 MAX 8 rơi hôm 10/3 vừa qua đã được chuyển tới thủ đô Paris, Pháp để tiến hành phân tích.

Truyền thông Triều Tiên đề nghị phi hạt nhân hóa theo từng giai đoạn

Trang mạng tuyên truyền Uriminzokkiri của Triều Tiên ngày 14/3 hối thúc Mỹ đồng ý đề nghị của Bình Nhưỡng về việc hủy bỏ cơ sở hạt nhân Yongbyon để đổi lấy việc dỡ bỏ một phần các biện pháp trừng phạt, coi đây là đề nghị tốt nhất có thể vào thời điểm này. Uriminzokkiri cũng khẳng định quan điểm kiên định của Triều Tiên hướng tới phi hạt nhân hóa.

Nghị viện châu Âu phản đối khởi động đàm phán thương mại EU - Mỹ

Ngày 14/3, với 223 phiếu chống, 198 phiếu thuận và 37 phiếu trắng, Nghị viện châu Âu (EP) đã phản đối Liên minh châu Âu (EU) khởi động cuộc đàm phán thương mại với Mỹ. Đây được xem là một đòn giáng bất ngờ vào nỗ lực của EU nhằm ngăn chặn cuộc chiến thương mại với Washington.

NATO tập trung xây dựng liên minh hiện đại đối phó với các mối đe dọa an ninh

Ngày 14/3, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã trình bày báo cáo về các hoạt động của khối quân sự này trong năm 2018, tập trung vào xây dựng một liên minh hiện đại đối phó với các mối đe dọa an ninh, thích nghi với những thách thức mới và đầu tư cho tương lai.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 15/3/2019

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tăng cường hợp tác trong vấn về Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar ngày 13/3 cho biết nước này và Nga đang thảo luận về việc thành lập một trung tâm điều phối nhằm phối hợp tốt hơn các hoạt động của hai bên tại tỉnh Idlib do phiến quân kiểm soát ở Syria.

Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết chấm dứt can dự vào cuộc chiến tại Yemen

Với 54 phiếu ủng hộ và 46 phiếu chống, các nghị sĩ Thượng viện đã thông qua nghị quyết mang tính lịch sử khi yêu cầu Tổng thống Mỹ Donald Trump "phải rút Các lực lượng vũ trang Mỹ khỏi tình trạng đối đầu hoặc tác động đến CH Yemen trong vòng 30 ngày".

Pháp ký kết các thỏa thuận có tổng trị giá hơn 2 tỷ euro tại Kenya

Các công ty Pháp đã ký kết nhiều hợp đồng về cơ sở hạ tầng có tổng trị giá hơn 2 tỷ euro (2,26 tỷ USD), trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tới Kenya ngày 14/3.

Sập nhà tại Nigeria: Giải cứu được 8 trẻ em, lo ngại còn nhiều người mắc kẹt

Ngày 13/3, lực lượng cứu hộ Nigeria đã giải cứu được 8 trẻ em mắc kẹt bên trong đống đổ nát của tòa chung cư bị sập tại Lagos trước đó cùng ngày. Một nhân viên cảnh sát cho biết đã đưa được ít nhất 20 người ra khỏi tòa nhà, song không xác nhận họ còn sống hay không. Trong khi đó, người phát ngôn của Cơ quan Quản lý khẩn cấp quốc gia Nigeria cho rằng hiện vẫn còn nhiều người, trong đó có trẻ em, bị mắc kẹt bên trong tòa nhà.

Nổ đường ống dẫn khí ga ở Iran, 5 người thiệt mạng

Ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 6 người bị thương trong một vụ nổ khí ga xảy ra ngày 14/3 gần thành phố Ahvaz, thuộc tỉnh Khuzestan ở Tây Nam Iran. Nguyên nhân xảy ra vụ nổ đường ống dẫn khí nói trên được xác định là do khí ga bị rò rỉ. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 15/3/2019