Mới đây, Thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đã ban hành Quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt với 10 điều dành nhằm giữ gìn và phát huy phong cách người Đà Lạt “Hiền hòa, Thanh lịch, Mến khách”.
Bộ Quy tắc trên được người dân Đà Lạt và du khách đánh giá là rất cần thiết cho hoạt động phát triển du lịch trên địa bàn, nhất là sau vụ việc chủ quán HEN bánh ướt lòng gà bị tố chửi bới, hành hung du khách vào ngày 25/3.
Theo Quyết định số 1027/QĐ-UBND, UBND thành phố Đà Lạt đã ban hành bộ Quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt với mục đích góp phần giữ gìn phong cách hiền hòa, thanh lịch và mến khách theo chuẩn mực trong ứng xử của tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố Đà Lạt. Từ đó giúp phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của người Đà Lạt; góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, hội nhập và phát triển; xây dựng Đà Lạt trở thành “thành phố đáng sống”.
Trong quy tắc ứng xử chung, các đối tượng áp dụng phải tuân thủ quy định của pháp luật và của địa phương; ứng xử hiền hòa, thanh lịch và mến khách; sử dụng trang phục lịch sự, phù hợp với đặc trưng văn hóa, khí hậu của Đà Lạt; hỗ trợ, giúp đỡ người dân, du khách khi gặp khó khăn; tôn trọng sự khác biệt về văn hóa, tôn giáo, giới tính trên cơ sở pháp luật và đạo đức xã hội; yêu thương, giúp đỡ, ưu tiên người lớn tuổi, người tàn tật, trẻ em, phụ nữ mang thai khi tham gia các quan hệ xã hội; tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ, giữ gìn môi trường, cảnh quan thành phố.
Tại 9 điều khác, thành phố quy định riêng cho từng đối tượng. Một là, quy tắc ứng xử đối với cán bộ, công chức, viên chức. Hai là, quy tắc ứng xử đối với học sinh, sinh viên. Ba là, quy tắc ứng xử đối với người bán hàng. Bốn là, quy tắc ứng xử đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú. Năm là quy tắc ứng xử đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, ăn uống. Sáu là quy tắc ứng xử đối với các cơ sở kinh doanh khác. Bảy là, quy tắc ứng xử đối với cộng đồng dân cư. Tám là, quy tắc ứng xử đối với các hộ gia đình. Chín là, quy tắc ứng xử đối với khách du lịch.
Đáng chú ý, quy tắc ứng xử đối với người bán hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà hàng ăn uống và cơ sở kinh doanh khác được yêu cầu khi giao tiếp với khách hàng phải “hiền hòa, thanh lịch, mến khách”; thể hiện sự chuyên nghiệp, niềm nở, chu đáo; cầu thị và lắng nghe ý kiến của khách hàng, bình tĩnh giải quyết tình huống phát sinh… Đồng thời, phải niêm yết giá công khai, không tự ý nâng giá dịch vụ khi chưa được phép; cạnh tranh lành mạnh; không phân biệt đối xử với khách du lịch; không chửi bới, lăng mạ và phân biệt đối xử với khách hàng…
Bộ quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt sẽ là công cụ hữu hiệu để mỗi người dân và du khách cùng phát huy phong cách hiền hòa, thanh lịch, góp phần xây dựng Đà Lạt trở thành “thành phố đáng sống”.