Vụ rừng thông cổ thụ bị bức tử: Xác định gần 1.000 cây bị xâm hại

Trần Sỹ| 07/05/2019 14:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc rừng thông cổ thụ 40 năm tuổi được ví là “lá phổi xanh” của TP.Pleiku bị xâm hại nghiêm trọng mà Báo Công lý đã phản ánh, cơ quan chức năng xác định có gần 1.000 cây bị xâm hại.

Theo đó, rừng thông bị "bức tử" nằm tại tiểu khu 309 thuộc xã Ia Dêr (Ia Grai), sát ngay TP.Pleiku (Gia Lai). Sau khi báo chí phản ánh, các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai đã vào cuộc xác minh.

Vụ rừng thông cổ thụ bị bức tử: Xác định gần 1.000 cây bị xâm hại

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đi thị sát rừng thông cổ thụ sau khi Báo Công lý phản ánh.

Đích thân ông Kpă Thuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai và ông Nguyễn Hữu Quế, Bí thư huyện ủy Ia Grai đã trực tiếp đi thị sát và ngỡ ngàng trước sự xâm hại nghiêm trọng của con người đối với rừng thông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu xử lý trách nhiệm của các cán bộ liên quan. Đồng thời, phải cắm biển cấm người dân vào đốt lửa, cạo vỏ thông. Bên cạnh đó, phải thành lập đường dây nóng, nhanh chóng kiểm đếm số lượng thông bị chết do dịch bệnh, do con người đẽo thân và cạo vỏ; số lượng cây bị đẽo vỏ đường kính và chiều cao bao nhiêu để báo cáo về Sở NNN&PTNT, từ đó, Sở NN&PTNT sẽ có báo cáo gửi lên UBND tỉnh.

Vụ rừng thông cổ thụ bị bức tử: Xác định gần 1.000 cây bị xâm hại

Cây thông bị đẽo đến 1/3 thân cây.

Tại báo cáo số 59/BC-BQL của Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ (đơn vị trực tiếp quản lý, bảo vệ rừng thông) cho biết: Trong thời gian qua, có tình trạng người dân vào róc vỏ khô của cây thông để về trồng phong lan. “Qua công tác kiểm tra, đo đạc thực tế tại hiện trường, xác định có 981 cây thông bị róc vỏ. Trong đó, có 715 cây thông bị róc một phần vỏ khô bên ngoài, một số cây có hiện tượng chảy nhựa do có sự tác động của con người. 276 cây thông đã bị chết khô, thân còn đứng nguyên tại hiện trường, vỏ cây đã mục và bị bóc sạch vỏ từ gốc lên khoảng 2-3m so với mặt đất. Nguyên nhân dẫn đến cây thông bị chết một phần do con người xâm hại và do tự nhiên".

Đặc biệt, đây là rừng thông cổ thụ, đường kính của thân cây rất lớn. Vậy nhưng, Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ cho rằng, số cây bị chết hầu hết đã bị sâu, mọt, côn trùng đục khoét toàn thân nên giá trị sử dụng còn lại rất thấp. Từ đó, đề nghị các ngành, các cấp cho người dân đồng bào dân tộc thiểu số nghèo sinh sống gần rừng được thu gom để làm củi đun.

Vụ rừng thông cổ thụ bị bức tử: Xác định gần 1.000 cây bị xâm hại

Thông ở đây khoảng 40 năm tuổi với đường kính cực lớn nhưng bị róc vỏ nghiêm trọng.

Trong lúc “lá phổi” đang bị xâm hại nghiêm trọng, rừng thông cổ thụ ngày một bị thu hẹp, thay vì chăm sóc, bảo vệ thật tốt rừng thông, tránh việc thông bị chết Ban quản lý rừng phòng hộ tiếp tục đề nghị cho chặt, tỉa. Lý do, mà Ban quản lý đưa ra là do mật độ không đều, khả năng cạnh tranh ánh sáng, dinh dưỡng yếu nên một số cây có thể chết trong thời gian tới.

Điều đáng nói, với gần 1 ngàn cây thông cổ thụ bị xâm hại không phải trong ngày một, ngày hai, nhưng trong báo cáo, cơ quan bảo vệ rừng vẫn không xác định được bất cứ đối tượng nào xâm hại. Điều này dẫn đến những nghi ngại trong việc tuần tra, bảo vệ ở khu vực này. 

Vụ rừng thông cổ thụ bị bức tử: Xác định gần 1.000 cây bị xâm hại

"Lá phổi” của Pleiku ngày, đêm “rỉ máu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ rừng thông cổ thụ bị bức tử: Xác định gần 1.000 cây bị xâm hại