Thọ Xuân – Thanh Hóa: Nhiều sai phạm kéo dài tại HTX điện Xuân Sơn

Quốc Huy| 18/12/2017 15:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không ký kết hợp đồng với người dân, không lập hóa đơn chứng từ, không kê khai thuế với cơ quan quản lý thuế nhà nước nhưng những sai phạm của đơn vị này vẫn không được xử lý triệt để.

Hàng loạt sai phạm kéo dài

Báo Công lý liên tục nhận được phản ánh của người dân liên quan đến những sai phạm kéo dài của HTX điện Xuân Sơn (HTX) huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Theo nội dung phản ánh, đã từ nhiều năm nay HTX điện Xuân Sơn đang hoạt động sai so với Luật Điện lực, trái pháp luật của nhà nước về quản lý và bán lẻ điện năng. Các ban, ngành có liên quan đã nhiều lần kiểm tra, xử lý nhưng theo người dân vẫn chưa được triệt để và đảm bảo công bằng với người dân.

Thọ Xuân – Thanh Hóa: Nhiều sai phạm kéo dài tại HTX điện Xuân Sơn

Người dân trao đổi sự việc với PV

Cụ thể, ngày 28/10/2014, phòng Công thương, phòng Tài chính kế hoạch huyện Thọ Xuân đã có buổi làm việc với UBND xã Xuân Sơn cùng với HTX điện Xuân Sơn về những kiến nghị, phản ánh của người dân.

Kết quả của đoàn kiểm tra đã chỉ rõ hàng loạt sai phạm của HTX điện này. Qua kiểm tra hồ sơ, sổ sách đã phát hiện đơn vị không có nhật ký sổ cái mà chỉ thực hiện ghi chép các khoản thu chi phát sinh qua sổ quỹ tiền mặt, sổ quỹ tiền mặt còn thiếu chữ ký của các thành phần. Đối với bảng kê hóa đơn bán lẻ, đơn vị chỉ xuất trình được các tháng 6, 8, 9 năm 2014; phiếu thu, phiếu chi thì thiếu chữ ký của chủ nhiệm, thủ quỹ và cả người nộp tiền.

HTX điện Xuân Sơn có làm hợp đồng mua bán điện với hộ sử dụng điện nhưng chưa đúng theo nội dung được quy định tại Điều 22 Luật Điện lực. Hợp đồng chỉ có 01 bản lưu tại HTX, không đưa về cho các hộ dân.

Thọ Xuân – Thanh Hóa: Nhiều sai phạm kéo dài tại HTX điện Xuân Sơn

Hóa đơn giá trị gia tăng được HTX gửi đến người dân

Từ tháng 7/1014, HTX đã bắt đầu in hóa đơn giá trị gia tăng cho các hộ sinh hoạt trên phần mềm, đoàn kiểm tra xác định phôi in chưa đúng quy định. Đối với hóa đơn cho mục đích sản xuất đã có hóa đơn đỏ được viết bằng tay đúng quy định nhưng lại không phát đến hộ sản xuất.

Đặc biệt, HTX tự ý tăng giá điện theo giá quy định của nhà nước. Trong một lần kiểm tra trước đó vào ngày 04/8/2014, HTX đang bán tăng giá điện sản xuất theo Thông tư 16/2014/TT-BTC là 642 đồng/Kwh trước thuế (HTX thu 1.980 đồng/kwh). Ngay sau đó đoàn kiểm tra đã yêu cầu HTX bán điện đúng giá so với quy định là 1.388 đồng/Kwh bắt đầu từ tháng 9.Thế nhưng thay vì chấp hành yêu cầu của đoàn kiểm tra, sang tháng 9 HTX lại tiếp tục tăng giá điện cho mục đích sản xuất lên đến 2.650 đồng/Kwh.

Đến ngày 4/1/2016, UBND huyện Thọ Xuân tiếp tục có thông báo kết luận giải quyết khiếu nại của công dân xã Xuân Sơn. Kết luận nêu rõ HTX áp dụng giá bán điện vào mục đích xay sát không đúng quy định, HTX cũng không phát hành hóa đơn thu tiền điện theo quy định và hệ thống sổ sách kế toán theo dõi còn nhiều thiếu sót.

Tiếp đó đến ngày 20/10/2016, Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có đoàn kiểm tra và cũng làm rõ một số sai phạm tại HTX điện Xuân Sơn. Điều bất ngờ là kết quả kiểm tra tại đây không khác gì so với những kết quả trước đây. Đều là HTX thu tiền điện không đúng quy định; không có hợp đồng mua bán điện với người dân hoặc có nhưng không đúng mẫu so với quy định; sổ sách kế toàn còn nhiều thiếu sót.

Chưa đảm bảo công bằng với người dân

Được biết, HTX điện Xuân Sơn được UBND xã bàn giao quản lý hệ thống lưới điện nông thôn vào năm 2004, và cũng từ khi tiếp nhận, người dân liên tục có ý kiến liên quan đến việc hoạt động của HTX này.

Theo anh Đặng Ngọc Mai, thôn Bột Thượng xã Xuân Sơn cho biết: "HTX điện xã tôi liên tục thay đổi giá điện, chúng tôi đã nhiều lần có đơn phản ánh từ xã, huyện đến tỉnh nhưng vẫn không được giải quyết thỏa đáng. Việc tăng giá điện so với quy định là sai thế nhưng chúng tôi phải chịu, không được hoàn trả lại số tiền bị thu sai".

Sai phạm của HTX điện Xuân Sơn đã được làm rõ từ những năm 2014, thế nhưng mãi đến ngày 21/6/2017 Chi cục thuế huyện Thọ Xuân mới lập biên bản vi phạm hành chính về hóa đơn và quyết định số 188/QĐ-CCT xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn số tiền gần 23 triệu đồng. Ngay sau đó UBND huyện cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý chứng từ  kế toán với số tiền 750 nghìn đồng.

Thế nhưng theo người dân xã Xuân Sơn, việc xử phạt trên là quá muộn và vẫn chưa giải quyết tận gốc vấn đề mà quyền lợi của người dân được giải quyết thỏa đáng.

Cũng theo anh Mai, người dân thôn Bột Thượng cho biết: "Ước tính từ năm 2014 đến nay, gia đình tôi đã bị thu tăng hơn 5 triệu đồng, hộ ông Thắng ở xóm 6 cũng bị thu tăng khoảng hơn 5 triệu như nhà tôi. Vậy với khoảng 2 nghìn hộ dân xã Xuân Sơn thì con số là bao nhiêu, đấy là chưa tính đến con số HTX này đã trốn được thuế của nhà nước” – Anh Mai bức xúc nói.

Thọ Xuân – Thanh Hóa: Nhiều sai phạm kéo dài tại HTX điện Xuân Sơn

Ông Trịnh Đình Tiến – Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn trao đổi với PV

Trao đổi với PV, ông Trịnh Đình Tiến – Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn thừa nhận những sai phạm nói trên của HTX điện. Ông Tiến cũng thừa nhận sự yếu kém trong công tác quản lý để xảy ra những sai phạm kép dài trên. UBND xã Xuân Sơn cũng không tiến hành kiểm điểm, khắc phục tồn tại những sai phạm của HTX điện và báo cáo về UBND huyện từ những năm 2014, đã dẫn đến những bức xúc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người dân xã Xuân Sơn.

Mong chính quyền các cấp có phương án giải quyết dứt điểm những sai phạm trên của HTX điện Xuân Sơn, trả lại công bằng cho người dân và tránh thất thoát nguồn thu hợp pháp cho nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thọ Xuân – Thanh Hóa: Nhiều sai phạm kéo dài tại HTX điện Xuân Sơn