Thị trấn An Lão, Hải Phòng: Một công trình nhiều lần bị xử lý vẫn không dứt điểm

Hùng Minh| 18/01/2018 08:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, bà Nguyễn Thị Tâm, trú tại số 104, đường Trần Tất Văn, thị trấn An Lão, huyện An Lão, TP Hải Phòng liên tục có đơn phản ánh việc hộ bà Nguyễn Thị Đoán (kế bên) có hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng mà chưa được xử lý dứt điểm.

Theo phản ánh, hộ bà Đoán đã tiến hành xây dựng hai công trình (nhà ở 2 tầng xây năm 2008 và nhà xưởng rộng gần 300m2 xây tháng 8/2017) tại địa chỉ 106 Trần Tất Văn, thị trấn An Lão, huyện An Lão, TP Hải Phòng trên đất chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không có giấy phép xây dựng. Không chỉ có vậy, công trình nhà xưởng của hộ bà Đoán còn xây dựng trên diện tích lấn chiếm đất công và đang có tranh chấp.

Theo bà Tâm, khi phát hiện công trình của hộ bà Đoán xây dựng trái phép, bà Tâm đã trình báo, chính quyền địa phương đã có văn bản xử phạt hành chính và yêu cầu ngừng thi công nhưng không hiểu sao công trình vẫn tiếp tục thi công hoàn thiện.

Thị trấn An Lão, Hải Phòng: Một công trình nhiều lần bị xử lý vẫn không dứt điểm

Công trình xây dựng trái phép của bà Đoán

Trả lời kiến nghị của bà Tâm, UBND thị trấn An Lão khẳng định: các công trình xây dựng của hộ bà Đoán không nằm ngoài khuôn viên diện tích 360m2 đã được UBND quận Kiến An cấp năm 1981. Công trình xây dựng nhà ở 2 tầng của hộ bà Đoán xây dựng năm 2008, không có giấy phép xây dựng, UBND thị trấn An Lão cho rằng trên thực tế, việc cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn thị trấn An Lão chỉ thực hiện sau khi Đội Thanh tra xây dựng độc lập được thành lập (ngày 12/9/2008).

Đối với công trình nhà xưởng của hộ bà Đoán, qua kiểm tra, UBND thị trấn An Lão đã phát hiện công trình xây dựng khi chưa có giấy phép. UBND thị trấn An Lão đã lập biên bản ngừng thi công và đề xuất UBND huyện An Lão ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng, mức phạt là 6.250.000 đồng.

Theo UBND thị trấn An Lão, hộ bà Đoán đã chấp hành nộp tiền phạt vào kho bạc và ngừng thi công công trình xây dựng nhà xưởng. Thế nhưng, không hiểu sao, nhà xưởng của hộ bà Đoán vẫn ngang nhiên thi công hoàn thiện và đưa vào sử dụng kinh doanh sắt thép, vật liệu xây dựng.

Cũng trả lời kiến nghị của bà Tâm, UBND huyện An lão lại khẳng định rằng căn nhà 2 tầng của hộ bà Đoán xây dựng từ năm 2000. UBND huyện An Lão cấp giấy phép xây dựng cho hộ bà Đoán dựa vào Quyết định số 10/2017/QĐ-UBND ngày 8/9/2017 của UBND TP Hải Phòng; trên cơ sơ xem xét báo cáo của Phòng Kinh tế và hạ tầng, Tài Nguyên và Môi trường và UBND thị trấn An Lão xét thấy: Việc tranh chấp giữa hộ bà Tâm và hộ bà Đoán diễn ra từ lâu tại phần đất giáp ranh giữa hai nhà, phần diện tích còn lại bà Đoán có quyền được sử dụng theo hồ sơ được cấp.

Báo cáo của Phòng Kinh tế và Hạ tầng - UBND huyện An Lão cũng khẳng định: Sau khi hoàn thiện các thủ tục liên quan, UBND huyện An Lão đã cấp giấy phép xây dựng số 54/GPXD ngày 27/9/2017 cho công trình của hộ bà Đoán, đã bị xử phạt vì xây dựng trái phép trước đó (Quyết định số 2504/QĐ-XPVPHC ngày 29/8/2017 xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng, mức phạt là 6.250.000 như nêu trên).

Vậy là, công trình xây dựng trái phép của hộ bà Đoán đã được hợp pháp hóa với quy mô xây dựng nhà ở 01 tầng, diện tích 175,75m2 (18,5m x 9,5m), chiều cao 9,3m, cốt nền xây dựng 0,15, chỉ giới xây dựng cách mép ngoài bó vỉa hè 5,0m. Sau đó, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện An Lão, Phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ trì cùng các đơn vị liên quan kiểm tra việc xây dựng công trình của hộ bà Đoán. Kết quả là: Hiện trạng công trình thực tế hộ bà Đoán xây dựng nhà khung kết cấu thép, tường quây tôn kẽm mạ màu để làm nơi kinh doanh vật liệu sắt thép là sai với giấy phép xây dựng. Tại thời điểm kiểm tra, diện tích xây dựng công trình là 259,87m2 vượt quá diện tích xây dựng so với giấy phép là 84,12m2. Trong đó, diện tích xây dựng vượt trong đất được UBND thị trấn An lão lập trích đo là 76,75m2, diện tích xây dựng vượt ra ngoài phần đất không thuộc đất của hộ bà Đoán quản lý là 7,37m2.

Với các vi phạm trên, ngày 21/11/2017, UBND huyện An Lão tiếp tục ban hành Quyết định số 3451/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với hộ bà Đoán, mức phạt 30.000.000 đồng, biện pháp khắc phục là tháo dỡ công trình xây dựng sai giấy phép được cấp...Thế nhưng, không hiểu vì sao, công trình xây dựng trên của hộ bà Đoán vẫn ngang nhiên tồn tại thách thức dư luận.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Hưng, Chủ tịch UBND thị trấn An Lão khẳng định: UBND thị trấn vẫn đang thực hiện việc xử lý công trình vi phạm của hộ bà Đoán theo quy định của pháp luật. Nếu hộ bà Đoán không tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng sai phép thì chính quyền sẽ cưỡng chế tháo dỡ theo đúng thời hạn quy định.

Để tìm hiểu sự việc, phóng viên đã nhiều lần liên hệ và có văn bản đề nghị làm việc với UBND huyện An Lão nhưng đã hơn một tuần trôi qua, phóng viên chưa nhận được phản hồi từ cơ quan này.

Như vậy, những vấn đề mà dư luận quan tâm như: Vì sao đất chưa được cấp bìa đỏ và đang có tranh chấp lại được cấp giấy phép xây dựng. Vì sao công trình xây dựng trái phép lại ngang nhiên tồn tại. Vì sao trên cùng một thửa đất đang tranh chấp, UBND thị trấn An Lão lại tách ra để xác định không tranh chấp. Vì sao cùng một công trình xây dựng (căn nhà ở 2 tầng) của hộ bà Đoán mà UBND thị trấn An Lão và UBND huyện An Lão lại xác định thời gian xây dựng khác nhau...vẫn đang bị bỏ ngỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trấn An Lão, Hải Phòng: Một công trình nhiều lần bị xử lý vẫn không dứt điểm