Sai phạm tại bến xe Phú Thiện: Bao giờ xử lý các tập thể, cá nhân sai phạm?

Trần Sỹ| 10/03/2020 10:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc sai phạm tại bến xe huyện Phú Thiện (Gia Lai) xảy ra đã lâu, Báo Công lý cũng đã có loạt bài phản ánh. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì và “vướng” ở đâu, đến nay vụ việc vẫn chưa được xử lý theo quy định.

Liên quan đến các sai phạm tại bến xe huyện Phú Thiện (Gia Lai), mới đây ông Nguyễn Anh Tuấn (Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện), cho biết: Các hạng mục xây dựng là có theo giấy phép. Tuy nhiên, thời gian thực hiện dự án đã hết nhưng chủ đầu tư không xin phép gia hạn, điều chỉnh thời gian, là sai.

Sai phạm tại bến xe Phú Thiện: Bao giờ xử lý các tập thể, cá nhân sai phạm?

Bến xe huyện Phú Thiện.

Trước câu hỏi: Vấn đề xây dựng nhà điều hành, sao các cơ quan ban ngành đến dự khánh thành lại không biết nhà đầu tư thi công sai so với giấy phép được cấp?. Ông Tuấn cho rằng: “Hôm ấy đi dự khánh thành, không ai nghĩ chủ đầu tư làm có đúng hay không? Đáng ra, những sự việc này phải phát hiện ra từ trước, chứ không phải đến hôm đó mới biết”. Ông Tuấn cũng đã chỉ ra những cái sai cụ thể như: dự án hết hạn nhưng không xin điều chỉnh, nhà điều hành xây sai thiết kế (từ 2 tầng thành 1 tầng).

Nói về vấn đề Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện báo cáo lên UBND tỉnh Gia Lai, cho rằng Báo Công lý đưa tin chính quyền hai cấp huyện và xã “đá bóng” trách nhiệm là không chính xác, ông Nguyễn Anh Tuấn phân trần: Phóng viên đưa theo sự thực, từ ý kiến của từng lãnh đạo huyện, xã  tuy nhiên “cái câu "đá bóng trách nhiệm" nặng quá”. 

Ông Tuấn giải thích thêm: “Ý là nói câu đó thôi, chứ không phải nói báo đưa sai. Chúng tôi làm rõ trách nhiệm chứ không phải đá bóng cho nhau. Phân cấp quản lý đã quy định rất rõ ràng”.

Sai phạm tại bến xe Phú Thiện: Bao giờ xử lý các tập thể, cá nhân sai phạm?

Cổng ra vào của bến xe.

Nói như vậy song thực tế, qua làm việc với hai cấp chính quyền huyện Phú Thiện hầu hết các bên đều đổ trách nhiệm cho nhau. Điều đó chứng minh rằng, xã và huyện đang đùn đẩy. Chỉ đến sau này, khi PV Báo Công lý tiếp tục xuống làm việc lãnh đạo huyện Phú Thiện mới thừa nhận thẩm quyền trong công tác quản lý trật tự xây dựng, xã và huyện đều có trách nhiệm.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm: “Huyện sẽ hướng dẫn cho nhà đầu tư xin điều chỉnh dự án, những hạng mục thực tế phải xin điều chỉnh lại hồ sơ thiết kế cho phù hợp. Huyện sẽ xử phạt doanh nghiệp. Trách nhiệm của xã và huyện trong quản lý trật tự xây dựng là có. Nhà đầu tư sai, cơ quan quản lý nhà nước chưa sâu sát. Sắp tới, huyện sẽ xử lý doanh nghiệp cũng như làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan”.

Sai phạm tại bến xe Phú Thiện: Bao giờ xử lý các tập thể, cá nhân sai phạm?

Công trình hết phép nhưng vẫn xây dựng khi Báo Công lý mới phản ánh và bây giờ.

Có thể nói, việc một công trình lớn, để xảy ra sai phạm mà chỉ khi báo chí phản ánh, chính quyền địa phương mới biết sai thì cần phải xem xét công tác quản lý của các cấp chính quyền, cơ quan chức năng sở tại. Trước những sai phạm này, dư luận đặc biệt quan tâm không biết đến lúc nào UBND huyện mới có kết quả xử lý cuối cùng.

Ngoài sai phạm trong việc xây dựng chưa được xử lý, tại bến xe này còn để một đơn vị khác tổ chức Hội chợ trái phép trong bến xe khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Thời gian Hội chợ diễn ra khoảng 3 ngày mới dừng lại, khi huyện Phú Thiện không cấp phép tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sai phạm tại bến xe Phú Thiện: Bao giờ xử lý các tập thể, cá nhân sai phạm?