Hồi âm vụ kiến nghị đòi lại đất cho nhà chùa ở Hải Phòng: Xã không xử lý, huyện vẫn còn lúng túng

Bùi Gấm| 22/10/2018 16:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây Sở TT&TT Hải Phòng đã có công văn yêu cầu UBND huyện Vĩnh Bảo làm rõ thông tin báo chí phản ánh việc người dân và phật tử đòi đất cho chùa Linh Sơn, hiện đang bị một số hộ dân sử dụng.

Sau khi nhận được văn bản của Sở TT&TT Hải Phòng, ngày 12/9/2018, UBND huyện Vĩnh Bảo có báo cáo gửi Sở TT&TT về kết quả kiểm tra và quá trình xử lý vụ việc mà báo chí đã phản ánh.

Theo đó, năm 1974-1975, HTX mua bán An Hòa xây dựng cửa hàng mua bán với diện tích 204m2 ở mặt đường 17B, giáp chùa An Lãng (nay là chùa Linh Sơn). Năm 1988, HTX mua bán An Hòa tổ chức thanh lý 2 gian nhà xây gạch lợp ngói nằm trên khu đất 204m2 nêu trên cho ông Nguyễn Văn Hường.

Năm 1991, UBND xã An Hòa tiếp tục lấy một phần đất dọc trục đường 17B cho 29 hộ dân trong xã mượn để kinh doanh, buôn bán. Trong số 29 hộ này, có 4 hộ dân được mượn đất ở giáp cổng chùa An Lãng mà HTX mua bán An Hòa đã xây dựng cửa hàng mua bán trước đó. Tổng diện tích đất cho 4 hộ mượn là 259m2 gồm: Hộ ông Nguyễn Văn Xuân mượn 66m2 (nay làm Văn phòng Trường mầm non xã An Hòa), ông Nguyễn Văn Tẻo là 90m2, ông Nguyễn Văn Tình là 55m2 và ông Nguyễn Hường là 48m2.

Đến năm 2008, ông Hường chuyển nhượng 2 gian nhà trên khu đất HTX mua bán An Hòa xây dựng cửa hàng mua bán từ năm 1988 cho vợ chồng ông Nguyễn Văn Đồng và bà Vũ Thị Mận sử dụng.

Hồi âm vụ kiến nghị đòi lại đất cho nhà chùa ở Hải Phòng: Xã không xử lý, huyện vẫn còn lúng túng

Căn nhà của ông Đồng xây dựng trái phép, che khuất cả ngôi chùa Linh Sơn nhưng chưa bị xử lý

Theo hiện trạng, hộ ông Đồng (bà Mận) đang sử dụng 146,7m2 đất thuộc hành lang an toàn giao thông, trong đó có 8,7m2 được xác định là lấn chiếm. Quá trình sử dụng, hộ ông Đồng không có các giấy tờ liên quan nghĩa vụ tài chính, chứng minh nguồn gốc, thời điểm tạo lập. Tuy nhiên, đến năm 2014, ông Đồng tiến hành xây dựng căn nhà kiên cố 2 tầng trái phép có tổng diện tích 170m2 trên khu đất đang sử dụng.

Theo kết luận thanh tra của UBND huyện Vĩnh Bảo, việc UBND xã An Hòa cho 29 hộ dân mượn đất là trái thẩm quyền, trái quy hoạch, trái quy định của Luật Đất đai, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND xã và cán bộ liên quan qua các thời kỳ từ năm 1991. Việc để hộ ông Đồng xây dựng và hoàn thiện căn nhà 2 tầng kiên cố nhưng UBND xã An Hòa không ban hành quyết định cưỡng chế, không xử lý dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND xã, cán bộ địa chính và các cán bộ liên quan.

UBND huyện Vĩnh Bảo yêu cầu chấm dứt việc cho các hộ dân mượn đất trái thẩm quyền, trái quy hoạch, trái quy định, vi phạm hành lang an toàn giao thông và thực hiện hoàn trả lại mặt bằng. Đồng thời, yêu cầu UBND xã An Hòa thực hiện xử lý vi phạm của hộ ông Đồng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, từ năm 2015 đến nay, UBND xã chưa thực hiện theo chỉ đạo.

Cũng theo báo cáo của UBND huyện Vĩnh Bảo, đất hộ ông Đồng đang sử dụng thuộc hành lang an toàn giao thông được UBND huyện cắm mốc lộ giới năm 2008. Trong khi đó, người dân và phật tử lại phản ánh, phần đất đã cho các hộ dân mượn nhưng không thu hồi, trong đó có đất hộ ông Đồng đang sử dụng là đất thuộc khuôn viên chùa An Lãng (còn gọi là chùa Linh Sơn) trước đây.

Đến nay, các hộ dân được địa phương cho mượn đất hầu như đã mua bán, chuyển nhượng cho những người khác sử dụng, xây nhà để ở và kinh doanh. Từ năm 2012, phật tử và người dân xã An Hòa liên tục gửi đơn đến các cấp, ngành, kiến nghị việc trả đất đã cho nhiều hộ dân mượn về lại chùa Linh Sơn. Đồng thời, đề nghị xử lý hộ ông Đồng (bà Mận) đã xây dựng căn nhà 2 tầng đồ sộ trái phép, che khuất không gian tâm linh, thanh tịnh và vị thế của ngôi chùa cổ Linh Sơn. Tuy nhiên, kiến nghị của phật tử và người dân xã An Hòa nhiều năm qua chưa được quan tâm, giải quyết dứt điểm, cán bộ để xảy ra sai phạm chưa bị xử lý nghiêm minh.

Ngày 25/9/2018, trao đổi với phóng viên, ông Phạm Đình Quý, Trưởng phòng TNMT huyện Vĩnh Bảo cho biết: Trách nhiệm chính trong công tác quản lý, xử lý vi phạm nêu trên thuộc về UBND xã An Hòa. Tuy nhiên, chính quyền địa phương thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, xử lý không cương quyết nên sai phạm vẫn tồn tại. Hiện nay, việc xử lý hậu quả liên quan đến sai phạm trên là khó, UBND huyện cũng chưa có hướng cụ thể để giải quyết dứt điểm vụ việc(!?).

Đề nghị UBND TP. Hải Phòng quan tâm, chỉ đạo UBND huyện Vĩnh Bảo xử lý dứt điểm những sai phạm nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồi âm vụ kiến nghị đòi lại đất cho nhà chùa ở Hải Phòng: Xã không xử lý, huyện vẫn còn lúng túng