Hậu cưỡng chế giải phóng mặt bằng tại dự án Ecohome3: Vì sao người dân thắc mắc?

Toàn Vũ| 30/12/2018 07:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều ngày nay, một số công dân tại Tổ dân phố Nhật Tảo 1, 2, 3 phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội liên tục gửi đơn đến cơ quan chức năng và báo chí phản ánh việc bị thu hồi đất tại dự án xây dựng Khu nhà ở xã hội Ecohome 3.

Theo đó, nhiều người dân cho biết, quá trình triển khai thu hồi đất cho dự án có nhiều nội dung thiếu công khai, minh bạch và… có lợi cho Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ Đô.  

Bà Nguyễn Thị Minh (người bị thu hồi đất) bức xúc: Theo Thông báo số 523/TB-UBND ngày 21/12/2016 của UBND TP. Hà Nội thì UBND quận Bắc Từ Liêm là chủ đầu tư dự án và Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ Đô (Công ty Thủ Đô) là đơn vị ứng vốn.

Theo quy định của pháp luật thì quy trình bồi thường, hỗ trợ sẽ do Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận Bắc Từ Liêm lập dự thảo, sau đó UBND quận sẽ ra quyết định phê duyệt. Thế nhưng, trong dự án này, chủ đầu tư đã để Công ty Thủ đô “vượt mặt” quận trong việc tự ý lập Bảng dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ không đúng quy định và vận động các hộ gia đình nhận tiền cũng như trực tiếp trả tiền và hứa hẹn cho những người dân bị thu hồi đất. Từ đó dẫn đến sự thiếu nhất quán trong phương án đền bù với từng hộ dân bị thu hồi đất.

Cụ thể, có hộ đã nhận tiền theo Bảng dự thảo không đúng quy định, chênh lệch lên đến 300 triệu đồng so với phương án bồi thường chính thức; có hộ lại nhận bồi thường, hỗ trợ thấp hơn so với phương án bồi thường chính thức của UBND quận Bắc Từ Liêm.

Hậu cưỡng chế giải phóng mặt bằng tại dự án Ecohome3: Vì sao người dân thắc mắc?

Cơ quan chức năng cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án Ecohome3 ngày 23/11/2018

Đặc biệt, theo nhiều người dân bị thu hồi đất để phục vụ dự án nhà ở xã hội nói trên thì Công ty Thủ Đô chỉ sử dụng một phần nhỏ diện tích đất mà UBND quận Bắc Từ Liêm đã cưỡng chế để làm nhà ở xã hội, phần còn lại để xây dựng nhà ở kinh doanh. Do đó, họ cho rằng, nhiều việc làm của cơ quan chức năng là không phù hợp với các quy định của pháp luật. Nhiều lần các hộ dân nói trên đề nghị được đối thoại với UBND quận Bắc Từ Liêm để giải đáp những thắc mắc nhưng không được đáp ứng.    

Đáng chú ý, hiện nay, trên một số website đăng công khai tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội Ecohome3, mặc dù dự án chưa đủ điều kiện mở bán và thẩm quyền cũng không thuộc Công ty Thủ Đô. Trước thông tin trên, đại diện Công ty Thủ Đô cho rằng, hiện chủ đầu tư hiện chưa tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội Ecohome3. Thời điểm tiếp nhận hồ sơ sẽ được đăng tải trên website của Sở Xây dựng Hà Nội.

Cũng theo thông tin được Công ty Thủ Đô đăng tải trên một tạp chí điện tử, UBND TP. Hà Nội giao Công ty Thủ Đô làm chủ đầu tư nhà ở xã hội N02 và N03 tại dự án Khu nhà ở Ecohome3 với quy mô khoảng 1.500 căn hộ. Hiện chủ đầu tư đang hoàn tất các thủ tục đầu tư theo quy định để khởi công dự án trong tháng 12/2018.

Ecohome3 tọa lạc ngay mặt đường Tân Xuân, quận Bắc Từ Liêm - cửa ngõ phía Tây Bắc của Hà Nội, là vị trí kết nối thuận lợi với các tiện ích công cộng như giao thông, trường học, công viên và các khu đô thị của Thủ đô. Dự án có tổng diện tích 18.624m2, trong đó, tòa NO2 và NO3 cao 31 tầng, diện tích các căn hộ từ 39,9m2 - 76,7m2; dự kiến bàn giao vào Quý III/2020. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu cưỡng chế giải phóng mặt bằng tại dự án Ecohome3: Vì sao người dân thắc mắc?