Bình Phước: Hợp đồng giả tạo tẩu tán tài sản, trốn tránh trách nhiệm trả nợ

Tuấn Khoa| 26/04/2019 14:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù đã có quyết định phong tỏa tài sản (nhà và đất) để đảm bảo thi hành án, nhưng bà Tạ Thị Ánh Hằng vẫn ngang nhiên bán tài sản trên nhằm mục đích tẩu tán tài sản, TAND huyện Phú Riềng, Bình Phước đã quyết định phong tỏa tài sản.

Cố tình tẩu tán tài sản

Theo đó, Tòa yêu cầu ngăn chặn gia đình bà Tạ Thị Ánh Hằng và ông Mai Xuân Chiến mua bán, nhà và đất với diện tích 516m² tại thôn Tân Lực xã Bù Nho, huyện Phú Riềng, Bình Phước để đảm bảo thi hành án theo quyết định kê biên tài sản của Chi cục THADS huyện Phú Riềng. Căn cứ theo bản án đã có hiệu lực, nhưng gia đình bà Hằng vẫn ngang nhiên bán tài sản trên nhằm mục đích không thi hành án.

Sự việc diễn ra ở thôn Tân Lực, xã Bù Nho, huyện Phú Riềng khi những người hàng xóm là bà Trương Thị Hậu, bà Đoàn Thị Ngọc Sương, bà Võ Lan Chi, đã cho bà Hằng vay tiền để làm vốn mua bán hạt điều và tổ chức dây hụi. Tuy nhiên, sau khi vay tiền và hốt hụi, bà Hằng cố tình chây ì không trả lãi lẫn vốn nên các bà Hậu, Sương, Chi phải khởi kiện ra Tòa án.

Bình Phước: Hợp đồng giả tạo tẩu tán tài sản, trốn tránh trách nhiệm trả nợ

Bản án quyết định công nhận sự thỏa thuận của các bên

Theo Bản án, quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự tại TAND huyện Phú Riềng ngày 17/08/2018, với các số 48,49,59/2018/QĐST-DS, thì bà Hằng phải trả lại tiền cho các nguyên đơn là bà Hậu 480 triệu, bà Sương là 600 triệu, bà Chi là 1,2 tỷ. Các quyết định trên có hiệu lực ngay sau khi ban hành và không kháng nghị, kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm.

Trước đó ngày 17/7/2018, TAND huyện Phú Riềng đã ra Quyết định “Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời” theo đơn của bà Võ Thị Lan Chi đối với tài sản là diện tích dất 516m² tại thôn Tân Lực xã Bù Nho, huyện Phú Riềng do bà Tạ Thị Ánh Hằng và ông Mai Xuân Chiến đứng chủ quyền SDĐ số H 03762 cấp ngày 17/4/2008, để bảo đảm việc thi hành án. Bởi bà Chi phát hiện bà Hằng đã bán mảnh đất trên cho bà Nguyễn Thị Thủy với giá rẻ mạt là 100 triệu đồng nên bà Chi đã nộp đơn yêu cầu Tòa án ngăn chặn.

Với hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ số công chứng 00005066 và hợp đồng ủy quyền ngày 14/7/2018 tại phòng công chứng Nguyễn Cường tại phường Phước Bình, thị xã Phước Long, bà Thủy đã tiến hành thủ tục chuyển quyền SDĐ tại văn phòng ĐKĐĐ huyện Phú Riềng. Tuy nhiên, nơi đây đã thông báo cho bà Thủy biết rằng, không thể tiến hành chuyển nhượng được vì lý do tài sản trên đang trong quá trình phong tỏa thi hành án.

Hợp đồng giả tạo nhằm tẩu tán tài sản

Từ khi có quyết định công nhận thỏa thuận của các bên, thì Chi cục thi hành án dân sự huyện Phú Riềng cũng ra quyết định thi hành án số 760/QĐ-CCTHADS ngày 19/09/2018 theo đơn yêu cầu của bà Đoàn Thị Ngọc Sương. Tuy nhiên, sau thời hạn 10 ngày theo quyết định, bà Hằng vẫn không chịu thi hành án mà bà đã bắt tay với bà Thủy tạo lập một Hợp đồng mua bán như đã nêu trên nhằm tẩu tán tài sản để chiếm đoạt số tiền mà bà Hằng còn nợ. Do vậy, cơ quan thi hành án không không thể tổ chức thi hành án là do vướng vào hợp đồng chuyển nhượng.

Vì vậy, ngày 26/9/2018 các bà Hậu, Sương, Chi, phải nộp đơn khởi kiện lần 2, với nội dung đề nghị tuyên hủy hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ số công chứng 00005066 và hợp đồng ủy quyền ngày 14/7/2018 tại phòng công chứng Nguyễn Cường giữa vợ chồng bà Hằng với bà Thủy.

Bình Phước: Hợp đồng giả tạo tẩu tán tài sản, trốn tránh trách nhiệm trả nợ

   Hai bà Hậu và bà Chi đang trình bày sự việc

Theo trình bày của bà Thủy cho biết bà và vợ chồng bà Hằng có giao dịch mua bán nhà và đất trên với giá 2,3 tỷ và đã đến văn phòng công chứng chứng thực việc mua bán. Bà Thủy đã trả cho bà Hằng 1,1 tỷ, phần còn lại là 1,2 tỷ sẽ trả sau khi bà Thủy giải chấp QSDĐ ở ngân hàng do bà Hằng thế chấp vay trước đó. Lời khai là vậy nhưng trên thực tế, tại hợp đồng chuyển nhương QSDĐ số công chứng 00005066 và hợp đồng ủy quyền ngày 14/7/2018 tại phòng công chứng Nguyễn Cường, thì giá trị mua bán trên hợp đồng chỉ có giá 100 triệu?

Trong quá trình Tòa án thụ lý vụ việc tranh chấp trên, đã cho định giá lại tài sản trên vào ngày 07/01/2019, thì Hội đồng định giá của TAND huyện Phú Riềng đưa ra kết quả biểu quyết nhà và đất trên (Tài sản tranh chấp) là 2.439.810.500 đồng.

Luật sư Vũ Văn Lợi thuộc đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng: Việc chuyện nhượng này được căn cứ theo điều 123; điều 124 BLDS 2015 qui định về giao dịch dân sự vô hiệu do vi phạm điều cấm của luật, trái với đạo đức xã hội. Các bên xác lập giao dịch dân sự một cách giả tạo nhằm che giấu một giao dịch dân sự khác thì giao dịch dân sự giả tạo vô hiệu, còn giao dịch dân sự bị che giấu vẫn có hiệu lực, trừ trường hợp giao dịch đó cũng vô hiệu theo quy định của Bộ luật này hoặc luật khác có liên quan.

Hơn nữa, giao dịch dân sự giả tạo nhằm trốn tránh nghĩa vụ với người thứ ba thì giao dịch dân sự đó vô hiệu. Việc chuyển nhượng giữa các bên chưa được hoàn tất nên Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà Tạ Thị Ánh Hằng, ông Mai Xuân Chiến với bà Nguyễn Thị Thủy không có hiệu lực.

TAND Huyện Phú Riềng đã ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các bên, nhưng bà Hằng vẫn cố tình không thi hành án, gây thiệt hại cho các bà Hậu, Sương, Chi, đồng thời tiếp tục làm hợp đồng giả tạo bán tài sản cho bà Nguyễn Thị Thủy là điều không thể chấp nhận được.

Mới đây, Bà Trương Thị Hậu đã gửi đơn tới cơ quan chức năng nhờ điều tra, làm rõ: Vì sao bà Thủy biết rất rõ bà Hằng đã thỏa thuận để trả cho các chủ nợ trước tòa, tài sản đã bị phong tỏa mà vẫn cố tình mua lại miếng đất của bà Hằng?. "Phải chăng bà Thủy nhờ quen biết lãnh đạo huyện, nhằm tiếp tay cho bà Hằng tẩu tán tài sản, trốn tránh trách nhiệm trả nợ cho các bên liên quan ?" bà Hậu bức xúc nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Phước: Hợp đồng giả tạo tẩu tán tài sản, trốn tránh trách nhiệm trả nợ