“Biến" Trung tâm trợ giúp nông dân thành nhà hàng ăn uống sang trọng và showroom đồ gỗ cao cấp

Nhóm PV| 07/09/2018 05:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã nhiều năm nay Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã “biến” Trung tâm trợ giúp Nông dân thành phố Hà Nội, tại 33 đường Nguyễn Chí Thanh, quận Ba Đình (Hà Nội) thành nhà hàng ăn uống sang trọng và cửa hàng bán đồ gỗ cao cấp.

Xẻ thịt cho thuê gần 1.000 m2 "đất vàng"

Tọa lạc ở vị trí đắc địa, nơi được coi là "đất vàng" của thủ đô với toàn bộ mặt tiền hàng chục mét ở Nguyễn Chí Thanh và đường Nguyễn Công Hoan, quận Ba Đình, mặt hướng ra hồ Ngọc Khánh. Trung tâm trợ giúp Nông dân được thành phố giao quyền sử dụng trụ sở ở trên 1.000 m2 đất tại 33 đường Nguyễn Chí Thanh để hỗ trợ nông dân về sản xuất, tập huấn kỹ thuật. Nơi hướng dẫn nông dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, đào tạo dạy nghề khi bị thu hồi đất. Đặc biệt là nơi kết nối cung cầu, giao dịch trao đổi và phân phối sản phẩm nông sản.

“Biến

Trung tâm trợ giúp nông dân của Hội Nông dân TP Hà Nội nằm ở vị trí đắc địa, 2 mặt tiền

Tuy nhiên, từ nhiều năm thay vì giới thiệu sản phẩm của nông dân tới người tiêu dùng giúp hội viên cải thiện đời sống, thì Hội Nông dân TP Hà Nội lại cho thuê mở nhà hàng sang trọng và cho doanh nghiệp bán đồ gỗ cao cấp để thu tiền. Điều đáng nói, hiện thành phố Hà Nội có hàng loạt cơ quan, đơn vị đang chật vật không có chỗ làm việc hoặc phải đi thuê như: Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp, Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội...các đơn vị này đã có nhiều công văn kiến nghị TP bố trí địa điểm trụ sở làm việc.

“Biến

 Công ty Hưng Long thuê phấn lớn diện tích để bán đồ gỗ cao cấp

“Biến

Nhà hàng Nét Huế đi vào hoạt động từ tháng 5/2015

Trung tâm Trợ giúp nông dân sau khi có được trụ sở làm việc và vị trí đẹp, đơn vị này đã cho Công ty TNHH công thương Hưng Long (một doanh nghiệp lớn ở tỉnh Hưng Yên) thuê để làm showroom bán sản phẩm nội thất cao cấp. Trên trang website của công ty cũng ghi rõ có địa chỉ tại "33 - Nguyễn Chí Thanh - Hà Nội và đây là "địa chỉ duy nhất".

Qua quan sát, có thể thấy doanh nghiệp đồ gỗ này chiếm diện tích lớn nhất, với cả 2 mặt tiền là đường Nguyễn Chí Thanh và Nguyễn Công Hoan. Ngay bên cạnh showroom đồ gỗ, Trung tâm còn cho nhà hàng ẩm thức Nét Huế thuê. Theo thông tin có được, nhà hàng Nét Huế đã đi vào hoạt động ổn định từ tháng 5 năm 2015.

“Biến

Đằng sau tấm bảng quảng cáo ghi "Cung ứng đặc sản vùng miền", nhưng bên trong chỉ có đồ gỗ và nhà hàng sang trọng

Có thể nói, việc làm của Trung tâm trợ giúp Nông dân thành phố đã đi ngược lại với tôn chỉ mục đích của Hội Nông dân, TW Hội Nông dân và ngược với chủ trương của thành phố. Trong khi nhiều hội viên nông dân Hà Nội lao đao vì nông sản rớt giá, không xây dựng được chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản. Nhiều diện tích đất bị thu hồi để làm các dự án, nông dân không có việc làm, rất cần được hướng dẫn hỗ trợ chuyển đổi thì Trung tâm trợ giúp Nông dân lại "xẻ" thịt đất công phục vụ cho việc tư.

Hội Nông dân thành phố Hà Nội có phớt lờ các chỉ đạo?

Để siết chặt việc quản lý, sử dụng nhà, đất và trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động của các đơn vị sự nghiệp, ngày 14/11/2017, UBND TP Hà Nội đã ban hành Công văn số 5782/UBND-KT yêu cầu sở, ngành, các cơ quan, đơn vị tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công. Nghiêm túc thực hiện các quy định, chỉ đạo của trung ương và thành phố có liên quan đến quản lý, xử lý các cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước, và phải báo cáo kết quả thực hiện về phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước.

“Biến

Nhường các vị trí đẹp nhất cho thuê, Trung tâm ở sâu trong ngõ nhỏ và luôn trong tình trạng khóa cửa

Đặc biệt lần gần đây nhất, để triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, ngày 24/5/2018 UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản số 2267/UBND-KT gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị thuộc thành phố. Theo đó, trong mục 4 có nêu rõ "Các cơ quan nhà nước không được sử dụng tài sản công để kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết".

Theo văn bản này nếu "Đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết có trách nhiệm lập Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết theo Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ, trình cấp có thẩm quyền quyết định. UBND Thành phố xin ý kiến Thường trực HĐND Thành phố về đề án sử dụng tài sản công của đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích liên doanh, liên kết trước khi UBND Thành phố phê duyệt theo thẩm quyền".

Trước thực trạng "xẻ thịt" 1.000 m2 "đất vàng" của Trung tâm trợ giúp nông dân, dư luận đặt ra nhiều câu hỏi: Hội Nông dân thành phố Hà Nội có được phép đem tài sản Nhà nước để cho thuê? Đơn vị nào cho phép Hội Nông dân (trực tiếp Trung tâm trợ giúp Nông dân) cho các công ty thuê? Tiền thu được từ việc cho thuê mặt bằng và kéo nhiều năm qua của Trung tâm đã đi đâu?.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Biến" Trung tâm trợ giúp nông dân thành nhà hàng ăn uống sang trọng và showroom đồ gỗ cao cấp