Bất an khi cụm công nghiệp nằm sát khu dân cư

Minh Quân| 23/10/2018 06:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ ngăn cách với các hộ dân sống xung quanh bằng một bức tường nên thời gian qua, hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp ở thị trấn Ba Tơ, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của những hộ dân nơi đây.

Người dân đã nhiều lần phản ánh lên các cơ quan chức năng nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường cũng như mong muốn di dời cụm công nghiệp này ra xa khu dân cư.

Cụm Công nghiệp ở thị trấn Ba Tơ, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) được tọa lạc gần ngay trung tâm của thị trấn và được ngăn cách với các hộ dân sống xung quanh bằng một bức tường, có tổng diện tích khoảng 3,2ha, là nơi hai công ty đang hoạt động là Công ty TNHH Ánh Thông, đầu tư vào lĩnh vực xẻ, cắt đá tạo hình và Công ty TNHH Bê tông Ba Tơ hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bê tông và các sản phẩm từ xi măng và thạch cao. Đây là những lĩnh vực hoạt động sản xuất có nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường như bụi, tiếng ồn...

Theo phản ánh của người dân sống xung quanh, nhà máy trộn bê tông của Công ty TNHH Bê tông Ba Tơ đang nằm trong Cụm Công nghiệp, mỗi khi nhà máy này hoạt động, người dân thường xuyên phải hứng chịu bụi bặm ô nhiễm và tiếng ồn lớn, làm cuộc sống người dân nơi đây cảm thấy khó chịu và bất an nhưng đành phải chấp nhận.

Trước những phản ánh của người dân, nhất là trong các cuộc tiếp xúc cử tri, UBND huyện Ba Tơ đã chỉ đạo Ban quản lý các Cụm công nghiệp phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND thị trấn Ba Tơ, tiến hành kiểm tra tình hình hoạt động của Công ty TNHH Bê tông Ba Tơ và yêu cầu khi hoạt động nhà máy, Công ty phải thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiếng ồn như đã cam kết khi thực hiện dự án.

Bất an khi cụm công nghiệp nằm sát khu dân cư

Theo phản ánh, mỗi khi nhà máy này hoạt động người dân thường xuyên phải hứng chịu bụi bặm và tiếng ồn lớn

Ông Hoàng Văn Tưởng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Tơ cho biết: Với vai trò là cơ quan chuyên môn, Phòng đã hai lần kiểm tra, lưu ý, nhắc nhở doanh nghiệp thực hiện đảm bảo công tác môi trường theo quy định của pháp luật, có kế hoạch giảm thiểu ô nhiễm môi trường nếu có, thực hiện theo đánh giá tác động môi trường của cấp trên phê duyệt, thẩm định.

Để đánh giá một cách chính xác mức độ ô nhiễm của nhà máy, tháng 7/2018, Trung tâm trắc địa và quan trắc môi trường tỉnh đã tổ chức quan trắc đo tính khí xung quanh Cụm Công nghiệp thị trấn Ba Tơ, đo nước giếng hộ ông Nguyễn Mậu Viễn (ở gần Cụm Công nghiệp) và đo nước giếng hộ ông Nguyễn Văn Thanh, thị trấn Ba Tơ. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có kết quả quan trắc cụ thể.

“Việc quy hoạch là của cấp trên, tuy nhiên với vai trò là cơ quan chuyên môn, chúng tôi sẽ tham mưu, báo cáo cấp trên đề nghị nên di chuyển Cụm Công nghiệp này sang một vị trí khác, bởi vị trí Cụm Công nghiệp này không còn phù hợp nữa, do quá gần khu dân cư”, ông Tưởng cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Phạm Giang Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho biết: "Sau khi có ý kiến của cử tri, UBND huyện đã chỉ đạo phòng chức năng tham mưu cho Ủy ban huyện, mời đơn vị tư vấn để tổ chức quan trắc về mẫu nước giếng, tiếng ồn và bụi. Hiện tại, các đơn vị này cũng đang làm và sắp tới sẽ có kết quả".

"Sau khi có kết quả, nếu như hoạt động của các doanh nghiệp trong Cụm vẫn đảm bảo yếu tố môi trường thì vẫn để hoạt động, còn nếu ô nhiễm môi trường vượt ngưỡng cho phép thì huyện sẽ tính đến phương án di dời và chuyển đổi các ngành nghề khác trong Cụm cho phù hợp", ông Nam khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất an khi cụm công nghiệp nằm sát khu dân cư