Đời sống

'Bài toán' trật tự đô thị tại phố Yên Hòa, Hà Nội

Dương Dũng 04/07/2024 07:55

Phố Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội có thể là một trong những tuyến phố có kích thước đường giao thông nhỏ nhất TP Hà Nội. Cuộc sống người dân sinh sống nơi đây ảnh hưởng rất nhiều do việc đi lại ùn tắc. Một trong những nguyên nhân theo nhiều người dân sinh sống tại đây do tình trạng vi phạm trật tự đô thị diễn ra phổ biến.

img_4054.jpg
Ngay đầu phố Yên Hòa đã có hàng loạt hàng quán "mọc" lên lấn chiếm vỉa hè.

Theo phản ánh của nhiều người dân sinh sống tại khu vực phố Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội thì việc phải di chuyển trong phố này vào giờ tan tầm, cao điểm thực sự là một "cực hình". Chỉ cần một chiếc ô tô đi vào là có thể gây ra hiện tượng ách tắc cục bộ. Một trong những nguyên nhân dễ nhận ra là tình trạng vi phạm trật tự đô thị tràn lan tại đây.

img_4052.jpg
Phương tiện dừng, đỗ tùy tiện trên phố.

Việc rất nhiều hàng quán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán khiến cho người đi bộ phải đi xuống lòng đường, các phương tiện qua lại thì phải di chuyển khó khăn.

img_4051.jpg

Theo chị V.T.L (Cư dân sinh sống tại phố Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), việc di chuyển của cả gia đình thật sự bị ảnh hưởng. Phương tiện dừng đỗ tùy tiện ở vỉa hè, lòng đường, người buôn bán thì lấn chiếm từng góc nhỏ ở vỉa hè, lòng đường. Tôi rất mệt mỏi mỗi khi phải ra đường vào giờ cao điểm, nhưng không biết xử lý kiểu gì.

img_4047.jpg
Các tiểu thương vô tư dừng, đỗ dưới lòng đường buôn bán gây cản trở giao thông.

“Tôi đi qua đây mỗi ngày, tôi thấy ở đây ngày nào cũng xảy ra tắc đường nhất là vào giờ chiều đi làm về hoặc buổi sáng, chỉ cần có cái ô tô nào đi vào là tắc. Tôi thấy những hàng quán vỉa hè bầy bán la liệt nơi đây, khi người dân dừng lại mua bán cũng gây nên ách tắc”, anh N.T.V (Nhân viên văn phòng khu vực phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

img_4044.jpg
Vô tư ăn uống trên vỉa hè, đỗ xe dưới lòng đường bên cạnh các bốt điện.

Theo quan sát và ghi nhận của PV Báo Công lý, vào khung giờ bình thường, không phải thời điểm có nhiều phương tiện qua lại nhất thì tình trạng ùn ứ giao thông cục bộ vẫn xảy ra. Tình trạng dừng đỗ xe tùy tiện, buôn bán trên vỉa hè, lòng đường, cạnh các bốt điện tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường diễn ra công khai.

img_4045.jpg
Người buôn bán ngay cạnh các trạm điện ngoài việc mất an toàn giao thông còn tiềm ẩn nguy cơ an toàn cháy nổ.

Trong năm 2024, công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn TP. Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đây sẽ là tiền đề để xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, với lực lượng làm nhiệm vụ tại một số địa phương còn mỏng, trong khi địa bàn quản lý rộng, người dân có ý thức còn thấp với “chiến dịch” lập lại trật tự đô thị, cứ vắng bóng lực lượng chức năng lại tái diễn tình trạng vi phạm.

Nếu người dân vẫn tiếp tục thực hiện một cách đối phó, thì vỉa hè và lòng đường sẽ tiếp tục bị chiếm dụng, dù lực lượng chức năng có tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và xử lý. Cần coi đây là một "chiến dịch", được triển khai bài bản, bền bỉ và lâu dài, để tạo ra sự thấm dần theo thời gian, chứ không thể giải quyết triệt để trong một sớm một chiều.

img_4043.jpg
Tràn lan hàng quán lấn chiếm hết vỉa hè.

Hy vọng rằng người dân sẽ ý thức hơn, chấp hành nghiêm chỉnh hơn, và tự giác nhắc nhở những người xung quanh, từ đó mang lại một môi trường trong lành, mỹ quan đô thị dần được cải thiện. Nhờ vậy, hình ảnh Thủ đô Hà Nội không chỉ trở nên văn minh, hiện đại mà còn xanh-sạch-đẹp trong mắt du khách trong và ngoài nước.

img_4046.jpg
img_4042.jpg
Sạp hàng đua nhau lấn chiếm lòng đường.
img_4041.jpg
Trạm điện bị che kín bởi các quầy hàng hóa dưới lòng đường.
img_4040.jpg
Người đi bộ buộc phải đi dưới lòng đường cùng với các phương tiện khác gây thêm ùn tắc cho khu vực.
img_4039.jpg
Cảnh chen chúc của các phương tiện trên phố Yên Hòa vào khung giờ bình thường.
img_4038.jpg
img_4036.jpg
Hàng dài phương tiện đỗ dưới lòng đường tùy tiện.
img_4035.jpg

img_4034.jpg
Rác thải tập kết quanh các bốt điện dưới lòng đường.
img_4033.jpg
img_4032.jpg
img_4031.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
'Bài toán' trật tự đô thị tại phố Yên Hòa, Hà Nội