Bài hát “Ông bà anh” được đưa vào đề thi văn lớp 12

Hải Vân(TH)| 13/12/2016 09:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bài hát "Ông bà anh" do Lê Thiện Hiếu sáng tác và thể hiện vừa được trường THPT Trường Chinh (quận 12, TP. HCM) đưa vào trong đề kiểm tra hết học kỳ 1 môn Văn dành cho khối 12.

Đề thi yêu cầu học sinh xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản, so sánh tình yêu giữa hai thế hệ có gì khác nhau, lời bài hát đã bộc lộ tâm sự gì của tác giả, chỉ ra và phân tích các biện pháp tu từ trong văn bản.

Nhiều học sinh tỏ ra bất ngờ khi ca khúc gây sốt cộng đồng mạng thời gian qua được đưa vào đề thi môn Ngữ văn. Bạn Nguyễn Quỳnh Hương cho hay: “Tôi không nghĩ một bài hát lại trở thành đề thi như thế này. Ban đầu tôi hơi sốc khi đọc đề nhưng sau đó nghĩ lại thấy rằng ca khúc rất ý nghĩa, hợp thời cuộc, thông điệp gửi gắm rất rõ ràng”.

Bài hát “Ông bà anh” được đưa vào đề thi văn lớp 12

Tố Linh (lớp 12 trường THPT Trường Chinh) tỏ ra bất ngờ vì bài hát được em rất thích trong những ngày gần đây được đưa vào đề kiểm tra. "Lời bài hát rất giản dị, dễ hiểu và gần gũi nên rất dễ viết bài, em viết rất sướng tay".

Chia sẻ về lý do sử dụng ca khúc gây thu hút trong giới trẻ vào đề thi, cô Dương Ngọc Yến (Tổ trưởng tổ Văn, trường THPT Trường Chinh) nói: Những năm gần đây, phần đọc hiểu thường lấy những văn bản bên ngoài, không nằm trong chương trình học để đưa vào đề thi, giúp học sinh nắm vững kỹ năng, kiến thức làm bài, tránh tình trạng học vẹt, học tủ.

Các thầy cô ở tổ Ngữ văn trường THPT Trường Chinh thấy rằng, thời gian qua ca khúc “Ông bà anh” rất thu hút với lứa tuổi học sinh, cho nên đã quyết định đưa ca khúc vào đề thi.

Bài hát “Ông bà anh” được đưa vào đề thi văn lớp 12

“Trên trường thấy nhiều em hay ngân nga hát nhưng không biết các em có hiểu ý nghĩa, thông điệp, giá trị sâu xa hay không. Bên cạnh đó, một ca khúc “nổi đình nổi đám” nói đến ai cũng biết sẽ gây hứng thú và tạo tâm lý thoải mái làm bài cho học sinh không chỉ riêng môn Ngữ văn”.

"Ông bà anh" là ca khúc do Lê Thiện Hiếu trình bày trong chương trình Sing My Song, đang thu hút sự chú ý của đông đảo bạn trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài hát “Ông bà anh” được đưa vào đề thi văn lớp 12