Bắc Ninh: Học sinh méo mặt vì đề thi thử môn Vật lý khó ăn điểm

Ngô Chuyên| 28/04/2017 21:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 27/4, tất cả học sinh lớp 12 tỉnh Bắc Ninh bước vào ngày thi thử thứ 2 do Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Ninh ra đề. Kết thúc thời gian 150 phút làm bài tổ hợp môn Khoa học tự nhiên, nhiều học sinh tỏ ra lo lắng, bối rối trước độ khó của đề thi.

Đề thi môn Vật lý “khó nhằn”

Trước độ khó của đề, vừa ra đến cổng trường, em Trần Thị Nhung (trường THPT Quốc Võ II, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh), cùng nhóm bạn của mình túm nhau lại quán nước gần cổng trường ngồi tranh thủ đối chiếu đáp án của nhau, đồng thời cùng nhau giải những câu khó.

Nhung cho biết: “Chúng em học chuyên khối A và tổ hợp môn Khoa học tự nhiên là môn thế mạnh cho chúng em nhưng khi làm đề này chúng em cũng “khó nhằn”, đặc biệt là đề môn Vật lý. 30 câu hỏi đầu tương đối dễ ăn điểm, tuy nhiên bắt đầu đến câu thứ 29 thì thì độ khó tăng lên rõ rệt. Nếu không nắm chắc kiến thức lý thuyết và các công thức tính toán thì xem như 20 câu cuối không dễ nhằn tí nào”.

Mặt khác, em thấy lần thi thử này Sở GD-ĐT ra đề mang tính chất đánh lừa, thử sức học học sinh rất nhiều. Hơn nữa, kết quả các đáp án gần giống nhau nên quá trình tính toán sơ suất một tí là dễ chọn nhầm đáp án, Nhung chia sẻ.

Bắc Ninh: Học sinh méo mặt vì đề thi thử môn Vật lý khó ăn điểm

Nhiều học sinh đánh giá đề thi thử môn Vật lý do Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Ninh ra phân loại rõ năng lực học sinh. Ảnh Ngô Chuyên.

Theo khảo sát của PV báo Công lý, nhiều học sinh cho biết với đề thi này, nếu những học sinh có mức học trung bình chọn tổ hợp môn Khoa học tự nhiên để thi tốt nghiệp làm tốt lắm cũng chỉ được 5-6 điểm là toát mồ hôi.

“Thực sự đề thi thử rất khó, tính phân loại của học sinh rất rõ ràng. Mặt khác, câu hỏi lý thuyết rất ít, bài tập ứng dụng vào tính toán nhiều nên nó chiếm rất nhiều thời gian của chúng em. Mà trận đề rất hỗn loạn nên quá trình làm khó. Nếu không căn chuẩn thời gian làm xem như là không làm xong. Muốn ăn điểm 7 buộc phải làm đúng 30 câu đầu”, Trần Thị Giang (học sinh lớp 12A1, trường THPT Quế Võ II, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) cho biết

So với những lần thi trước, dường như lần thi thử này thì đề khó hơn rất nhiều. Nếu các bạn không nắm chắc kiến thức thì với đề này chỉ làm được 30-40%. Tuy nhiên đề thi này sẽ rất lợi thế cho học sinh trường chuyên, Giang cho biết thêm.

Mong rằng qua các kỳ thi thử Bộ GD-ĐT có thể nắm rõ được năng lực học sinh và ra đề.

Trong đề nên tăng cường nhiều câu lý thuyết để giúp học sinh gỡ điểm, giảm bớt số câu là bài tập xuống một ít đó là mong muốn của nhiều học sinh cuối cấp ở Bắc Ninh.

Từ nay đến thời thi chỉ còn gần hai tháng nữa, nếu với đề thi này mà kiếm được điểm 9 thực sự trong hai tháng này chúng em phải nỗ lực hơn nữa trong quá trình ôn. Mặc khác kỹ năng giải các bài cũng phải nhanh hơn, phân bố lại thời gian hợp lý cho các câu. Đó là chia sẻ của Việt Anh (trường THPT Chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh).

Việt Anh nhấn mạnh, ngoài kiến thức, kỹ năng làm bài cũng là một yếu tố giúp điểm cao. “Những bài dễ thì buộc chúng em phải làm một cách nhanh chóng nhất để dành thời gian cho những câu khó”, Việt Anh cho hay.

Bắc Ninh: Học sinh méo mặt vì đề thi thử môn Vật lý khó ăn điểm

Ngay sau khi kết thúc thời gian là bài 3 môn tổ hợp Khoa học tự nhiên, nhiều học sinh đã tự tìm đến quán nước để xem lại đề. Ảnh Ngô Chuyên.

Đối với nhiều học sinh khác lại mong muốn sau khi có kết quả các kỳ thi thử, Bộ GD-ĐT nắm bắt được năng lực học cũng như khả năng của học sinh để ra đề phù hợp không mang tính chất đánh đố học sinh.

“Mặt khác thời gian nghỉ giao với các môn sắp thi trong chuỗi ba môn tổ hợp nên kéo dài thêm một tí. Để chúng em giảm bớt được chút căng thẳng từ môn thi trước và cân bằng lại tâm lý để thi môn sau tốt hơn. Như hôm nay, có nhiều bạn áp lực môn thi trước không làm được mà thời gian nghỉ để bước vào môn thi đó ngắn quá nên hơi ngắn bước sang môn thi sau sẽ không ổn lắm”, Nhung chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Học sinh méo mặt vì đề thi thử môn Vật lý khó ăn điểm