Vấn đề quan tâm

Bà Rịa – Vũng Tàu: Vì sao nhiều doanh nghiệp đồng loạt tố cáo Công ty Phát triển Quốc tế Formosa?

Phan Trà 26/06/2024 18:04

Liên quan đến việc áp lực nguồn nước vào Khu công nghiệp (KCN) Mỹ Xuân A2 giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp hoạt động tại KCN Mỹ Xuân A2 phải mua từng xe bồn nước để đảm bảo hoạt động sản xuất đồng thời gửi đơn đến cơ quan chức năng tố cáo Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa nợ tiền nước làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Như Báo công lý đã có bài viết “Bà Rịa – Vũng Tàu: Yêu cầu doanh nghiệp lên phương án trả nợ tiền nước” ngày 16/6/2024”

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa (gọi tắt là FIDC) vẫn chưa thanh toán tiền nước cho Công ty Cổ phần cấp nước Phú Mỹ (Phumy Wasuco).

Doanh nghiệp tố cáo Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa

Hiện nay cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã nhận được 5 đơn tố cáo, phản ánh về việc nợ tiền nước của FIDC. Những doanh nghiệp (DN) này cho hay, luôn thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ, đặc biệt là nghĩa vụ thanh toán cho FIDC. Vì vậy, yêu cầu FIDC phải thực hiện nghĩa vụ đảm bảo việc cung cấp nước được ổn định. Nếu không giải quyết được, các DN này sẽ yêu cầu FIDC bồi thường thiệt hại do việc bị dừng cung cấp nước gây ra.

3.-mot-trong-nhung-don-to-cao-cua-doanh-nghiep-dang-hoat-dong-trog-kcn-my-xuan-a2.jpg
Một trong những đơn tố cáo của doanh nghiệp gửi cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Một DN hoạt động trong lĩnh vực hóa chất và plastics cho hay, đơn vị này đang phải mua từng xe bồn để cung cấp cho các thiết bị thiết yếu. Nếu tình trạng kéo dài, nhà máy phải ngừng sản xuất và dẫn đến khoảng 1.300 người lao động ảnh hưởng việc làm. Chưa kể đến chậm trễ đơn hàng, DN sẽ bị phạt hợp đồng; cắt giảm đơn hàng. Việc không đủ lưu lượng nước để sản xuất không chỉ thiệt hại đến kinh tế mà còn ảnh hưởng đến an toàn PCCC, môi trường… nếu xảy ra sự cố.

Ngoài ra, không đủ nước khiến diện tích cây xanh chiếm hơn 29% diện tích của nhà máy với nhiều cây quý có giá trị hơn 20 tỷ đồng không có nước tưới dẫn đến khả năng bị chết… Vì vậy, DN khẩn thiết kêu cứu các cơ quan chức năng cấp bách có biện pháp xử lý đối với FIDC để bảo đảm việc cung cấp nước cho DN ổn định sản xuất.

Một DN khác hoạt động trong ngành thép lo lắng, nếu dừng hoạt động do thiếu nước, ước tính DN phải thiệt hại gần 386 tỉ đồng; gần 1.000 lao động sẽ phải ngừng việc.

1.-xe-bon-cho-nuoc-vao-kcn-my-xuan-a2-sang-24.6.2024..jpg
Xe bồn chở nước vào các nhà máy trong KCN Mỹ Xuân A2 để phục vụ sản xuất

Để đảm bảo hoạt động sản xuất của DN những ngày qua, nhiều xe bồn mang biển kiểm soát các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai… nối đuôi nhau chở nước vào các nhà máy trong KCN Mỹ Xuân A2 để phục vụ sản xuất. Đây là hình ảnh chưa từng xảy ra tại một KCN trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Giao cơ quan chức năng tiến hành điều tra

Trước tình hình phức tạp do thiếu nước gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất của các DN, sáng nay 24/6/ UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức họp nghe báo cáo tình hình tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2, chủ đầu tư là FIDC có tham dự.

Báo cáo tại buổi làm việc, FIDC cho rằng vẫn tiếp tục thanh toán số tiền nước còn nợ cho PhuMy Wasuco. Theo đại diện FIDC, số tiền nợ đến hạn phải thanh toán là hơn 18,7 tỉ đồng, còn tiền nước tháng 5/2024 chưa đến hạn thanh toán (vào cuối tháng 6/2024).

FIDC tiếp tục đưa ra kế hoạch thanh toán, đó là công nợ tính đến tháng 5/2024 sẽ được thanh toán vào cuối tháng 6/2024; tiền nước tháng 5/2024 được thanh toán vào ngày 30/6/2024.

Theo PhuMy Wasuco, tính cả công nợ cũ và số tiền nước đến ngày 22/6, phía FIDC cần phải thanh toán là hơn 27,9 tỉ đồng. PhuMy Wasuco cũng đang củng cố hồ sơ để khởi kiện FIDC ra toà án có thẩm quyền.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - yêu cầu FIDC và PhuMy Wasuco thực hiện tốt các nghĩa vụ của mình để đảm bảo hoạt động của các doanh nghiệp thứ cấp trong Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2.

"Tỉnh đã nhận được 5 đơn tố cáo, phản ánh về việc nợ tiền nước của FIDC và giao cơ quan chức năng điều tra. Nếu có việc thu tiền của đơn vị thứ cấp mà không thực hiện nghĩa vụ của mình, dẫn đến chiếm dụng, hoặc các trường hợp mà pháp luật không cho phép... thì sẽ kiên quyết xử lý nghiêm" - ông Vinh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Vì sao nhiều doanh nghiệp đồng loạt tố cáo Công ty Phát triển Quốc tế Formosa?