Vấn đề quan tâm

Đề xuất tăng số lượng cấp phó, nới tiêu chí lập phòng chuyên môn theo chính quyền 2 cấp

Nguyễn Cúc 30/05/2025 - 13:07

Bộ Nội vụ vừa có Công văn số 2796/BNV-TCBC ngày 24/5/2025 gửi các bộ, ngành và địa phương, đề nghị góp ý đối với dự thảo Tờ trình và dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp xã.

chuyemon.jpg
Ảnh minh họa

Tăng số lượng Phó Giám đốc sở và cấp phó phòng chuyên môn

Cụ thể, dự thảo đề xuất nâng bình quân số lượng Phó Giám đốc của mỗi sở lên 04 người (tăng 01 người so với quy định hiện hành tại Nghị định số 45/2025/NĐ-CP). Riêng hai đô thị đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM – do đặc thù quy mô quản lý lớn – được đề xuất bổ sung thêm không quá 10 và 15 Phó Giám đốc sở tương ứng.

Về số lượng cấp phó tại các phòng chuyên môn thuộc sở, đề xuất được thiết kế theo hướng thống nhất với mô hình áp dụng tại Hà Nội và TP.HCM, cụ thể:

Phòng có dưới 10 biên chế công chức: Bố trí 01 Phó Trưởng phòng;

Phòng có từ 10 đến 14 biên chế: Không quá 02 Phó Trưởng phòng;

Phòng có từ 15 biên chế trở lên: Không quá 03 Phó Trưởng phòng (giữ nguyên theo quy định hiện hành).

Đáng chú ý, tiêu chí biên chế tối thiểu để thành lập phòng chuyên môn cũng được điều chỉnh linh hoạt, theo hướng giảm nhẹ, chỉ yêu cầu tối thiểu 07 biên chế công chức – tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương chủ động bố trí tổ chức bộ máy.

Kiện toàn phòng chuyên môn cấp xã theo hướng tinh gọn, sát thực tiễn

Ở cấp xã, để phù hợp với định hướng tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, dự thảo Nghị định đề xuất quy định cụ thể về cơ cấu tổ chức phòng chuyên môn và chức danh công chức chuyên môn.

Theo đó, mỗi phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã được bố trí 01 công chức lãnh đạo, quản lý chuyên trách. Trường hợp Phó Chủ tịch UBND cấp xã kiêm nhiệm vai trò Trưởng phòng thì phòng được phép bố trí thêm 01 Phó Trưởng phòng.

UBND cấp xã được tổ chức tối đa 03 phòng chuyên môn hoặc tương đương: Văn phòng HĐND và UBND; Phòng Kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường, đặc khu Phú Quốc); Phòng Văn hóa – Xã hội.

Tuy nhiên, trong trường hợp địa bàn cấp xã có quy mô dân số từ 60.000 người trở lên, UBND cấp xã được quyền quyết định thành lập thêm 01 phòng chuyên môn, nhằm đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính và phục vụ người dân.

Bên cạnh đó, việc bố trí biên chế công chức tại cấp xã tiếp tục được phân cấp mạnh mẽ cho chính quyền cấp tỉnh – trên cơ sở tổng số biên chế được giao và điều kiện thực tế địa phương. Việc này nhằm tăng cường tính chủ động, linh hoạt trong tổ chức bộ máy và quản lý nhân sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất tăng số lượng cấp phó, nới tiêu chí lập phòng chuyên môn theo chính quyền 2 cấp