“Vở kịch hoàn hảo” của những sinh viên buôn người

29/08/2012 09:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, các trinh sát Phòng phòng chống tội phạm ma tuý - BĐBP tỉnh Lào Cai phát hiện nhiều đường dây buôn người qua biên giới hoạt động liên tục với mức độ ngày càng trắng trợn, tinh vi.

Bọn tội phạm liên tục thay đổi nhiều thủ đoạn, mánh khoé để dụ dỗ những phụ nữ, trẻ em nhẹ dạ đưa sang Trung Quốc bán.

Dường như thấy buôn người cũng là một “nghề” kiếm tiền khá dễ dàng, không ít kẻ có nghề nghiệp đàng hoàng, thậm chí cả giáo viên cũng kiêm nghề buôn người. Nhiều kẻ còn đang tâm bán chính người thân, họ hàng mình, chưa kể, có những kẻ táng tận lương tấm đến mức bán chính con ruột mình vào những động mại dâm bên kia biên giới để lấy tiền.

 

 Để triệt phá những đường dây tội phạm này, Phòng PCTP ma tuý - BĐBP Lào Cai đã lập nhiều chuyên án đấu tranh. Ngày 20-7-2012, BĐBP tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Chi đội Công an châu Hồng Hà, Trung Quốc giải cứu thành công nạn nhân Hoàng Thị H, SN 1995, dân tộc Tày, trú tại xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, Lào Cai.

 

Từ lá đơn trình báo của nạn nhân, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, câu nhử và bắt khẩn cấp 3 đối tượng là Tráng Seo Vàng; Tráng A Chính, cùng SN 1992, dân tộc Mông, trú tại xã Tả Van Ch, huyện Bắc Hà, Lào Cai; đều đang là sinh viên trường Trung cấp Y Lào Cai và Thào A Hồng, SN 1996, dân tộc Mông, trú tại thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng, Lào Cai.

 

“Vở kịch hoàn hảo” của những sinh viên buôn người

Một trong các đối tượng tại Cơ quan điều tra

 

Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, do quen biết H. từ trước, ngày 26-6-2012, Vàng đưa H. về phòng trọ của mình gần trường Trung cấp Y Lào Cai chơi. Chiều đó, Vàng cùng một đối tượng đưa H. vào suối Bản Lầu, Mường Khương chơi. Đến tối, Vàng, Chính cùng bạn tổ chức nhậu nhẹt tại phòng trọ của Vàng. Chính điện thoại gọi Hồng từ Sa Pa xuống Lào Cai chơi. Trong bữa nhậu, cả bọn bàn bạc nhau lừa đưa H sang Trung Quốc bán. Bọn chúng dựng lên một vở kịch rồi cùng diễn trước mặt H. Đang uống bia, một tên giả vờ nhận được điện thoại rồi lu loa khóc, kể với tất cả mọi người rằng mình mồ côi cha, mẹ đi lấy chồng khác đã đem bán mình cho một người Trung Quốc làm con nuôi. May mắn cho anh ta là người bác họ đang sinh sống ở Trung Quốc biết chuyện, thương tình đã chuộc anh ta về nuôi. Nay bác ấy điện thoại báo con trai bác đang bị tai nạn giao thông rất nặng đang nằm ở bệnh viện. Hiềm một nỗi, anh ta không có giấy tờ nên không thể đi qua cửa khẩu được mà phải đi tắt qua biên giới, nhưng đường khó đi,trời tối, nhiều con nghiện nên anh ta nhờ tất cả mọi người đưa anh ta sang Trung Quốc thăm anh trai.Tất cả mọi người đều nhất trí cùng đi với anh ta. Nhưng trên đường đi, theo đúng kịch bản, từng người đều có lý do để rút trước. Chỉ còn “diễn viên chính” và H. Cả hai vội vã sang Trung Quốc vì “cứ đứng đây sẽ gặp đám con nghiện”. Vừa đến đất Trung Quốc, H. lập tức bị bán vào động mại dâm. Hai ngày sau, những kẻ tham gia vở kịch đã được nhận 3,5 triệu đồng mỗi người, còn tên Vàng thì nhanh chóng chuyển khỏi phòng trọ.

 

Với vở kịch này, ngoài Hoàng Thị H, Thào A Hồng khai nhận đã cùng 7 đối tượng khác ở các huyện Bắc Hà, Bảo Thắng, Si Ma Cai bán 4 em gái đều mới 13-15 tuổi ở Si Ma Cai sang Trung Quốc được 80 triệu đồng chia nhau. Ngoài những bé gái này, bọn chúng còn bán nhiều phụ nữ khác qua biên giới.

 

Tiếp tục mở rộng điều tra, ngày 11-8-2012, các trinh sát Phòng PCTP ma tuý - BĐBP tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Chi đội Công an Biên phòng châu Hồng Hà, Vân Nam, Trung Quốc giải cứu nạn nhân là Vàng Thị Ph., SN 1996, dân tộc Mông, ở thôn Pừ Ngải Chồ 1, xã Lầu Thí Ngài, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Tại CQĐT, Vàng Thị Ph trình báo, Ph và Giàng Thị S, SN 1996, ở cùng thôn, bị chính anh họ là Thào A Dũng, SN 1994, rủ đi chơi rồi cùng 7 đối tượng khác, trong đó có Thào A Hồng đem bán sang Trung Quốc cùng 3 cô gái Mông khác. 5 cô gái xấu số đã bị các đối tượng đưa vào sâu nội địa Trung Quốc rồi bị bán làm vợ người Trung Quốc ở nhiều nơi khác nhau. Ph được bán cho một người đàn ông dân tộc Mông ở Châu Vân Sơn, tỉnh Vân Nam.

 

 Thời gian ở nhà chồng, Ph đã dùng điện thoại liên lạc được về với gia đình và sau đó được BĐBP tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an Biên phòng Trung Quốc giải cứu về Việt Nam. Xét thấy cần áp dụng ngay biện pháp ngăn chặn, ngày 13-8-2012, BĐBP tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Đồn BPCK Lào Cai tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Thào A Dũng, SN 1994, trú tại thôn Lùng Vai, xã Bản Phiệt, Bảo Thắng, Lào Cai. Dũng đã thừa nhận hành vi lợi dụng quan hệ họ hàng để rủ Ph và S đi Sa Pa chơi rồi giao vào tay bọn buôn người. Trong phi vụ này, Dũng được chúng chia cho 20 triệu đồng.

 

Hiện nay, BĐBP tỉnh Lào Cai đã khởi tố vụ án, tiến hành chuyển giao cho CQĐT Công an tỉnh Lào Cai thụ lý theo thẩm quyền.

 

Lam Hòa

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Vở kịch hoàn hảo” của những sinh viên buôn người