Chuyển động

Ấn Độ: Vi phạm an ninh tại Quốc hội đúng ngày kỷ niệm 22 năm vụ tấn công chết người

Nguyên An 13/12/2023 - 20:14

Ngày 13/12, hai người đàn ông không rõ danh tính đã xông vào hạ viện Quốc hội Ấn Độ, trong một vụ vi phạm an ninh lớn xảy ra đúng ngày kỷ niệm vụ tấn công chết người vào tòa nhà Quốc hội hơn 2 thập kỷ trước.

Video phát sóng trực tiếp trên Sansad TV, kênh chính thức của Quốc hội Ấn Độ cho thấy, một người đàn ông nhảy qua hai hàng ghế của các nhà lập pháp và cố gắng đi vào lối đi bằng cách trốn tránh nhân viên an ninh đang cố gắng bắt giữ anh ta.

an-do(1).png
Một người đàn ông nhảy vào khu vực dành cho các nhà lập pháp ở Hạ viện Quốc hội Ấn Độ, ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 13/12/2023.

Một người đàn ông khác đứng trong phòng trưng bày dành cho du khách được nhìn thấy đang phun khói vàng vào bên trong tòa nhà. India Today cho biết, kẻ đột nhập đã giấu các hộp khói trong giày.

Các nhà lập pháp nói với các kênh truyền hình rằng, kẻ đột nhập đã hét lên một số khẩu hiệu mà họ không thể nghe ra, đồng thời có âm thanh và khói.

Người đàn ông sau đó đã bị cảnh sát đưa đi bên ngoài tòa nhà. Hai người nữa bên ngoài tòa nhà được nhìn thấy đang hô khẩu hiệu khi cảnh sát vây quanh họ.

Thủ tướng Narendra Modi khi đó không có mặt tại Quốc hội. Phiên họp của Quốc hội đã bị hoãn lại một thời gian ngắn. Chủ tịch Hạ viện Om Birla nói với các nhà lập pháp rằng, cả 4 người đều đã bị bắt và những dụng cụ họ sử dụng để gây rối đã bị tịch thu.

Các nhà lập pháp đã bày tỏ mối lo ngại về an ninh. Mallikarjun Kharge, lãnh đạo đảng Quốc đại đối lập chính của Ấn Độ, cho biết: “Vấn đề rất nghiêm trọng. Hai người này có thể vào bên trong bất chấp hệ thống an ninh nghiêm ngặt của tòa nhà Quốc hội”.

Đúng ngày này cách đây 22 năm, 3/12/2001, Quốc hội Ấn Độ bị các tay súng tấn công, khiến hơn chục người thiệt mạng. New Delhi cho rằng, các nhóm khủng bố liên kết với Pakistan đã thực hiện vụ tấn công đó.

Cũng trong ngày 13/12, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có bài phát biểu bày tỏ sự thương tiếc đối với những người thiệt mạng trong vụ tấn công này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ: Vi phạm an ninh tại Quốc hội đúng ngày kỷ niệm 22 năm vụ tấn công chết người