Tin nhanh

Ấn Độ: Bão Michaung đổ bộ, nhiều người thiệt mạng

Hà Mai 05/12/2023 - 19:33

Ngày 5/12, bão Michaung đã tấn công bờ biển bang Andhra Pradesh ở phía Đông Nam Ấn Độ, gây thiệt hại trên diện rộng. Ít nhất 8 người đã thiệt mạng trong trận lũ lụt dữ dội ở thành phố biển Chennai.

baoando.jpg
Bệnh viện Chính phủ Tambaram ở Chennai bị ngập do lũ lụt tấn công khi lốc xoáy ập đến - (Ảnh: AP)

Ít nhất 8 người thiệt mạng trong trận lũ lụt nghiêm trọng ở miền Đông Nam Ấn Độ trước khi bão Michaung đổ bộ ngày 5/12.

"Cơn bão lốc xoáy dữ dội" mà chính quyền địa phương mô tả là "cơn bão tồi tệ nhất trong lịch sử gần đây" mang theo sức gió 90-100 km/h (56-62 dặm/giờ).

“Quá trình đổ bộ vẫn đang tiếp tục”, Cục Khí tượng Ấn Độ cho biết trên nền tảng truyền thông xã hội X, trước đây là Twitter.

Văn phòng thời tiết cho biết, những đợt sóng cao tới 1,5m (gần 5 feet) so với mực nước biển bình thường cũng được dự đoán là do lốc xoáy đổ bộ vào bờ biển vào khoảng giữa trưa giờ địa phương gần thị trấn Bapatla ở bang Andhra Pradesh.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Amit Shah, chính phủ đã "chuẩn bị cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cho bang Andhra Pradesh với các đội cứu hộ được triển khai và sẵn sàng huy động thêm khi cần thiết”.

Những trường hợp tử vong đã được ghi nhận tại thủ phủ Chennai của bang Tamil Nadu, nơi đường phố nước đã ngập gần 1m. Ô tô trôi theo dòng nước lũ dữ dội, nhà cửa chìm trong nước và thậm chí người ta còn phát hiện một con cá sấu bơi lội trên đường phố.

Theo quan chức địa phương, một người thiệt mạng do cây đổ, một người khác bị điện giật do dây điện dưới nước và những người khác chết đuối.

Trước đó vào ngày 4/12, chính quyền cho biết, ít nhất 4 người đã thiệt mạng ở bang Tamil Nadu trong các sự cố liên quan đến thời tiết. Hàng nghìn người đã sơ tán khỏi khu vực ven biển để chuẩn bị ứng phó với tác động của cơn bão.

Sân bay Chennai, một trong những trung tâm du lịch sầm uất nhất Ấn Độ đã phải tạm dừng hoạt động do đường băng bị ngập, trong khi các trường học và trung tâm học tập khác cùng với các ngân hàng và văn phòng, đã đóng cửa ở 4 quận của thành phố.

Lốc xoáy – cũng giống như các cơn bão ở Bắc Đại Tây Dương hoặc bão ở Tây Bắc Thái Bình Dương – là mối đe dọa thường xuyên và chết người trên các bờ biển phía Bắc Ấn Độ Dương, nơi có hàng chục triệu người sinh sống.

Bão Michuang dự kiến ​​​​sẽ yếu đi vào đêm nay (5/12), nhưng các nhà khoa học cũng đã cảnh báo rằng, những cơn bão như vậy đang trở nên mạnh hơn khi thế giới ấm lên do biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ: Bão Michaung đổ bộ, nhiều người thiệt mạng