Ả rập Xê út đóng cửa không phận, cắt đứt thương mại với Iran

Hà Kim| 05/01/2016 13:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 4/1, Ả rập Xê út chính thức ban hành lệnh đình chỉ các chuyến bay của họ đến và đi khỏi Iran, đồng thời, cắt toàn bộ quan hệ thương mại với Iran. Động thái này được đưa ra sau vụ Ả rập Xê út xử tử 47 tử tù, trong đó có giáo sỹ Hồi giáo nhánh Shiite.

Ả rập Xê út đóng cửa không phận, cắt đứt thương mại với Iran

Ngoại trưởng Ả rập Xê út, Adel al-Jubeir

Trả lời phỏng vấn, Ngoại trưởng Ả rập Xê út, Adel al-Jubeir cho biết, nước này sẽ ngừng mọi chuyến bay đến và đi khỏi Iran, đồng thời cắt toàn bộ quan hệ thương mại với Iran, công dân Ả rập Xê út cũng bị cấm tới Iran. Tuy nhiên, những người hành hương Iran vẫn được chào đón ở các thánh địa như Mecca và Medina.

Ngay sau tuyên bố này, Cơ quan hàng không dân sự Ả rập Xê út thông báo đã ngừng toàn bộ các chuyến bay đến và đi khỏi Iran.

Ngoại trưởng Adel al-Jubeir cho biết, Ả rập Xê út chỉ đồng ý đàm phán khôi phục quan hệ khi Tehran “hành động như một quốc gia bình thường”. Ông nhấn mạnh, "Ả rập Xê út không hề gây căng thẳng. Động thái của chúng tôi đều là ứng phó”. Ông cũng khẳng định, Ả rập Xê út có quyền hành quyết giáo sỹ Hồi giáo Shiite Sheikh Nimr al-Nimr.

Trong một diễn biến liên quan khác, các đồng minh của Ả rập Xê út ngày 4/1 cũng đồng loạt tuyên bố cắt đứt hoặc giáng cấp quan hệ với Iran, sau khi Ả rập Xê út chính thức cắt quan hệ ngoại giao với Iran.

Trước đó, ngày 02/01, Bộ Nội vụ Ả Rập Saudi đã tuyên bố xử tử 47 tù nhân bị kết tội khủng bố. Trong đó có nhà lãnh đạo dòng Shiite - giáo sĩ Nimr al-Nimr, nhân vật chủ chốt trong làn sóng biểu tình nổ ra năm 2011 ở miền Đông Ả rập Xê út. Quyết định trên khiến quan hệ giữa Ả rập Xê út và Iran trở nên căng thẳng và lan rộng ra khu vực Trung Đông. Những người Hồi giáo Shiite đã vô cùng nổi giận, xông vào đốt phá đại sứ quán Ả rập Xê út ở Tehran và lãnh sự quán ở Mahshad.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ả rập Xê út đóng cửa không phận, cắt đứt thương mại với Iran