8 triệu người dân Campuchia tham gia tổng tuyển cử

Hà Kim (Theo Reuters)| 29/07/2018 11:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày hôm nay (29/7), hơn 8 triệu người dân Campuchia sẽ đến 22.967 điểm bỏ phiếu để bầu ra 125 nghị sĩ Quốc hội.

Ngày 29/7, hơn 8 triệu cử tri đã đăng ký bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử tại Campuchia. Các điểm bầu cử được mở từ 7h. Đây là cuộc đua giữa đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen cùng 19 đảng khác.

Có 125 ghế trong quốc hội Campuchia. Một đảng cần giành được ít nhất 63 ghế để chiến thắng. Đối thủ chính của CPP trong kỳ bầu cử trước là đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP), bên từng giành được 44% phiếu bầu vào năm 2013, đã bị Tòa án Tối cao Campuchia giải tán vào năm ngoái. Nhiều nhà lập pháp của đảng này bị cấm hoạt động chính trị trong 5 năm.

8 triệu người dân Campuchia tham gia tổng tuyển cử

8 triệu người dân Campuchia tham gia tổng tuyển cử

Thủ tướng Hun Sen được dự đoán sẽ giành chiến thắng dễ dàng trong cuộc bầu cử. Trong 33 năm cầm quyền, ông đã giúp Campuchia duy trì hòa bình và mức độ phát triển nhất định kể từ đầu những năm 1990, sau hàng thập kỷ chiến tranh và phải chống lại thảm họa diệt chủng Khmer Đỏ.

Tờ Phnom Penh Post dẫn lời người phát ngôn Sok Eysan của CPP dự đoán đảng này sẽ có được tối thiểu 51% số phiếu bầu, tương đương 63 ghế. Đây là cuộc tổng tuyển cử thứ sáu của Campuchia kể từ năm 1993 đến nay. CPP đã chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử kể từ năm 1998.

Tình hình mưa lũ đã khiến giao thông của một số tỉnh như Ratanakkiri hay Koh Kong gặp khó khăn, nhưng giới chức địa phương đảm bảo các điểm bầu cử sẽ mở cửa và tổ chức nhiều biện pháp giúp người dân có thể đi bỏ phiếu.

Cuộc tổng tuyển cử nhận phải nhiều chỉ trích từ phương Tây. Ngoài ra, nhiều chính trị gia Campuchia đối lập sống tại nước ngoài và một số tổ chức nhân quyền cũng lên tiếng kêu gọi cử tri tẩy chay bầu cử. Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) và đảng CPP đã lên tiếng đáp trả.

Người phát ngôn Eysan tuyên bố, số phận người Campuchia không thể được quyết định bởi những đánh giá của nước ngoài. Người Campuchia sẽ tự quyết định vận mệnh của vương quốc này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
8 triệu người dân Campuchia tham gia tổng tuyển cử