30% trẻ em có vi khuẩn kháng thuốc

Thảo Nguyên| 22/09/2017 13:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong nghiên cứu sàng lọc các bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Nhi Trung ương có cấy phân, có đến 30% trẻ em có vi khuẩn kháng thuốc trong phân khi nhập viện.

Tình trạng kháng kháng sinh ở Việt Nam đang trở thành thảm hoạ. Các chuyên gia y tế đều lên tiếng cảnh báo nếu không bắt đầu hành động thì mai sau không còn thuốc để chữa bệnh.

PGS.TS Trần Minh Điển - Phó giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết, tại BV Nhi Trung ương mỗi ngày có từ 3000 – 4000 bệnh nhi đến khám và trong đó có khoảng 1700 cháu bé được điều trị nội trú. Trong số những trường hợp phải điều trị nội trú, có tới hơn 100 ca thở máy/ngày, hơn 200 ca thở ôxy/ngày, 70-80 trẻ/ngày phải đặt catheter tĩnh mạch trung tâm để sử dụng thuốc và dịch truyền… nên tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện khó tránh khỏi.

Trong khi đó, tiến hành sàng lọc cấy phân thì có đến 30% trẻ có vi khuẩn kháng thuốc trong phân khi nhập viện. Ngoài các căn nguyên lý do liên quan đến vấn đề môi trường, thức ăn nước uống có tồn tại dư lượng kháng sinh nhất định thì còn có một thực tế là rất nhiều trẻ được các ông bố bà mẹ tự ra hiệu thuốc mua thuốc điều trị với liều lượng kháng sinh không hợp lý.

30% trẻ em có vi khuẩn kháng thuốc

PGS.TS Trần Minh Điển - Phó giám đốc BV Nhi Trung ương

Điều đáng lo ngại là hiện nay, rất nhiều bệnh nhi chuyển đến đã có nhiễm khuẩn từ tuyến dưới, do vậy tại BV Nhi Trung ương có tình trạng vi khuẩn kháng thuốc ngay tại BV. Hàng ngày các bác sĩ phải xác định những ca bệnh nhiễm khuẩn BV và đưa ra chiến lược điều trị thích hợp cho mỗi ca bệnh.

PGS Điển cho hay, việc xử lý bệnh nhân có tình trạng kháng thuốc là vấn đề khó khăn vất vả cho các bác sĩ lâm sàng, các nhà vi sinh và các nhà kiểm soát nhiễm khuẩn.

“Chúng tôi phải có sự họp bàn phối hợp giữa các chuyên ngành trên để đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất cho các em bé; đồng thời phải kết hợp theo dõi kháng sinh trong điều trị và xác định nồng độ thuốc kháng sinh trong máu của các em bé thì mới có thể mới vượt qua được tình trạng kháng thuốc này", PGS Điển nói.

Trong xu hướng tới đây, để giảm bớt tình trạng có vi khuẩn kháng thuốc và sự lan truyền vi khuẩn kháng thuốc ở trong BV, PGS Trần Minh Điển cho rằng, vấn đề kiểm soát nhiễm khuẩn và chiến lược sử dụng kháng sinh hợp lý là hai vấn đề rất quan trọng. Phải phát hiện, sàng lọc, cách ly phù hợp nhân viên y tế cũng như người nhà người bệnh, phải tuân thủ chiến lược phòng ngừa trong tiếp xúc.

Thứ hai là vấn đề kiểm soát kháng sinh rất quan trọng. Phải nâng cao nhận thức của mỗi một bác sĩ trong vấn đề sử dụng kháng sinh hợp lý, việc kê đơn ngoại trú cúng như kê đơn nội trú và chiến lược sử dụng kháng sinh như thế nào cho phù hợp với những đặc điểm của vi khuẩn, vi sinh trong BV đó, khoa phòng đó.

"Ở BV chúng tôi cứ mỗi 6 tháng 1 lần đều có các thông báo vi sinh để có chiến lược xây dựng phác đồ điều trị phù hợp, tỉ lệ tuân thủ phác đồ từ đó cao lên", Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương thông tin thêm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, tình trạng kháng thuốc kháng sinh gây tác động lớn đến nền kinh tế, sự phát triển chung của xã hội không chỉ riêng đối với Việt Nam mà còn tác động đến tất cả các nước trên thế giới, đặc biệt là trong thời đại toàn cầu hóa như hiện nay.

Để khắc phục tình trạng bán thuốc không theo đơn đang phổ biến hiện nay, Bộ Y tế sẽ thí điểm giám sát bằng hệ thống camera tại nhà thuốc và đưa tiêu chí bán thuốc kháng sinh theo đơn vào tiêu chuẩn nhà thuốc đạt Thực hành tốt (GPP). Bộ Y tế đang chỉ đạo Cục Quản lý Dược làm thí điểm tại một số nơi, đặc biệt là tại thành phố lớn.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
30% trẻ em có vi khuẩn kháng thuốc