16 triệu đơn vị máu đã được hiến tặng trong 20 năm qua

Thảo Nguyên| 18/12/2022 20:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ việc tiếp nhận được hơn 100.000 đơn vị máu năm 1994, đến nay mỗi năm, toàn quốc tiếp nhận trên 1,4 triệu đơn vị máu, trong đó tỷ lệ hiến máu tình nguyện đã đạt 99%.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh như vậy tại buổi lễ phát động chương trình hiến máu tình nguyện Chủ nhật Đỏ lần thứ 15 (năm 2023) diễn ra ngày 18/12 ở Hà Nội.

hien-mau.jpeg
GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế kêu gọi những người khỏe mạnh hãy tham gia hiến máu cứu người

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, hiện nay nhu cầu truyền máu ngày càng tăng do nhu cầu chăm sóc y tế tăng cao, ngành y tế đã triển khai áp dụng các kỹ thuật y học hiện đại như ghép tạng, ghép tủy, chạy thận nhân tạo, tiến hành các ca phẫu thuật lớn, điều trị nhiều bệnh máu, bệnh ác tính.

Do vậy, bảo đảm đủ máu cho nhu cầu cấp cứu và điều trị luôn là áp lực rất lớn cho ngành y tế. Chính những sự kiện hiến máu như Chủ nhật Đỏ đã góp phần đảm bảo nguồn máu cho điều trị người bệnh dịp trước và sau Tết Nguyên đán, góp phần mang lại sự sống, niềm tin và hi vọng cho người bệnh và gia đình của họ.

Sau gần 3 thập kỷ phát động phong trào hiến máu tình nguyện tại Việt Nam, chúng ta đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ và tự hào.

"Tôi vô cùng cảm phục những người tình nguyện hiến máu, những người hiến máu thường xuyên, hiến máu nhiều lần, hiến máu dự bị khẩn cấp, những người vừa hiến máu vừa vận động người khác cùng hiến máu. Đặc biệt, tôi thực sự cảm động, ấn tượng khi ngay trong những ngày căng thẳng nhất khi dịch Covid-19 bùng phát và lây lan trong cộng đồng thời gian qua mỗi ngày vẫn có hàng nghìn người đến các Trung tâm Truyền máu, bệnh viện để tham gia hiến máu tình nguyện", Thứ trưởng Bộ Y tế bày tỏ.

do.jpeg
Hành trình 15 năm qua của Chủ nhật Đỏ với quy mô, số lượng và sức lan tỏa không ngừng lớn mạnh.

Bộ Y tế tiếp tục kêu gọi những người khỏe mạnh hãy tham gia hiến máu cứu người, đặc biệt các cán bộ y tế hãy đi đầu trực tiếp tham gia hiến máu để hưởng ứng phong trào này để cùng nhau chung tay xây dựng một xã hội khỏe mạnh và nhân văn hơn, giúp đỡ những người bệnh cần máu.

"Tôi cũng kêu gọi sự vào cuộc của các nhà quản lý, nhà lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, bằng trách nhiệm và tình cảm của mình hãy tích cực vận động, kêu gọi các cán bộ, nhân viên, người lao động, thanh niên, sinh viên, chiến sĩ công an, bộ đội… tham gia hiến máu để cùng nhau chung tay xây dựng một xã hội khỏe mạnh và nhân văn hơn", Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ.

Theo kế hoạch, Chủ nhật Đỏ lần thứ XV kéo từ tháng 11/2022 tới tháng 2/2023, tiếp nhận từ 45.000 - 50.000 đơn vị máu cho cấp cứu, điều trị người bệnh dịp cuối năm, trước và sau Tết Nguyên đán. Thời gian qua đã có rất nhiều người tham gia hiến máu tình nguyện và tại nhiều đơn vị, cơ quan, trường học, doanh nghiệp và địa phương.

Tính đến ngày 17/12, Chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ lần thứ 15 đã diễn ra tại 7 tỉnh, thành phố với 15 điểm hiến máu, thu nhận trên 8.000 đơn vị máu.

Nhân dịp này, Trung ương Đoàn đã trao tặng Bằng khen cho nhiều tập thể và cá nhân đã có đóng góp to lớn cho thành công của chương trình Chủ nhật Đỏ và hoạt động hiến máu tình nguyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
16 triệu đơn vị máu đã được hiến tặng trong 20 năm qua