Khai trương điểm hiến máu cố định thứ 5 tại Hà Nội

Thảo Nguyên| 14/09/2022 20:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Điểm hiến máu cố định ngoại viện thứ 5 trên địa bàn TP Hà Nội đã được Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đưa vào hoạt động từ hôm nay (14/9), giúp hoạt động hiến máu gần hơn với mỗi người dân, vừa là cơ hội để Viện hỗ trợ nâng cao chất lượng xét nghiệm cho tuyến cơ sở ở Thủ đô.

Điểm hiến máu mở cửa từ 8-17h các ngày từ thứ 3 đến chủ nhật.

TS Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu trung ương cho biết, việc triển khai các điểm hiến máu cố định là học tập kinh nghiệm từ các nước có phong trào hiến máu phát triển trên thế giới.

khan1.jpeg
TS Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương

Hiệu quả của việc triển khai các điểm hiến máu cố định còn được minh chứng rõ nét qua hơn 2 năm dịch Covid-19 tác động nghiêm trọng đến hoạt động hiến máu. Chính nhờ các điểm này đã giúp người dân đến hiến máu an toàn, là phao cứu sinh để có đủ máu điều trị cho người bệnh.

"Với lợi thế là địa bàn trung tâm, điểm hiến máu cố định quận Ba Đình và các điểm hiến máu cố định khác trên địa bàn Thủ đô sẽ góp phần duy trì được nguồn người hiến máu thường xuyên, giải quyết được tình trạng khan hiếm máu vào mỗi dịp hè và Tết Nguyên đán hằng năm", TS Bạch Quốc Khánh hy vọng.

hien1.jpeg
Đây là điểm hiến máu cố định ngoại viện thứ 5 tại Hà Nội.

Trước đó, từ năm 2019, được sự đồng ý của Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và Sở Y tế Hà Nội đã phối hợp xây dựng kế hoạch tổ chức các điểm hiến máu cố định.

Tháng 6/2019, điểm hiến máu cố định đầu tiên đã được triển khai tại Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm, 26 Lương Ngọc Quyến. Tiếp đến là các điểm hiến máu cố định: Trạm Y tế phường Nhân Chính, 132 Quan Nhân, quận Thanh Xuân (tháng 10/2019); Trung tâm Y tế quận Đống Đa, số 10, ngõ 122 đường Láng (tháng 12/2019) và Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp (tháng 6/2022).

Sau hơn 3 năm tổ chức (6/2019-9/2022), các điểm hiến máu cố định đã đón tiếp trên 110.000 người đến hiến máu và tư vấn xét nghiệm kiểm tra sức khoẻ, tiếp nhận trên 90.000 đơn vị máu. Riêng điểm hiến máu cố định tại Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp, mặc dù mới triển khai được hơn 2 tháng nhưng đã tiếp nhận được trên 800 đơn vị máu.

hien3.jpeg
Đông đảo người dân và các bạn trẻ phấn khởi đến hiến máu trong ngày đầu khai trương điểm hiến máu mới

Ngoài việc là địa chỉ thuận tiện cho người dân muốn tham gia hiến máu, điểm hiến máu cố định và xét nghiệm còn đáp ứng nhu cầu xét nghiệm và tư vấn sức khoẻ của người dân thay vì phải đến trực tiếp các cơ sở y tế, giảm thời gian chờ đợi.

Bên cạnh đó, thông qua gói quà tặng là xét nghiệm máu, người hiến máu có thể biết thêm những thông tin hữu ích về sức khỏe; từ đó, người hiến máu được phát hiện, sàng lọc sớm các bất thường, kịp thời điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt để tích cực tham gia hiến máu nhắc lại.

Đã có hàng chục ngàn người lựa chọn gói quà xét nghiệm máu và làm xét nghiệm dịch vụ tại các điểm hiến máu cố định, góp phần nâng cao nhận thức kiểm tra sức khoẻ định kỳ của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai trương điểm hiến máu cố định thứ 5 tại Hà Nội