150 thành viên Dân chủ ký thư chung ủng hộ Mỹ tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân Iran

Nhật Minh| 25/12/2020 13:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong một bức thư chung gửi tới Tổng thống đắc cử Joe Biden, 150 thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện đã bày tỏ ủng hộ Mỹ thúc đẩy tái ký thỏa thuận hạt nhân Iran, Times of Israel đưa tin.

“Chúng tôi đặc biệt tán thành lời kêu gọi của ông (Joe Biden) yêu cầu Iran quay trở lại tuân thủ nghiêm ngặt thỏa thuận hạt nhân, cũng như việc Mỹ tái tham gia thỏa thuận và các cuộc đàm phán tiếp sau đó”, nội dung bức thư nêu rõ. Theo Times of Israel, bức thư đã kết thúc giai đoạn thu thập chữ ký vào hôm 23/12 (giờ địa phương) và sau đó được gửi tới ông Joe Biden.

joe-biden-iran.jpg
Tổng thống đắc cử Joe Biden

Đưa tin từ Washington, Times of Israel cho biết, một số nhân vật đi đầu trong việc ký tên vào lá thư chung gồm có các hạ nghị sĩ: David Price (bang North Carolina), Barbara Lee (California), Jan Schakowsky (Illinois), Gregory Meeks (New York), Joaquin Castro (Texas), Abigail Spanberger (Virginia) và Brad Sherman (California).

Theo một số chuyên gia, mục đích của bức thư là để “trấn an” ông Joe Biden, người từng giữ chức Phó Tổng thống dưới thời ông Barack Obama khi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết, thúc đẩy việc Washington tham gia trở lại thỏa thuận mà không lo ngại bị phản đối.

Bức thư đã nhận được trên 146 chữ ký, con số cần thiết để ngăn cản bất kỳ nỗ lực nào của quốc hội để ngăn chặn động thái này, Times of Israel cho biết thêm.

Các thành viên Đảng Dân chủ cho rằng nỗ lực của ông Biden nhằm đưa nước Mỹ trở lại thỏa thuận quốc tế nếu Iran quay trở lại tuân thủ nên được sử dụng như một điểm khởi đầu cho các cuộc đàm phán tiếp theo nhằm giải quyết "hành vi độc hại khác" của Tehran.

Nội dung lá thư trên cũng khẳng định sự ủng hộ đối với việc nhanh chóng thực hiện các bước ngoại giao cần thiết để khôi phục các ràng buộc đối với chương trình hạt nhân của Tehran, đồng thời đưa cả Mỹ và Iran trở lại tuân thủ Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA) – được xem như một điểm khởi đầu cho các cuộc đàm phán tiếp theo.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Tehran sau vụ ám sát một nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran, được nhiều người cho là do Israel thực hiện, và kỷ niệm một năm vụ tấn công bằng máy bay không người lái do Mỹ tiến hành làm thiệt mạng Tướng Iran Qassem Soleimani.

Trong khi đó, ngày 23/12, Tổng thống Trump tuyên bố Iran phải chịu trách nhiệm cho một vụ tấn công tên lửa quy mô lớn vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad xảy ra ngày 20/12. Vụ tấn công được xem là lớn nhất vào cơ sở này trong một thập kỷ qua.

Ngày 21/12, ngoại trưởng Iran và các nước gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cùng Đức đã ra tuyên bố chung nhấn mạnh tầm quan trọng của tiến trình thực thi Nghị quyết số 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm bảo vệ thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Các bên tham gia JCPOA cũng tái khẳng định cam kết bảo vệ thỏa thuận hạt nhân và nhấn mạnh những nỗ lực liên quan, đồng thời cho rằng việc các bên thực thi thỏa thuận một cách đầy đủ và hiệu quả vẫn đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Iran và các nước bày tỏ lấy làm tiếc trước việc Mỹ rút khỏi JCPOA, nhấn mạnh rằng Nghị quyết 2231 vẫn có hiệu lực đầy đủ. Các ngoại trưởng cũng bày tỏ hy vọng Washington sẽ sớm tham gia trở lại văn kiện này.

Trước đó, phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) cho rằng Mỹ nên quay trở lại JCPOA một cách vô điều kiện và sớm nhất có thể, đồng thời dỡ bỏ các lệnh cấm vận đối với Tehran cũng như các thực thể và cá nhân của bên thứ 3. Trên cơ sở Mỹ tham gia trở lại JCPOA, Iran cần khôi phục đầy đủ việc thực thi các cam kết hạt nhân của nước này.

Cũng theo Bộ trưởng Vương Nghị, tình hình hạt nhân Iran đang đứng trước thời điểm quan trọng, khi Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã tuyên bố rằng nước này sẵn sàng quay trở lại JCPOA. Trong bối cảnh này, Bắc Kinh đưa ra 4 đề xuất liên quan đến vấn đề hạt nhân Iran gồm: kiên trì bảo vệ thỏa thuận; khuyến khích Mỹ sớm tham gia trở lại JCPOA; giải quyết các bất đồng một cách công bằng và khách quan trong tiến trình thực thi thỏa thuận; xử lý thỏa đáng các vấn đề an ninh khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
150 thành viên Dân chủ ký thư chung ủng hộ Mỹ tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân Iran