Iran vẫn tham gia thỏa thuận hạt nhân JCPOA năm 2015

Trâm Anh (theo Reuters/AFP)| 20/01/2020 16:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran cho biết vẫn tham gia thỏa thuận hạt nhân 2015 mặc dù đã rút dần các cam kết với thỏa thuận.

Iran vẫn tham gia thỏa thuận hạt nhân JCPOA năm 2015

Iran đã rút dần các cam kết với thỏa thuận JCPOA.

Phát biểu trong một buổi họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi ngày 20/1 cho biết Tehran vẫn tham gia thỏa thuận hạt nhân 2015 bất chấp việc rút dần các cam kết với thỏa thuận và những tuyên bố của các cường quốc châu Âu về việc Iran vi phạm thỏa thuận là vô căn cứ. Việc Iran sẽ giảm thêm cam kết hạt nhân hay không phụ thuộc hoàn toàn vào các bên khác.

Trước đó, tại cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh về Libya tại Berlin (Đức), Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tái khẳng định cam kết đối với Thỏa thuận hạt nhân JCPOA được ký giữa Iran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) từ năm 2015.

Theo AFP, ngày 19/1, Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani đã cảnh báo sẽ có những hậu quả nếu các nước châu Âu phát động một cơ chế tranh chấp “một cách bất công” với những hành động của Iran.

Hãng thông tấn nhà nước (IRNA) dẫn lời quan chức cấp cao này nêu rõ: "Việc ba nước châu Âu đã làm liên quan tới vấn đề hạt nhân Iran là không thích hợp. Chúng tôi tuyên bố rằng nếu châu Âu vì bất cứ lý do nào sử dụng Điều 37 của Thỏa thuận hạt nhân một cách không công bằng thì Iran sẽ đưa ra một quyết định nghiêm túc về sự hợp tác với cơ quan này."

Ngày 17/1, trong chuyến thăm tới thành phố Mumbai để tham dự Hội nghị do Hiệp hộ các ngành công nghiệp Ấn Độ tổ chức, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố sẽ không có khả năng đàm phán về một thỏa thuận hạt nhân mới.

Ông Zarif kêu gọi Chính phủ Ấn Độ thuyết phục Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân JCPOA năm 2015 mà Mỹ đã đơn phương rút khỏi và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran từ tháng 5/2018.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đang hối thúc các bên liên quan đàm phán về một thỏa thuận mới nhằm tăng cường hạn chế chương trình hạt nhân của Iran.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran vẫn tham gia thỏa thuận hạt nhân JCPOA năm 2015