Sơ kết thi đua Khối Bộ, ngành các cơ quan nội chính Trung ương

Quốc Huy| 19/07/2017 00:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 18/7, các Bộ ngành khối nội chính Trung ương đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Hội nghị có sự tham dự của đại diện các cơ quan TANDTC, VKSNDTC, Bộ Công an...

Theo báo cáo của Khối thi đua, thực hiện kế hoạch số 05, 06 của Hội đồng thi đua-khen thưởng Trung ương, các Bộ, ban ngành trong khối đã có những hoạt động triển khai tích cực, hiệu quả. Việc xây dựng kế hoạch phát động thi đua, kết giao thi đua, đăng ký thi đua đã được triển khai theo đúng quy định. Mục tiêu thi đua hướng tới hoàn thành nhiệm vụ được giao của mỗi cơ quan, đơn vị.

Thanh tra Chính phủ (TTCP), toàn ngành đã triển khai 3.847 cuộc thanh tra hành chính và trên 136 ngàn cuộc thanh tra chuyên ngành. Qua thanh tra phát hiện vi phạm trên 29 ngàn tỷ đồng và 4.978 ha đất; kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 19.521 tỷ đồng và 4.676 ha đất. TTCP cũng đã kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 724 tập thể, 22 cá nhân; ban hành 82.074 quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổ chức, cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 49 vụ, 113 đối tượng; chấn chỉnh quản lý chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực.

Kiểm toán Nhà nước cũng đẩy mạnh công tác thi đua, hoàn thành xuất sắc kế hoạch kiểm toán 2017. Sáu tháng đầu năm, toàn ngành đã triển khai 130/250 cuộc kiểm toán,kết thúc 93 cuộc kiểm toán, xét duyệt 86 dự thảo báo cáo kiểm toán, phát hành 16 báo cáo kiểm toán. Tổng hợp kết quả xử lý tài chính của 86 dự thảo báo cáo là 20.859,1 tỷ đồng, trong đó tăng thu 10.230,8 tỷ đồng, giảm chi trên 3 ngàn tỷ đồng…

Sơ kết thi đua Khối Bộ, ngành các cơ quan nội chính Trung ương

Hội nghị có sự tham dự của đại diện các cơ quan TANDTC, VKSNDTC, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Bộ Quốc phòng…

Các đoàn kiểm toán đều thực hiện kiểm toán theo đúng tiến độ, trong đó một số chuyên đề kiểm toán có kết quả nổi bật như: Chuyên đề quản lý và và đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đối với các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công-tư của Bộ GTVT; cơ chế chính sách trong điều hành của kho bạc nhà nước, hoạt động quản lý đầu tư, xây dựng và hiệu quả đầu tư của tập đoàn Than-khoáng sản Việt Nam…Qua kiểm toán, KTNN đã kiến nghị Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính…nghiên cứu thu hồi nhiều văn bản không phù hợp; kiến nghị xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với hàng chục tập thể và cá nhân.

Bộ Quốc phòng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẵn sàng chiến dấu, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Tổ chức huấn luyện cơ bản, thiết thực, vững chẳc, tập trung huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, coi trọng huấn luyện cán bộ, huấn luyện làm chủ vũ khí trang bị có trong biên chế và vũ khí trang bị mới, hiện đại.

Bộ Công an cũng là đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực công tác, đảm bảo an ninh chính trị và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Lực lượng công an cũng đã bảo đảm an toàn tuyệt đối các mục tiêu, sự kiện chính trị, ngoại giao trọng đại của đất nước; an ninh chính trị được giữ vững trong mọi tình huống, không để xảy ra khủng bố, bao loạn chính trị, phá hoại. Riêng trong lĩnh vực trật tự an toàn xã hội, Bộ Công an đã mở 2 đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; công tác điều tra xử lý tội phạm được chú trọng; công tác điều tra, truy tố xét xử được chú trọng, một số vụ án tham nhũng lớn cũng được đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện.

Thực hiện kế hoạch thi đua, TANDTC cũng đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Về công tác xây dựng pháp luật, TANDTC đã phối hợp với nhiều cơ quan xây dựng một số Luật, pháp lệnh, đặc biệt là BLHS 2015 sửa đổi, Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước..Hội đồng Thẩm phán TANDTC đã ban hành 04 Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định của các Bộ luật về tố tụng. Đồng thời cũng đang tiến hành xây dựng một số nghị quyết, Thông tư khác. Hội đồng Thẩm phán TANDTC cũng đã xem xét,lựa chọn ban hành án lệ để các Tòa án tham khảo, vận dụng trong xét xử.

Về công tác chuyên môn, 6 tháng đầu năm, Tòa án các cấp đã tập trung giải quyết 186.312 vụ việc trong tổng số 209.766 vụ đã thụ lý. So với cùng kỳ năm trước, số vụ việc thụ lý và giải quyết đều tăng, tỷ lệ bản án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán giảm 0,13% so với cùng kỳ năm trước.

Dù với kết quả khả quan như trên, nhưng bên cạnh đó, hoạt động thi đua trong khối vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục, đó là: Chưa có sự đột phá trong phong trào thi đua so với 2016; phong trào thi đua còn mang tính hình thức không có chiều sâu, chưa thu hút được, động viên được cán bộ, nhân viên tham gia. Công tác phát hiện, bồi dưỡng nhân rộng điển hình tiên tiến chưa được quan tâm đúng mức. Một số Bộ ngành, công tác khen thưởng chỉ tập trung vào việc khen thưởng thành tích thường xuyên.

Tham gia thảo luận tại hội nghị, các đại biểu cơ bản nhất trí với dự thảo báo cáo. Để tiếp tục hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch công tác thi đua, khen thưởng năm 2017, các đại biểu đề nghị Khối tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua khen thưởng; tiếp tục hưởng ứng phong trào thi đua “cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Bên cạnh đó, sớm ban hành một Nghị định mới thay thế và hợp nhất toàn bộ 3 Nghị định hướng dẫn thực hiện Luât Thi đua, khen thưởng để thuận lợi cho việc khen thưởng; nhân rộng các điển hình tiên tiến; các thành viên trong Khối Thi đua cần có sự phối hợp chặt chẽ.

Tại hội nghị, đại diện các Bộ, ban ngành cũng đã thông qua Kế hoạch kiểm tra công tác thi đua tại các đơn vị trực thuộc. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc triển khai, thực hiện đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua-khen thưởng. Kiểm tra công tác chỉ đạo của các Bộ, ban ngành trong khối; việc triển khai thực hiện, kế hoạch phong trào thi đua năm 2017 của các Bộ, ngành; Những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai phong trào thi đua.

Ông Nguyễn Khắc Hà, Vụ trưởng Vụ Thi đua – Khen thưởng các Bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương, Ban Thi đua-Khen thưởng Trung ương nhất trí những nội dung báo cáo. Đồng thời tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đơn vị, những tồn tại mà báo cáo cũng như đại biểu nêu ra cần khắc phục trong thời gian tới. Những nội dung báo cáo sẽ được tập hợp để đưa vào báo cáo của Hội đồng thi đua-khen thưởng Trung ương.

Dẫn ra những khó khăn thực tế khi đi giám sát ở Bộ Công an, ông Hà cho rằng, nhiều đơn vị cấp dưới rất nỗ lực trong giáo dục rèn luyện rất tốt nhưng phần khen thưởng thi đua dường như còn quá xa. Trong đó, hầu như các Bộ, ngành đều chưa đạt về chỉ tiêu được tặng Cờ thi đua của Chính phủ.

Phó Tổng TTCP Đặng Công Huẩn đề nghị các ban, ngành trong Khối quyết tâm thực hiện nhiệm vụ của mình đạt kết quả cao nhất, đóng góp chung với Khối để đạt tích chung. Trong thời gian tới, Khối trưởng và Khối phó sẽ thể hiện hết trách nhiệm của mình để có báo cáo hoàn thiện đề xuất Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương để có phần thưởng cao nhất cho đơn vị mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơ kết thi đua Khối Bộ, ngành các cơ quan nội chính Trung ương