Triều Tiên nhắc lại yêu cầu Mỹ trả 2 triệu USD viện phí cho Otto Warmbier

Trâm Anh (theo AFP)| 26/04/2019 23:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm 26/4, Triều Tiên tiếp tục lặp lại yêu cầu Mỹ trả 2 triệu USD phí phát sinh chăm sóc y tế cho sinh viên Otto Warmbier, người từng bị Bình Nhưỡng bắt giữ sau đó trả về trong tình trạng hôn mê, rồi tử vong sau đó.

Warmbier bị bắt ở Triều Tiên vào tháng 12/2015 khi tham gia một tour du lịch tổ chức đến nước này vì đã ăn cắp một biểu ngữ tuyên truyền treo trong khách san nơi anh ở và bị kết án 15 năm lao động khổ sai.

Triều Tiên nhắc lại yêu cầu Mỹ trả 2 triệu USD viện phí cho Otto Warmbier
Sinh viên Mỹ Otto Warmbier đã bị kết án tới 15 năm lao động khổ sai ở Triều Tiên vì ăn cắp một tấm áp phích tuyên truyền tại một khách sạn ở Bình Nhưỡng

Sau 17 tháng giam giữ, Warmbier đã được trả về Mỹ trong tình trạng hôn mê và tử vong sau đó.

Trước khi được trả về nước, Triều Tiên từng đề nghị Mỹ trả hoá đơn bệnh viện trong thời gian Warmbier được chăm sóc ở đây.

Ông Joseph Yun - đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Mỹ về vấn đề Triều Tiên - đã ký cam kết theo chỉ đạo từ Tổng thống Donald Trump.

Hóa đơn sau đó được gửi đến Bộ Tài chính Mỹ và vẫn chưa được thanh toán đến cuối năm 2017. Không rõ liệu hóa đơn này đã được thanh toán hay chưa.

Trả lời CNN hôm 25.4, ông Yun nói rằng không thể tiết lộ chi tiết về các cuộc trao đổi ngoại giao của mình, nhưng ông cho biết, Tổng thống Donald Trump đã chỉ thị "làm bất cứ điều gì có thể" để đưa Warmbier trở về nước.

Nhà Trắng đã từ chối đưa ra bình luận và nhấn mạnh: “Chúng tôi không bình luận về các đàm phán trao trả con tin”.

Nguyên nhân cái chết của sinh viên này đến nay vẫn còn là bí ẩn. Trong khi Triều Tiên nói rằng bệnh nhân ngộ độc vi khuẩn và do uống thuốc ngủ quá liều thì phía Mỹ cho biết Warmbier bị chấn thương thần kinh nghiêm trọng và thiệt mạng do bị ngừng tim – phổi.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên nhắc lại yêu cầu Mỹ trả 2 triệu USD viện phí cho Otto Warmbier