Chuyển động

Hamas đề xuất ngừng bắn, trình bày chi tiết trao đổi con tin, tù nhân

Hà Mai 15/03/2024 - 23:36

Hamas vừa trình bày một đề xuất ngừng bắn ở Gaza với các nhà hòa giải và Mỹ, bao gồm việc thả con tin Israel để đổi lấy tự do cho các tù nhân Palestine - 100 người trong số này đang thụ án chung thân.

Theo đề xuất, Hamas cho biết, việc thả người Israel ban đầu sẽ bao gồm phụ nữ, trẻ em, người già và con tin bị bệnh để đổi lấy việc thả 700-1.000 người Palestine bị giam giữ trong các nhà tù của Israel. Việc thả các "tân binh nữ" của Israel cũng nằm trong đề xuất.

hamas.png
Khói bốc lên trong một hoạt động trên bộ của Israel ở Khan Younis ngày 14/3/2024. (Ảnh: REUTERS)

Ngày 14/3, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, đề xuất ngừng bắn mới ở Gaza do Hamas đưa ra cho các nhà hòa giải vẫn dựa trên "những yêu cầu phi thực tế".

Văn phòng của Thủ tướng Israel cho biết, bản cập nhật về vấn đề này sẽ được chuyển tới nội các chiến tranh và nội các an ninh mở rộng vào ngày 15/3.

Ai Cập và Qatar đang cố gắng thu hẹp sự khác biệt giữa Israel và Hamas về lệnh ngừng bắn khi cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng sâu sắc khiến 1/4 dân số ở Dải Gaza bị tàn phá phải đối mặt với nạn đói.

Ngày 15/3, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi cho biết, Ai Cập đang tìm cách đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza, tăng cường vận chuyển viện trợ tới Dải Gaza và cho phép người Palestine di dời ở phía Nam và trung tâm vùng đất này di chuyển về phía Bắc.

Sau 5 tháng chiến tranh, Văn phòng Thủ tướng Israel Netanyahu cho biết, vào tháng 2 họ đã ra lệnh cho quân đội xây dựng kế hoạch sơ tán Rafah và tiêu diệt 4 tiểu đoàn Hamas mà họ cho rằng đang được triển khai ở đó.

Một cuộc tấn công có thể xảy ra ở Rafah, nơi hầu hết những người phải di dời đang tìm nơi trú ẩn, khiến quốc tế lo ngại về hậu quả thảm khốc của nó.

Hamas cho biết các cuộc đàm phán ngừng bắn đã chững lại trong vài tuần qua do Thủ tướng Netanyahu từ chối các yêu cầu của họ, bao gồm lệnh ngừng bắn vĩnh viễn, việc Israel rút khỏi Dải Gaza, sự trở lại của những người di dời và tăng cường viện trợ không giới hạn.

Vào tháng 2, Hamas đã nhận được một dự thảo đề xuất từ ​​các cuộc đàm phán ngừng bắn Gaza ở Paris, bao gồm việc tạm dừng 40 ngày trong mọi hoạt động quân sự và trao đổi tù nhân Palestine lấy con tin Israel với tỷ lệ 10/1 (10 tù nhân đổi lấy 1 con tin) - tỷ lệ tương tự với đề xuất ngừng bắn mới.

Hồi tháng 2, Israel đã bác bỏ dự thảo đề xuất ngừng bắn của Hamas, với lý do mục tiêu lâu dài của họ là không kết thúc chiến tranh cho đến khi tiêu diệt được nhóm Hồi giáo đã cai trị Gaza từ năm 2006 này. Hamas khẳng định một thỏa thuận sẽ chấm dứt chiến tranh.

Theo đề xuất mới nhất, Hamas cho biết ngày ngừng bắn vĩnh viễn sẽ được thống nhất sau đợt trao đổi con tin và tù nhân ban đầu, cũng như thời hạn để Israel rút quân khỏi Gaza.

Nhóm cho biết tất cả những người bị giam giữ từ cả hai phía sẽ được thả trong giai đoạn thứ hai của kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hamas đề xuất ngừng bắn, trình bày chi tiết trao đổi con tin, tù nhân