Tin tức thế giới 24 giờ: Công dân Malaysia tham chiến IS sẽ bị cấm trở về nước

Nhật Vũ| 22/02/2016 07:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công dân Malaysia tham chiến IS sẽ bị cấm trở về nước; Ngoại trưởng Nhật hủy chuyến thăm tới Trung Quốc, Phương tây cảnh báo đông Nam Á về nguy cơ khủng bố… là những tin tức thế giới đáng chú ý 24h qua.

Công dân Malaysia tham chiến IS sẽ bị cấm trở về nước

Tin tức thế giới 24 giờ: Công dân Malaysia tham chiến IS sẽ bị cấm trở về nước

132 công dân Malaysia tham chiến IS sẽ bị cấm trở về nước

Ngày 21/2, Phó Thủ tướng Malaysia, Ahmad Zahid Hamidi tuyên bố, hơn 130 công dân Malaysia đang ở Syria và Iraq để tham chiến trong hàng ngũ nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sẽ bị cấm về nước. Ông Hamidi cũng cho biết, cảnh sát đang làm việc với tổ chức Cảnh sát Quốc tế (Interpol) để đảm bảo những phiến quân đó không được trở về Malaysia. Hiện Malaysia đã xác nhận được danh tính của 132 công dân nước này tham chiến trong hàng ngũ của IS.

Ngoại trưởng Nhật hủy chuyến thăm tới Trung Quốc

Tin tức thế giới 24 giờ: Công dân Malaysia tham chiến IS sẽ bị cấm trở về nước

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida

Ngày 21/2, dẫn lời nguồn tin ngoại giao Nhật Bản, hãng tin Kyodo cho biết, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã hủy chuyến thăm Trung Quốc sau khi Bắc Kinh mới đây thông báo sẽ không tiếp đón ông với lý do nước này cần có thêm thời gian chuẩn bị. Trước đó, đầu năm 2016, ông Kishida đã thông báo với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thông qua các kênh ngoại giao về kế hoạch đến thăm Trung Quốc trong tháng 4.

Syria: Đánh bom kép, 26 người thiệt mạng

Ít nhất 26 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương trong một vụ đánh bom kép kinh hoàng ở khu Al Zahra thuộc thành phố Homs, miền tây Syria hôm 21/2. Trong đó, nhiều người bị thương rất nặng và chủ yếu là dân thường. Hiện chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ đánh bom.

Phương tây cảnh báo đông Nam Á về nguy cơ khủng bố

Một loạt các nước phương Tây như Australia, New Zealand, Mỹ và Anh đã đưa ra cảnh báo đến công dân của họ về nguy cơ khủng bố có thể xảy ra khi đi du lịch tới một số quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Malaysia và Philippines. Đặc biệt, Australia lưu ý người dân nước này hạn chế tới những khu nghỉ mát dọc theo bờ biển Sabah do lo ngại tình hình phức tạp liên quan đến tội phạm đến bắt cóc người nước ngoài tại đây. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Malaysia tỏ ra không đồng tình với những cảnh báo trên.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lưu ý công dân có ý định đi du lịch đến quần đảo Sulu nằm ở phía Nam Philippines, do khu vực này liên tiếp xảy ra các vụ bắt cóc và bạo lực liên quan đến các phiến quân nổi dậy.

Anh: Ngăn chặn 600 công dân có ý định gia nhập IS

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond trong chuyến công du tới Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 20/2 tuyên bố, nước này đã ngăn chặn kịp thời khoảng 600 công dân Anh có ý định trốn sang Syria để gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nhờ nguồn tin do cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp. Đây là kết quả của việc hợp tác chặt chẽ trong việc chia sẻ thông tin tình báo giữa 2 nước.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức thế giới 24 giờ: Công dân Malaysia tham chiến IS sẽ bị cấm trở về nước