Vụ cưỡng chế "vườn ươm 50 tỷ" ở Quảng Ngãi: UBND tỉnh đối thoại với ông Đỗ Hữu Trí

04/07/2012 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau loạt bài đăng trên Công lý về những biểu hiện vi phạm pháp luật trong vụ cưỡng chế vườn ươm sinh vật cảnh trị giá 50 tỷ đồng ở huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi, ngày 29-6, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại để giải quyết khiếu nại lần hai với ông Đỗ Hữu Trí.

Ông Lê Quang Thích, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chủ trì buổi đối thoại.

Những vấn đề cần được làm sáng tỏ

Tại buổi đối thoại với các cơ quan chủ chốt của UBND tỉnh Quảng Ngãi đã cho thấy, ông Đỗ Hữu Trí sử dụng đất nông nghiệp, loại đất hoa màu để ươm trồng cây sinh vật cảnh là đúng mục đích theo các quy định của pháp luật. Ông Trí làm nhà tạm cho người lao động trang trại ở, không phải là nhà ở của gia đình ông Trí và xây dựng vào tháng 7-2007, nhưng đến ngày 28-3-2011 mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính là đã hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai (2 năm theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 105/2009/NĐ-CP ngày 11-11-2009 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai).

Vụ cưỡng chế

Ông Lê Quang Thích - Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phát biểu chỉ đạo tại buổi đối thoại

Vụ cưỡng chế

Ông Đỗ Hữu Trí đã nộp đơn khẩn cấp xin UBND huyện Sơn Tịnh tạm dừng việc cưỡng chế để được di dời tài sản

Ông Đỗ Hữu Trí nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp, loại đất hoa màu là đúng quy định của pháp luật, không thuộc trường hợp không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 3 Điều 103 Nghị định số:181/2004/NĐ-CP ngày 29-10-2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai.

Về diện tích đất 22.118m2 là do ông Đỗ Hữu Trí khai hoang vỡ hoá để sử dụng ươm trồng cây sinh vật cảnh hay ông Trí lấn chiếm đất công của nhà nước?

Theo ông Đỗ Hữu Trí, thì diện tích đất trên do gia đình ông khai hoang vỡ hoá từ năm 2003, 2004, vốn là nơi đổ rác thải rất ô nhiễm. Ông Trí đã cải tạo, ươm trồng cây sinh vật cảnh công khai suốt 8 năm qua và ông cũng đã được chính quyền địa phương cấp cho tờ bản đồ số 28 ngày 22-7-2009, ghi rõ chủ thực tế đang sử dụng đất là Đỗ Hữu Trí. Theo Kết luận thanh tra số 10/KL-TTT ngày 12-12-2011 của Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi, thì diện tích đất 22.118m2, trong đó: đất lâm nghiệp 6.685m2, đất màu 505m2, đất bãi cát 10.482m2, đất chuyên dùng 473m2, đất sông lấp 3.001m2 và đất hoang là 972m2.

Như vậy, diện tích đất hoang 972m2, diện tích đất bãi cát 10.482m2, đất sông lấp 3.001m2, tổng diện tích đất này là 14.455m2 và đây thuộc diện đất bãi bồi ven sông Trà Khúc, liệu ông Trí có được sử dụng? Khoản 3 Điều 48 Nghị định 181 quy định rõ “Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà trước đây Nhà nước đã có quyết định quản lý trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước, nhưng trong thực tế Nhà nước chưa quản lý thì hộ gia đình, cá nhân đó được tiếp tục sử dụng, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất”.

Ông Lữ Ngọc Bình - Chánh Thanh Tra tỉnh Quảng Ngãi tại buổi đối thoại đã cho biết: “Trong tổng diện tích 22.118m2 đất, ông Đỗ Hữu Trí đã sử dụng trước ngày 1-7-2004 là 1.300m2”. Theo đó, ông Đỗ Hữu Trí nếu có lấn chiếm diện tích đất này cũng không bị xử lý hành chính trong lĩnh vực đất đai theo quy định của pháp luật.

Ông Hoàng Danh - Chủ tịch Hội sinh vật cảnh tỉnh Quảng Ngãi tại buổi đối thoại xót xa nói: “Vườm ươm cây sinh vật cảnh của ông Đỗ Hữu Trí lớn nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên, hiện nay có tới 100 tỷ đồng cũng không có được vườn ươm như của ông Trí…Tôi thấy sự việc xảy ra đối với ông Trí hết sức đau lòng”.

Ông Nguyễn Chí Tuyển - Trưởng Ban dân chủ pháp luật UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi cho rằng “Nếu đúng trước khi cưỡng chế, ông Đỗ Hữu Trí có đơn xin được tạm dừng việc cưỡng chế để di dời tài sản, mà UBND huyện Sơn Tịnh vẫn cưỡng chế thì trách nhiệm thuộc về UBND huyện Sơn Tịnh. Việc này cần làm sáng tỏ để trả lại công bằng cho ông Trí”.

Theo quy định Điều 35 của Luật Khiếu nại, tố cáo thì “Trong quá trình giải quyết khiếu nại, nếu xét thấy việc thi hành quyết định hành chính bị khiếu nại sẽ gây hậu quả khó khắc phục, thì người giải quyết khiếu nại lần đầu phải ra quyết định tạm đình chỉ việc thi hành quyết định đó…”.
Được biết, ngày 18-7-2011, ông Đỗ Hữu Trí đã gửi đơn khẩn cấp tới UBND huyện Sơn Tịnh (có giấy biên nhận đơn) để tha thiết xin được tạm dừng việc cưỡng chế, nhằm có thời gian cho gia đình ông tự di dời cây cối, tài sản trên đất và để các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi xem xét lại vụ việc, nhưng UBND huyện Sơn Tịnh vẫn cứ tiến hành cưỡng chế phá nát vườn ươm cây sinh vật cảnh trị giá vài chục tỷ đồng của gia đình ông Trí.

UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết

Người đại diện theo uỷ quyền cho ông Đỗ Hữu Trí tại buổi đối thoại đã đưa ra những tài liệu, chứng cứ chứng minh đây là trường hợp cưỡng chế để thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, chứ không phải là trường hợp cưỡng chế thu hồi đất để triển khai các dự án tại địa phương và chưa có quyết định thu hồi đất đối với ông Đỗ Hữu Trí. Nhưng tất cả các tài liệu như: Kế hoạch cưỡng chế của UBND huyện Sơn Tịnh, Kết luận thanh tra của Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi, Công văn do ông Cao Khoa - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký đã thể hiện rõ: Sau khi cưỡng chế phá nát vườn ươm cây sinh vật cảnh của ông Đỗ Hữu Trí, UBND huyện Sơn Tịnh bàn giao mặt bằng ngay cho đơn vị thi công tuyến đường Mỹ Trà - Mỹ Khê và khu tái định cư để triển khai dự án và thực tế hiện trường hiện nay đã cho thấy dự án xây dựng tuyến đường Mỹ Trà - Mỹ Khê và khu tái định cư đã được triển khai xây dựng trên đất của ông Đỗ Hữu Trí.

Kết thúc buổi đối thoại, ông Lê Quang Thích - Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhận xét: Buổi đối thoại diễn ra nghiêm túc, dân chủ, thẳng thắn, đã làm rõ được nhiều vấn đề. Qua buổi đối thoại, UBND tỉnh Quảng Ngãi biết thêm được những thông tin mới về vụ việc, nhằm giúp cho UBND tỉnh giải quyết khiếu nại lần hai được chính xác, đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. UBND tỉnh chỉ đạo: Thanh tra tỉnh phải kịp thời hoàn tất thủ tục tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết khiếu nại lần hai cho công dân Đỗ Hữu Trí trước ngày 10-7-2012.

Quang Khải

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cưỡng chế "vườn ươm 50 tỷ" ở Quảng Ngãi: UBND tỉnh đối thoại với ông Đỗ Hữu Trí