Trường Đại học TDTT Bắc Ninh: Khó hiểu vì kết luận mỗi “ông” một kiểu!?

congly.com.vn| 13/04/2012 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến những “lình xình” tại Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh (ĐH TDTT Bắc Ninh) với việc ông Nguyễn Đại Dương, Hiệu trưởng nhà trường bị tố cáo đã gian dối trong các đề tài khoa học để được phong tặng chức danh Giáo sư.

Thanh tra Bộ GD&ĐT, Bộ VHTT&DL đã vào cuộc và có kết luận chính thức về vấn đề này. Tuy nhiên, gần đây lại có thêm cơ quan khác không phụ trách về chuyên môn vào thanh kiểm tra, khó hiểu là cùng một sự việc nhưng lại có những kết luận trái ngược…

Cơ quan quản lý: “Tố cáo không có căn cứ…”

Ông Nguyễn Đại Dương bị tố cáo với ba nội dung gồm: Làm giả hồ sơ phong Giáo sư, có 6 đề tài của Bộ môn điền kinh không phải do ông Dương làm chủ nhiệm; Ông Dương không đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư vì chưa đủ 25% số công trình khoa học quy đổi được thực hiện trong 3 năm cuối, và 3 đề tài cấp bộ không phải do ông Dương làm chủ nhiệm…

Trường ĐH TDTT Bắc Ninh

Sau khi Thanh tra Bộ VHTT&DL tiến hành thanh tra những nội dung tố cáo trên, ngày 14-3-2011, Tổ trưởng Tổ công tác do ông Vũ Xuân Thành, Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL ký và báo cáo chính thức tới Ban Cán sự Đảng Bộ VHTT&DL nêu rõ: Ông Nguyễn Đại Dương đã tham gia và được Bộ môn điền kinh và nguyên Hiệu trưởng trường ĐH TDTT 1 chứng nhận là chủ nhiệm 5 đề tài thuộc Bộ môn điền kinh và chủ nhiệm một đề tài cấp trường (phần thực hành). Hồ sơ được thẩm định, xét ở Hội đồng cấp cơ sơ, cấp liên ngành. Ở mỗi cấp đều có 3 giáo sư thẩm định độc lập. Ông Nguyễn Đại Dương không vi phạm khoản 2 Điều 8 về tính trung thực, khách quan và hợp tác với đồng nghiệp trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ.Với những công trình khoa học quy đổi 3 năm cuối, ông Nguyễn Đại Dương hoàn toàn thỏa mãn điều kiện đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư theo Quyết định số 174/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp đó, ngày 12-9-2011, Bộ GD&ĐT đã có Kết luận số 944 về nội dung tố cáo ông Dương: Kết quả xác minh cho thấy trong 6 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường bị tố cáo đã có 5 đề tài có tên trong quyết định giao nhiệm vụ triển khai và nghiệm thu chung hàng năm. Các đề tài này được giao cho Bộ môn điền kinh thực hiện và đã nghiệm thu. Hiện văn thư còn lưu giữ được 4 bộ quyết định gốc về việc giao đề tài và nghiệm thu đề tài chung cho từng năm. Có 10 quyết định trong hồ sơ xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư của ông Nguyễn Đại Dương không tìm thấy quyết định gốc có dấu đỏ, không được lấy số và lưu trong văn thư của trường. Hơn nữa, việc soạn thảo, lưu trữ và trích lục văn bản của trường ĐH TDTT Bắc Ninh còn thiếu sót. Vì vậy chưa đủ cơ sở kết luận: “ Ông Nguyễn Đại Dương đã làm giả các quyết định triển khai, quyết định nghiệm thu và biên bản nghiệm thu các đề tài cấp cơ sở”.

Kết luận cũng khẳng định nội dung tố cáo ông Nguyễn Đại Dương không phải là Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ: “Nghiên cứu tiêu chuẩn thể lực của người Việt Nam từ 6 đến 20 tuổi tại Thái Bình” thuộc Dự án: “ Nghiên cứu tiêu chuẩn thể lực chung của người Việt Nam từ 6 đến 20 tuổi, khu vực phía bắc” là hoàn toàn sai sự thật.

UBKT Thị ủy Từ Sơn: “ván cờ lật ngược”!?

Mặc dù đã có kết luận của hai cơ quan chuyên môn như vậy nhưng mới đây, Cơ quan CSĐT thuộc Công an tỉnh Bắc Ninh (PC 44) và UBKT Thị ủy Từ Sơn lại có những kết luận trái ngược với hai Bộ GD&ĐT và VHTT&DL. UBKT Thị ủy Từ Sơn cho rằng, ông Dương thiếu trung thực, đã sử dụng một số quyết định triển khai, quyết định nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường không có thật, không có giá trị pháp lý trong hồ sơ ứng viên chức danh Giáo sư…

“Hồ sơ ứng viên chức danh Giáo sư năm 2009 của ông Nguyễn Đại Dương không vi phạm các quy định về công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư. Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước thống nhất giữ nguyên kết quả công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư của ông Nguyễn Đại Dương…”. Trích Văn bản số 146 ngày 27-10-2011 của Hội đồng chức danh Nhà nước báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Điều lạ là UBKT Thị ủy Từ Sơn thực hiện việc kiểm tra tổ chức Đảng có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy Trường ĐH TDTT Bắc Ninh nhưng lại chỉ có kết luận đối với ông Nguyễn Đại Dương, Hiệu trưởng nhà trường. Trong khi đó, những nội dung liên quan đến những sai phạm khác của ông Nguyễn Hùng Cường, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm khoa học của trường đã làm thất thoát tài chính hàng tỷ đồng… và một số vấn đề khác thì lại không đề cập đến?!

Dư luận trong và ngoài trường ĐH TDTT Bắc Ninh hiện đang rất hoài nghi không chỉ về việc một cơ quan Đảng là UBKT Thị ủy Từ Sơn lại có kết luận về những vấn đề mang tính chuyên môn sâu, trái với những gì mà hai Bộ chuyên môn đã khẳng định trước đó, mà còn có nhiều điều “khó hiểu” về cách thức thanh kiểm tra và công bố kết luận của UBKT.

Ông Đặng Đình Minh,Trưởng Phòng đào tạo, Đảng ủy viên - Trưởng Ban tổ chức Đảng ủy Trường ĐH TDTT Bắc Ninh bày tỏ sự bức xúc về việc công bố Kết luận của Thị ủy Từ Sơn đối với Hiệu trưởng. Theo ông Minh là “rất không minh bạch và nhiều điểm “bất bình thường”.

Còn Ông Lê Hữu Hưng, Trưởng khoa Y sinh học, Bí thư Chi bộ các khoa (gồm 6 khoa) đặt dấu hỏi: “Tại sao UBKT không về trường làm việc trực tiếp mà lại mời chúng tôi ra với tư cách cá nhân? Buổi làm việc hôm đó, tôi không thấy có ông Bình và ông Chiến - Chủ nhiệm và Phó Chủ nhiệm UBKT mà chỉ có một số đồng chí trong UBKT làm việc với chúng tôi. Các đồng chí ấy giơ mấy quyết định photo lên hỏi: “Quyết định này theo anh có không”? Một cách làm không có chuyên môn và phản khoa học, vì việc thẩm định này phải là cơ quan chuyên môn đúng nghĩa. Tôi đã khẳng định những quyết định và đề tài này là có thật và hiện đang được ứng dụng tại trường…”.

GS-TS Trần Đức Dũng, nguyên Hiệu trưởng nhà trường khẳng định những vấn đề liên quan đến các quyết định nghiệm thu đề tài của Hiệu trưởng Nguyễn Đại Dương đã được ông trình bày rõ với UBKT, nhưng không hiểu sao khi kết luận chính thức lại khác. “UBKT kết luận đồng chí Dương có tới 14 cái sai, như thế hóa ra đồng chí Dương không làm đề tài nào cả hay sao? Trong khi đó, những đề tài này hiện nay vẫn đang được triển khai và ứng dụng có hiệu quả tại trường”- ông Dũng cho hay.

Thiết nghĩ với những gì đang diễn ra tại Trường ĐH TDTT Bắc Ninh hiện nay rất cần có những ý kiến chỉ đạo và kết luận chính thức từ các cơ quan có thẩm quyền chứ không nên để tình trạng nhiều cơ quan vào cuộc với kết luận “ông nói gà bà nói vịt” làm phân tâm đội ngũ cán bộ, nhân viên tại đây.

Nhóm PV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Đại học TDTT Bắc Ninh: Khó hiểu vì kết luận mỗi “ông” một kiểu!?