Hà Văn Thắm: Oceanbank không thiệt hại 1.576 tỉ đồng như cáo trạng

Khôi Anh| 31/08/2017 15:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 31/8, phiên toà xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo tội cố ý làm trái liên quan đến khoản tiền 1.576 tỉ đồng.

Bị cáo Lê Thị Thu Thủy – nguyên Phó Tổng giám đốc phụ trách tài chính kế toán cho rằng, đây không phải là thiệt hai cho ngân hàng vì nếu không chi lãi ngoài thì không huy động được vốn, không tạo ra lợi nhuận cho ngân hàng, tạo công ăn việc làm cho nhân viên, nộp thuế đầy đủ cho nhà nước.

Cũng theo bị cáo, trong ngân hàng đều có bộ phận kiểm soát, giám sát của Ngân hàng nhà nước. Thời điểm đó, các ngân hàng đều chi vượt trần lãi suất nhưng không có cảnh báo của cơ quan chức năng. Nếu biết vi phạm, bị cáo và những anh chị em khác không đánh đổi bất kỳ hành vi nào để bị quy kết về mặt hình sự. Nếu có cảnh báo nào ngân hàng sẽ dừng lại.

Theo Thuỷ, thiệt hại là khoản chi ra không thu hồi được nhưng việc chi này thực tế đã tạo ra công ăn việc làm cho toàn bộ nhân viên và nộp thuế cho ngân sách. “Cáo trạng nêu hành vi của bị cáo là thực hành tích cực chủ trương của lãnh đạo ngân hàng là thực sự oan uổng” – bị cáo Thủy nói.

Hà Văn Thắm: Oceanbank không thiệt hại 1.576 tỉ đồng như cáo trạng

Bị cáo Lê Thị Thu Thuỷ

Trước tòa, Thủy nhìn nhận bị cáo không thể là người thực hành tội phạm mà chỉ là người giúp sức cho Hà Văn Thắm. Mặt khác, theo cựu nữ Phó Tổng giám đốc Oceanbank, bị cáo này cũng không phải là người tích cực mà hoàn toàn mang tính thụ động. Sự việc xảy ra từ năm 2009 nhưng đến năm 2012, bị cáo mới biết việc này.

Cũng bị thẩm vấn về hành vi này, bị cáo Nguyễn Thị Nga (SN 1980) – cựu Kế toán trưởng Oceanbank cũng phân trần: “Bị cáo nghĩ với những gì cáo trạng nêu là không đầy đủ. Sự thật mới chỉ là một nửa mà như thế thì không phải là sự thực. Bị cáo và các đồng nghiệp không làm gì sai với đạo đức nghề nghiệp, đạo đức con người”.

Theo Nga, quá trình làm trưởng ban kế toán, bị cáo không tham gia vào việc hoạch định chủ trương, không tham gia họp, không tham gia nhận chỉ đạo về việc ngân hàng chi lãi ngoài, chi mức bao nhiêu… Chỉ đến khi nhận được lệnh của bị cáo Thủy (Phó TGĐ), bị cáo mới biết ngân hàng đang có hoạt động như thế. “Dưới góc độ người làm kế toán, bị cáo không thể, không có khả năng và cũng không có thẩm quyền để ngăn chặn bất cứ việc gì” – cựu Kế toán trưởng Oceanbank nêu ra.

Bị cáo Nga cũng cho rằng trong hoạt động chăm sóc khách hàng, các nhân viên Oceanbank không tư lợi cá nhân, không vi phạm đạo đức, mà do hoàn cảnh lúc đó quá khó khăn nên buộc phải làm vậy.

“Thông tư 02 là cái phanh quá gấp, gây khó khăn cho các tổ chức tín dụng. Có thấy khách hàng lũ lượt đến rút tiền như rút ruột gan của chính minh thì mới hiểu. Oceanbank là ngân hàng nhỏ, chúng tôi không có cách nào khác, trong bối cảnh kinh tế lúc đó chúng tôi buộc phải làm vậy, chúng tôi không tư lợi một đồng, chỉ muốn xây dựng ngân hàng. Lúc đó NHNN ở đâu, cơ quan chức năng ở đâu? Tại sao lại tạo ra một “cái bẫy” để vô tình đẩy các cán bộ ngân hàng vào việc như vậy?”, bị cáo Nga nói.

Ngoài các bị cáo trên, hàng loạt cựu nữ nhân viên khác của Oceanbank cũng thi nhau nói về nguồn cơn sa vào vòng lao lý cũng như những nỗi khổ sở khôn lường vì các “sếp”.

Hà Văn Thắm: Oceanbank không thiệt hại 1.576 tỉ đồng như cáo trạng

Bị cáo Hà Văn Thắm

Bị thẩm vấn ở hành vi cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, cựu Chủ tịch Oceanbank - Hà Văn Thắm cho rằng những lời khai của các thuộc cấp “rất đúng”. Bởi theo Thắm, nếu các bị cáo không làm thì Oceanbank sẽ bị đổ bể.

Bị cáo Hà Văn Thắm cho biết, mức chênh lệch giữa lãi suất đi vay và lãi suất cho vay của ngân hàng từ  4-4,5% nên ngân hàng có đủ tiền để chi trả lãi ngoài và không có khoản nào bị lỗ.

Liên quan đến việc chi lãi suất vượt trần, bị cáo Thắm cho biết, trước đây Cơ quan điều tra khi xử lý vụ ngân hàng ACB cũng đã công bố 29 ngân hàng vi phạm vượt trần, ở Việt Nam lúc đó có tổng cộng 34 ngân hàng.

“Trong cáo trạng có nêu hoạt động chi ngoài lãi suất của OceanBank ảnh hưởng đến chính sách điều hành của NHNN, bị cáo không đồng ý. Lúc đó NHNN có thành lập nhóm G14, Oceanbank không được tham gia. Lúc đó bị cáo mới biết G14 nắm 80% tổng huy động vốn trên thị trường, Oceanbank không nằm trong nhóm này, chỉ nằm trong nhóm nắm 20% còn lại nên dù Oceanbank có làm gì cũng không ảnh hưởng tới huy động vốn của thị trường”.

“Thống đốc cũng chỉ đạo không vượt trần với hội G14. Một số ngân hàng bị công bố chi vượt trần thì một số giám đốc chi nhánh bị phạt cách chức 2, 3 năm. Với ngân hàng nhỏ như Oceanbank thì không những không làm ảnh hưởng  thị trường mà ngược lại, bị ảnh hưởng theo”, bị cáo Hà Văn Thắm nói.

Ngoài ra, Hà Văn Thắm cũng cho rằng, ngân hàng Oceanbank không bị thiệt hại 1.576 tỷ như trong cáo trạng. “Bị cáo không đi làm thuê mà là cổ đông lớn của Oceanbank, bị cáo không đời nào làm hại ngân hàng. Tất cả tiền huy động được đều được tận dụng một cách triệt để, cho vay có lãi, ở ngân hàng có đặc điểm tốt là chỉ có 1 hệ thống sổ sách nên có thể xác định những gì bị cáo vừa nói. Bị cáo nghĩ ngân hàng không thiệt hại gì”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Văn Thắm: Oceanbank không thiệt hại 1.576 tỉ đồng như cáo trạng