Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Nguyên Chủ tịch OceanBank khẳng định nhân viên của mình là người có tài

Mạnh Hùng| 03/03/2017 17:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay, HĐXX TAND TP Hà Nội tiếp tục làm việc ở phần xét hỏi các bị cáo là Giám đốc các Chi nhánh để làm rõ thêm việc chi lãi ngoài của Oceabank.

HĐXX TAND TP Hà Nội tiếp tục làm việc ở phần xét hỏi bị cáo Phạm Đình Yên - cựu Giám đốc Chi nhánh giao dịch Đào Duy Anh. Theo cơ quan tố tụng, Chi nhánh giao dịch Đào Duy Anh chi lãi ngoài với số tiền lên đến hơn 15 tỷ đồng.

Đối với bị cáo Mai Văn Cường, nguyên Giám đốc Ngân hàng Đại Dương Chi nhánh Hải Phòng cho biết, chi nhánh này đã chi lãi ngoài cho khách hàng số tiền 8,35 tỷ đồng, trong đó có 8,15 tỷ đồng chi vượt lãi suất trần. Công ty Thép Việt Úc đã nộp lại 65,59 triệu đồng.

Đối với bị cáo Tạ Hoàng Phương, nguyên Giám đốc Ngân hàng Đại Dương chi nhánh Nha Trang cho biết, chi nhánh này đã chi lãi ngoài cho khách hàng số tiền 8,25 tỷ đồng, trong đó có 8,16 tỷ đồng vượt trần lãi suất. Công ty TNHH Dịch vụ Hồng Hà là tổ chức kinh tế trước đây nhận tiền lãi ngoài của Chi nhánh Nha Trang đã nộp lại 2 triệu đồng.

Đối với bị cáo Nguyễn Văn Đức, nguyên Giám đốc Ngân hàng Đại Dương Chi nhánh Thanh Hóa cho biết, chi nhánh này đã thực hiện chi lãi ngoài cho khách hàng số tiền 6,534 tỷ đồng, trong đó có 5,66 tỷ đồng vượt trần lãi suất. Văn phòng tỉnh ủy Thanh Hóa, Công ty cổ phần Khách sạn Lam Kinh đã nộp lại số tiền là 75,82 triệu đồng.

Đối với bị cáo Lê Vũ Thủy, nguyên Giám đốc Ngân hàng Đại Dương Chi nhánh Bình Dương cho biết, chi nhánh này đã chi lãi ngoài số tiền 6,46 tỷ đồng, trong đó 6,17 tỷ đồng vượt trần lãi suất.

Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Nguyên Chủ tịch OceanBank khẳng định nhân viên của mình là người có tài

Bị cáo Nguyễn Thị Loan bật khóc tại tòa

Đối với bị cáo Nguyễn Thị Bình Phương, nguyên Giám đốc Ngân hàng Đại Dương Chi nhánh Cà Mau cho biết, chi nhánh này đã chi lãi ngoài 3,489 tỷ đồng cho khách hàng, trong đó chỉ có 904 nghìn đồng không vượt trần lãi suất. Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mai, CTCP Phát triển Đô thị Dầu khí, và CTCP Đạm Cà Mau đã nộp lại tổng số tiền 1,456 tỷ đồng.

Bị cáo Bùi Như Quỳnh - nguyên Giám đốc Chi nhánh Đồng Nai khai rằng số tiền dùng để chi cho việc chăm sóc khách hàng là 4,4 tỷ đồng. Bị cáo cho biết thêm, tính đến thời điểm hiện tại đã khắc phục hậu quả được hơn 40 triệu đồng.

Tiếp đến, bị cáo Trần Anh Thiết - nguyên Giám đốc Chi nhánh Hà Nội cho biết Phòng giao dịch Hà Nội chi gần 5 tỷ đồng lãi ngoài hợp đồng. Hiện gia đình bị cáo đã phải bán nhà hơn 4 tỷ để khắc phục hậu quả.

Tại tòa, các bị cáo đều cho rằng khi làm việc này bản thân không hề có vụ lợi gì mà chỉ thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Ngân hàng đang trong thời điểm khó khăn của ngành tín dụng. Các bị cáo đều xin được miễn trách nhiệm hình sự bởi việc làm của họ không có động cơ tư lợi cá nhân, mục đích duy nhất là vì sự tồn tại và phát triển ngân hàng.

HĐXX tiếp tục đề nghị Hà Văn Thắm trả lời về chính sách chi lãi ngoài. Cựu Chủ tịch Ngân hàng Đại Dương cho rằng, chủ trương này được triển khai từ năm 2009,  khi Nguyễn Xuân Sơn chuyển về nắm chức danh Tổng giám đốc của Ngân hàng Đại Dương.

Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Nguyên Chủ tịch OceanBank khẳng định nhân viên của mình là người có tài

Bị cáo Hà Văn Thắm tại phiên tòa chiều nay

Cựu Chủ Tịch HĐQT Hà Văn Thắm cho biết thêm, số tiền dùng để chi lãi ngoài gồm nhiều nguồn khác nhau: cá nhân, gia đình và công ty BSC… Nhân viên ở đây đều là người có tài, nếu cách ly họ ra khỏi xã hội thì thật đáng tiếc nên xin HĐXX xem xét cho thuộc cấp của mình.

Cũng tại phiên tòa chiều nay, bà Võ Thị Thanh Xuân - vợ của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cho biết, bà không nhận bất kỳ khoản tiền nào từ chồng, bà chỉ đầu tư vào dự án của Thắm, đầu tư 3 tỷ, đặt tiền giữ chỗ mua 2 nhà chung cư nhưng sau đó xin không mua nữa nên hiện giờ không biết thế nào. Kê biên tài sản của vợ chồng bà bao gồm gồm nhà ở phường Quảng An, Tây Hồ, giấy tờ đứng tên chồng và hiện nay bố chồng đang quản lý. 

"Tôi tha thiết xin quý toà không kê biên căn nhà mẹ tôi và tôi đang ở tại Ciputra. Còn căn nhà 120 m2 tại Xuân Diệu là căn nhà chính thức do vợ chồng tôi xây dựng nên từ năm 1998, còn căn hộ tại KĐT Dịch Vọng, tôi cũng không biết ai đứng tên", bà Xuân nói.

Cũng trong phiên xét xử chiều nay, HĐXX đã triệu tập bà Hồ Thị Quỳnh Nga, vợ của bị cáo Hà Văn Thắm đến. Tuy nhiên bà Nga đã không đến, thay vào đó ủy quyền cho bà Hoàng Thị Phương Lan tham dự. HĐXX hỏi từ năm 2010-2014 bà Xuân đã chuyển bao nhiêu tiền cho bà Nga. Tuy nhiên, bà Lan khai không biết thông tin này và xin được khất câu trả lời vào ngày hôm sau.

Phiên tòa sẽ được tiếp tục làm việc trở lại vào ngày 6/3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Nguyên Chủ tịch OceanBank khẳng định nhân viên của mình là người có tài