Cựu Chủ tịch OceanBank khai nhiều tình tiết mới bảo vệ thuộc cấp

Mạnh Hùng| 02/03/2017 13:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong ngày làm việc thứ 4, HĐXX TAND TP Hà Nội tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo liên quan đến hành vi Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Trong hành vi này, Ngân hàng Đại Dương đã vi phạm nghiêm trọng quy trình cho vay, thẩm định tài sản thế chấp để giải ngân cho Công ty Trung Dung - của cựu Chủ tịch HĐQT VNCB Phạm Công Danh vay 500 tỷ đồng.

Tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã phủ nhận việc mình nhận hơn 69 tỷ đồng từ tiền thu phí của Công ty BSC - công ty sân sau của Hà Văn Thắm để chi cho việc chăm sóc khách hàng.

Để tiếp tục làm rõ việc sử dụng 69 tỷ đồng chi phí từ Công ty BSC, bị cáo Trần Thị Thu Hương – cựu Giám đốc Chi nhánh Hải Dương đã nói về số tiền được anh Dũng - thư ký của Sơn chuyển khoản 40 triệu đồng.

Cựu Giám đốc Hương cho biết thêm, số tiền này là anh Nguyễn Việt Dũng chuyển trả nợ. Đối chất lời khai, anh Dũng khẳng định đó là số tiền Sơn nhờ chuyển.

Cựu Chủ tịch OceanBank khai nhiều tình tiết mới bảo vệ thuộc cấp

Hai bị cáo Sơn và Thu tại phiên tòa sáng nay

Cựu Giám đốc Chi nhánh Vũng Tàu - Nguyễn Thị Kiều Liên cũng được nhận 500 triệu đồng từ anh Dũng chuyển. Bị cáo Liên cho biết, đó là số tiền được chuyển gần Tết Âm lịch với mục đích chăm sóc khách hàng.

Cùng liên quan đến số tiền anh Dũng chuyển, bị cáo Nguyễn Quốc Chiến - Giám đốc chi nhánh của Ngân hàng Đại Dương cho biết khá bất ngờ với lời khai của anh Dũng. Ông ta cho hay mình không nhận được tiền từ anh Dũng.

Trước lời khai của bị cáo Chiến, HĐXX đã yêu cầu đối chất, anh Nguyễn Việt Dũng cho biết, số tiền đó đã được chuyển thông qua nhân viên, toàn bộ chứng từ anh Dũng đã cung cấp cho cơ quan Công an điều tra.

Cựu Tổng giám đốc - Nguyễn Minh Thu trả lời chất vấn liên quan tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu cho biết: "Cuối năm 2009, thời điểm đó bị cáo vẫn đang là Phó TGĐ, Nguyễn Xuân Sơn được điều động trở lại PVN nên đã giới thiệu tôi giữ vị trí Tổng giám đốc nhưng tôi đã từ chối, sau đó Hà Văn Thắm trao đổi việc bồi dưỡng vị trí TGĐ ngân hàng nên sau đó tôi đã đồng ý".

Bị cáo Nguyễn Minh Thu cho biết thêm: "Trong dịp gặp vào cuối năm 2010, tại phòng làm việc, cựu Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn có trao đổi với tôi về việc chăm sóc các khách hàng lớn ngành dầu khí. Một số khách hàng lớn ở miền Bắc thì giao cho Nguyễn Thị Minh Phương - cựu Phó Tổng giám đốc".

Khi nói đến công ty BSC - công ty sân sau của Hà Văn Thắm, bị cáo Nguyễn Minh Thu cho biết không có quan hệ gì với công ty này nhưng làm theo chỉ đạo của cựu Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn.

"Giữa năm 2009, cựu Tổng giám đốc Sơn chỉ đạo tôi thực hiện bán ngoại tệ cho khách hàng vay vốn, thu phí dịch vụ qua BSC. Việc thu phí thông qua BSC là do thị trường ngoại tệ căng thẳng, Ngân hàng Đại Dương tại thời điểm đó mua bán ngoại tệ không tốt và việc làm đó bị gián đoạn khi Thu nghỉ sinh vào khoảng giữa năm 2009".

Cựu Chủ tịch OceanBank khai nhiều tình tiết mới bảo vệ thuộc cấp

Bị cáo Hà Văn Thắm tại tòa

Nói về việc thu phí thông qua BSC, bị cáo Nguyễn Minh Thu cho rằng, đã thực hiện yêu cầu của khách hàng ký kết 200 hợp đồng dịch vụ với BSC và đã thu được khoảng gần 13 tỷ đồng.

Về phí chăm sóc khách hàng, theo bị cáo Thu có sự thỏa thuận giữa Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn từ trước đó, đặc biệt là khách hàng ngành dầu khí và bị cáo Thu nhấn mạnh “tôi không tham gia”.

HĐXX tiếp tục yêu cầu cựu Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn trình bày lại toàn bộ quá trình sang làm việc tại Ngân hàng Đại Dương, bị cáo Sơn cho biết sang làm việc bên Oceanbank từ cuối năm 2008, chính thức nhận chức danh năm 2009.

Tại thời điểm này PVN đã hoàn thành việc góp vốn 20% cổ phần tại ngân hàng, cuối tháng 10/2010, Nguyễn Xuân Sơn thôi giữ chức Tổng giám đốc tại Oceabank, cùng thời điểm đó bị cáo được PVN giới thiệu là đại diện nguồn vốn của Oceanbank .

Về chức năng nhiệm vụ đối với người quản lý nguồn vốn, bị cáo trả lời quanh co không rõ. Cựu Tổng giám đốc tiếp tục cho rằng, nguồn vốn của PVN tại ngân hàng có sinh lời. Dẫn số liệu năm 2009 sinh lợi cổ tức 15%, năm 2010 sinh lời 17%. Đến giữa tháng 5/2011 bị cáo không nhớ nhưng vẫn còn sinh lời tốt.

Lại nói về chủ trương khoản thu phí ngoài hợp đồng để chăm sóc khách hàng, cựu Tổng giám đốc Sơn cho biết mình không nhớ đã trao đổi với bị cáo Nguyễn Minh Thu, kể cả việc trao đổi với Hà Văn Thắm về việc thu phí ở BSC.

Trong biên bản cuộc họp HĐTD của Ngân hàng Đại Dương về việc thu phí thông qua BSC vào cuối năm 2009, bị cáo Sơn cho rằng nội dung họp liên quan khoản vay của Vinashin. Do đơn vị này không đủ điều kiện để vay nên bắt buộc phải có bảo lãnh thông qua BSC.

Bị cáo Sơn tiếp tục khẳng định, việc bảo lãnh bất kỳ ai cũng có thể làm, và nếu đủ điều kiện bảo lãnh thì sau đó sẽ thu phí bảo lãnh.

Thẩm phán Trương Việt Toàn nói: “BSC không có hoạt động kinh doanh, không có tài sản góp vốn gì cả. Thu phí qua BSC khác với thu phí bảo lãnh của BSC. Bị cáo nghĩ rằng HĐXX không biết gì về ngân hàng à” và tiếp tục nhắc lại: "ở BSC thu phí hay thu phí bảo lãnh?"

Cựu Chủ tịch OceanBank khai nhiều tình tiết mới bảo vệ thuộc cấp

Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng tại phiên tòa sáng nay

Cựu Tổng giám đốc giải thích: “Chúng tôi đồng ý đơn vị bảo lãnh, không có thu phí ngân hàng gì ở đây cả. Thu phí thì không cần phải ký hợp đồng”.

Để làm rõ hơn về việc này, HĐXX tiếp tục lời khai với Nguyễn Minh Thu về chỉ đạo thu phí khách hàng qua Công ty BSC.

Bị cáo Thu cho biết, năm 2009 được Sơn chỉ đạo thu phí khách hàng thông qua Công ty này.

Ngay sau đó cựu Tổng giám đốc Sơn đã phủ nhận toàn bộ lời khai của bị cáo Thu: “Tôi không xác nhận lời khai của Nguyễn Minh Thu về việc này”.

Nói về việc sử dụng tiền để chăm sóc khách hàng, HĐXX truy vấn, có bao giờ bị cáo chăm sóc khách hàng trực tiếp bằng tiền mặt? Nguyễn Xuân Sơn cho biết, chăm sóc khách hàng là sử dụng tiền để giao lưu, tổ chức nhiều chương trình cho khách hàng đi nước ngoài.

Để làm rõ hành vi của các bị cáo trong việc thu phí của Công ty BSC, HĐXX thẩm vấn thêm một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Bà Nguyễn Thị Ánh - Giám đốc của một công ty chế biến hải sản ở tại TP. HCM cho biết có vay tiền của Oceanbank. Quá trình làm thủ tục gồm một hợp đồng vay vốn cùng một hợp đồng dịch vụ kèm theo thu thêm một số khoản. Số tiền bà phải chi là180 triệu đồng. Trong khi đó “BSC không cung cấp cho tôi dịch vụ gì cả”.

Tiếp đến, đại diện của Công ty TMXD Hoàng Thành cho biết, từ năm 2008 - 2012 có vay của Ngân hàng Đại Dương 18 tỷ sau đó là 22 tỷ. Hiện tại dư nợ nguyên gốc và lãi là hơn 14 tỷ đồng, vị đại diện công ty này cho biết, không có giấy tờ liên quan nào đến dịch vụ thu phí qua BSC. Ngay sau đó, vị chủ tọa phiên tòa cho biết, có giấy tờ cho thấy công ty này liên quan đến dịch vụ thu phí qua công ty sân sau của Hà Văn Thắm.

Tiếp đó, HĐXX tiếp tục thẩm vấn Hà Văn Thắm. Cựu Chủ tịch của Oceanbank cho rằng, cáo trạng chưa giảm trừ thiệt hại cho tôi. Thắm cho biết, đã yêu cầu bị cáo Thủy rút tiền chi chăm sóc khách hành nhưng không thông báo rút tiền làm gì. “Nếu chị Thủy không làm thì rút tư cách của chị Thủy. Hành vi của chị Thủy là do bị cáo gần như là lừa thuộc cấp vì bị cáo cũng nói với chị Thủy rằng khoản này sẽ được hoàn ứng. Các hành vi của bị cáo là có tội nhưng là tội của bị cáo. Chị Thủy và những nhân viên dưới quyền là không có tội, trong hoàn cảnh họ phải làm như vậy”.

Thắm nói, trong hoàn cảnh thị trường khó khăn, NHNN công bố trần lãi suất, nếu không chi chăm sóc khách hàng thì không đủ chỉ tiêu và sẽ bị cách chức. Theo bị cáo Thắm, từ bị cáo Lê Thị Thu Thủy đến các Chi nhánh đều chịu nhiều sức ép vì giao chỉ tiêu. Quá trình khai nhận, Hà Văn Thắm nhận trách nhiệm về mình và xin xem xét giảm nhẹ trách nhiệm cho nhân viên dưới cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Chủ tịch OceanBank khai nhiều tình tiết mới bảo vệ thuộc cấp