Giá vàng “khó trở mình” trước triển vọng Fed tăng lãi suất

Lan Trần| 16/10/2016 07:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những động thái của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) khiến tỷ lệ đặt cược Fed tăng lãi suất vào tháng 12 tới đang tăng lên. Và theo các chuyên gia, giá vàng khó có thể “trở mình”.

Gía vàng thế giới đã có một tuần biến động dù trước đó, phần lớn các chuyên gia tin tưởng giá của kim loại quý này sẽ đi lên bất chấp việc rơi xuống đáy 4 tháng từ tuần trước nữa. Phiên đầu tuần, dường như giá vàng đi đúng theo kỳ vọng của cả nhà đầu cũng như giới phân tích khi thoát đáy 4 tháng. Mặc dù vậy, đà tăng không đáng kể và giá vàng vẫn nằm dưới ngưỡng 1.300 USD/ounce.

Giá vàng “khó trở mình” trước triển vọng Fed tăng lãi suất

Giá vàng đang đối diện sức ép lớn từ khả năng Fed tăng lãi suất.

Trong tuần, khi Bộ Lao động Mỹ công bố số liệu việc làm đáng thất vọng kéo giảm đồn đoán Fed nâng lãi suất, giá vàng đã được hưởng lợi. Đồng thời, việc nhà đầu tư Trung Quốc quay lại thị trường sau tuần nghỉ lễ Quốc khánh cũng thúc đẩy vàng tăng giá.

Nhưng khi biên bản cuộc họp chính sách của Fed được công bố với quan điểm của vài nhà chính sách đánh giá lãi suất có thể tăng "tương đối sớm" nếu nền kinh tế Mỹ tiếp tục cải thiện, giá vàng đã chậm rãi đi xuống.

Trong một diễn biến khác, Chủ tịch Fed New York William Dudley cho rằng việc nâng lãi suất đang đến gần hơn. Bên cạnh đó, Bộ Thương mại Mỹ cũng công bố báo cáo cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 9 tăng 0,6% sau khi giảm 0,2% trong tháng 8. Ngoài ra tỷ lệ lạm phát của Mỹ được cải thiện với giá nhà sản xuất tháng 9 có mức tăng lớn nhất kể từ tháng 12/2014.

Những chỉ số đong đếm “sức khỏe” của nền kinh tế Mỹ đã khiến cho tỷ lệ dự đoán khả năng Fed tăng lãi suất tại cuộc họp ngày 13-14/12  hiện đạt 70%, tăng thêm 4% so với hôm thứ Sáu, theo số liệu của CME Group.

Chốt phiên cuối tuần, giá vàng kỳ hạn giao tháng 12/2016 tại sàn COMEX giảm 0,2%, đóng cửa ở mức 1.255,50 USD/ounce. Trong phiên này, đồng USD đã tăng 0,4% so với 6 đồng tiền chủ chốt trong giỏ tiền tệ.

Giá vàng trong nước cũng trải qua một tuần trầm lắng khi nhà đầu tư lớn khá thờ ơ với những diến biến mờ nhạt trên thị trường. Ngay từ phiên đầu tuần giá vàng tăng quanh ngưỡng 35,70 triệu đồng/lượng nhưng lại nhanh chóng thoái lui và kết thúc tuần giao dịch ở ngưỡng 35,66 triệu đồng mỗi lượng. Tuy nhiên, do đang là mùa cưới nên thị trường vàng trang sức có sự sôi động.

Có thể nói tuần qua, giá vàng đã trải qua tuần giao dịch yếu kém nhất kể từ tháng 6/2013. Nhưng các chuyên gia phân tích của Goldman Sachs lại nhìn nhận việc giá vàng đi xuống là cơ hội tốt để mua vào. Dù vậy, nhà đầu tư vẫn cần phải theo dõi sát những động thái của Fed cũng như những biến động trên chính trường Mỹ. Giới phân tích cho rằng giá vàng sẽ được lợi nếu ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Nhu cầu vàng của Trung Quốc và Ấn Độ - hai nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới cũng sẽ tác động không nhỏ đến giá vàng, đặc biệt là việc thị trường Trung Quốc hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Quốc khánh. Trung Quốc hiện giữ vai trò quan trọng trong giao dịch vàng thông qua hai sở giao dịch là Shanghai Gold Exchange và Shanghai Futures Exchange.

Trước những chuyển động khó đoán của thị trường, RBC Capital Markets dự báo giá vàng có thể tăng nhẹ từ giờ đến cuối năm, song sẽ đảo chiều trong năm 2017. Theo tổ chức này, giá vàng trong quý IV/2016 có thể giữ ở mức 1.278 USD/ounce.

Còn theo kết quả khảo sát của Wall Street, có 53% chuyên gia dự đoán giá vàng tuần tới sẽ tăng, còn 24% cho rằng giá vàng sẽ giảm, 24% giữ thái độ trung lập. Tuần này, nhà đầu tư cũng có quan điểm khá tương đồng với giới phân tích. Theo đó, 54% nhà đầu tư được hỏi nhìn nhận giá vàng tuần tới sẽ đi lên, 28% dự đoán giá kim loại quý là vàng sẽ giảm, còn 18% nhìn nhận giá sẽ đi ngang.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng “khó trở mình” trước triển vọng Fed tăng lãi suất