Quốc Cường Gia Lai: Sau nhiều lần thất hứa, có lấy lại được phong độ?

Viết Sáng - Toàn Thắng| 07/07/2017 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau nhiều lần liên tiếp thất hứa với cổ đông, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (Quốc Cường Gia Lai) khẳng định với cổ đông là muốn lấy danh dự, uy tín trên thị trường. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn còn đang ở phía trước.

Mặc dù thị trường bất động sản (BĐS) vẫn đang diễn biến khá tích cực, nhưng Quốc Cường Gia Lai cũng đã phải bán rất nhiều dự án tốt, chủ lực để trả nợ, khiến cho uy tín, thương hiệu trên thị trường trở nên mờ nhạt.

Bán dự án trả nợ là thông tin thất thiệt?

Mấy tháng trước, Quốc Cường Gia Lai phát đi thông tin là đã chuyển nhượng dự án Phước Kiển để trả nợ cho ngân hàng. Tuy nhiên, mới đây bà Nguyễn Thị Như Loan, lại cho biết dự án Phước Kiển đã chuyển nhượng cho đối tác là thông tin thất thiệt vì lấn cấn chi phí bồi thường.

Theo bà Loan thì thông tin chuyển nhượng dự án Phước Kiển cho Sunny Island đã được công bố từ đầu quý IV/2016. Song đến tận quý I năm nay, đối tác mới chính thức chuyển 50 triệu USD đặt cọc ghi nhớ. Dự kiến việc chuyển nhượng sẽ hoàn tất ngay trong năm. Nhờ khoản tiền trên công ty đã tất toán được khoản nợ trị giá 1.352 tỷ đồng.

Quốc Cường Gia Lai: Sau nhiều lần thất hứa, có lấy lại được phong độ?

Một góc dự án Phước Kiển của Quốc Cường Gia Lai vẫn còn lài bãi xình lầy, chưa hoàn thiện

Bà Loan cho biết hiện tại công ty chưa đặt bút ký chuyển nhượng tại dự án Phước Kiển, mà chỉ mới thương lượng đàm phán. Lý do là giá trị bồi thường theo yêu cầu đối tác lên đến 25 triệu USD là quá lớn để Quốc Cường Gia Lai liều lĩnh thực hiện. Hơn nữa, đối tác "giao kèo" sẽ giao cho công ty quy hoạch mới vào tháng 7 này. Như vậy, thông tin chuyển nhượng trên thị trường là thất thiệt.

Năm nay, Quốc Cường Gia Lai đưa ra kế hoạch "đột phá" nhằm tiếp tục cam kết với cổ đông đế lấy lại phong độ với doanh thu 2017 dự kiến đạt 2.500 tỷ, tăng 57% và lãi ròng tăng vọt lên 720 tỷ đồng. Kế hoạch lãi này tăng tới 11 lần so với 2016.

Căn cứ vào đâu mà Ban lãnh đạo Quốc Cường Gia Lai muốn "lấy lại phong độ" sau nhiều lần ca "điệp khúc" thất hứa với cổ đông. Năm 2016, doanh nghiệp tiếp tục không đạt chỉ tiêu lãi ròng đề ra, nhưng vẫn không chịu trách nhiệm nào với cổ đông.

Công ty cũng dự kiến chia cổ tức năm 2017 tỷ lệ 25%, bao gồm 15% bằng tiền và 10% bằng cổ phiếu và lần đầu tiên kể từ năm 2011 doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền. Bà Nguyễn Thị Như Loan cho biết lợi nhuận trước thuế giai đoạn 2018-2020 công ty đặt ra sẽ là 2.000 tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, bà Loan cũng thừa nhận "bản thân chưa chắc đã làm được, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng để làm".

Đặt mục tiêu “khủng” nhưng báo cáo kết quả kinh doanh của công ty này không có gì đột biến khi chỉ báo lãi sau thuế 2,41 tỷ đồng quý 1/2017. Doanh thu trong quý I/2017, Quốc Cường Gia Lai chỉ ghi nhận 286 tỷ đồng doanh thu, tập trung chủ yếu vào việc hạch toán từ Dự án cụm chung cư Giai Việt đang bàn giao. Liệu lãnh đạo Quốc Cường Gia Lai có tiếp tục thất hứa?

Quốc Cường Gia Lai: Sau nhiều lần thất hứa, có lấy lại được phong độ?

Dự kiến doanh thu ngàn tỷ, nhưng dự án khởi động rất chậm chạp

Phước Kiển, vướng mắc còn lớn

Phước Kiển được biết đến là dự án lớn nhất và cũng có quỹ đất lớn nhất của Quốc Cường Gia Lai với diện tích đến 91 ha tại huyện Nhà Bè đã kéo dài 10 năm qua, hiện tiếp tục dở dang. Việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thiện. Theo quy định, dự án này không được cơ cấu gia hạn, do đã gia hạn một lần. 

Song thực tế suốt 8 năm triển khai công ty này vẫn chưa thể hoàn tất khâu pháp lý. Dự án hiện đã đền bù khoảng 92%, những phần trăm còn lại bị người dân chiếm cất nhà từ rất lâu, họ cất nhà trọ cho thuê gây tình hình phức tạp. Nếu không giải quyết tốt thì Quốc Cường Gia Lai phải mất tiền đền bù hai lần, mà đa phần đất này người dân mua hoàn toàn bằng giấy viết tay.

Dự án Phước Kiển vẫn chưa được công bố công khai, do đây là một dự án có diện tích khá lớn, gần trung tâm thành phố. Các đối tác buộc Quốc Cường Gia Lai phải cam kết những điều khoản hết sức ngặt nghèo nên công ty không dám đặt bút ký. Chẳng hạn, khi công ty nhận 50 triệu đô từ Sunny Land nhưng đến tháng 10/2017 phải đền bù 100%, nếu không sẽ bị phạt 25 triệu đô. Do vậy, công ty phải tiếp tục đàm phán với đối tác này. Tuy nhiên, Quốc Cường Gia Lai cũng đang tạm hoãn công việc cho đến khi Sunny Land trình được thiết kế 1/500. Đặc biệt, khi các thủ tục hai bên chưa thống nhất thì giá chuyển nhượng vẫn chưa chốt mà vẫn thương thảo dựa trên cơ sở họ đặt cọc 50 triệu USD và điều chỉnh dự án.

Quốc Cường Gia Lai: Sau nhiều lần thất hứa, có lấy lại được phong độ?

Có những chỗ người dân vẫn còn chăn nuôi bò

Trước đó, vì vướng mắc khoản nợ từ dự án này với ngân hàng BIDV, Quốc Cường Gia Lai bị buộc trả hết nợ, chấm dứt quan hệ tín dụng. "Đây là một nỗi hổ thẹn, "khổ nhục" cho doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn chứ không phải là ưu ái", bà Loan chia sẻ.

Quốc Cường Gia Lai phải trình công văn đến BIDV Quang Trung xin giảm lãi, bán lỗ dự án Phước Kiển (Nhà Bè - TP.HCM) và tất toán khoản vay của dự án. Nếu không bán được thì đến hạn 30/6/2017, Quốc Cường Gia Lai sẽ không thể xoay kịp để trả hơn 2.000 tỷ đồng cho dự án Phước Kiển và các dự án khác.

Việc xin giảm lãi này là giải pháp cuối cùng để công ty trả nợ. Và đổi lại bằng điều kiện chấm dứt mọi quan hệ tín dụng với BIDV về sau. Công ty đã nhận được phúc đáp từ BIDV chấp thuận cho miễn giảm tiền lãi. Theo phương án đề nghị trả nợ gốc và lãi vào trước hoặc đúng ngày đáo hạn của khoản vay. Sau sự "khổ nhục" ấy, Quốc Cường Gia Lai có thể đã được giảm số tiền lãi vay là 237,1 tỷ đồng.

"Mấu chốt vấn đề là dự án quá lớn, không phải ai cũng đủ sức đầu tư. Nếu muốn làm thành công, Quốc Cường Gia Lai phải bỏ thêm 6.000 tỷ nữa thì dự án Phước Kiển mới bắt đầu có doanh thu" bà Loan chia sẻ thêm. Điều này gây bế tắc cho cả doanh nghiệp và ngân hàng. Trong trường hợp BIDV phát mãi dự án thì nợ xấu cũng sẽ không bán được, vì không ai dám mua với tình trạng dự án dở dang.

Cũng theo bà Loan, bà đã cược tất cả tài sản cá nhân để cam kết với đối tác từng hạng mục và thời gian thực hiện tiến độ dự án, nếu không đúng cam kết sẽ bị mất trắng dự án cho đối tác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc Cường Gia Lai: Sau nhiều lần thất hứa, có lấy lại được phong độ?