Vương Quốc Anh tài trợ cho TANDTC Việt Nam 3,3 tỷ đồng: Nâng cao năng lực của TANDTC Việt Nam trong hội nhập quốc tế

Trần Quang Huy| 02/08/2016 17:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 2/8, tại trụ sở TANDTC, Đại sứ quán Liên hiệp Vương quốc Anh - Bắc Ai Len tại Hà Nội và TANDTC Việt Nam đã ký kết Hợp đồng Dự án Nâng cao năng lực của TANDTC Việt Nam trong hội nhập quốc tế...

Dự án “Nâng cao năng lực của TANDTC Việt Nam trong việc giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế, các yêu cầu công nhận và cho thi hành bản án của Tòa án nước ngoài và phán quyết của Trọng tài nước ngoài" nằm trong khuôn khổ Dự án mới do Quỹ Thịnh vượng của Vương Quốc Anh tài trợ cho TANDTC Việt Nam.

Tham dự lễ ký kết có ông Giles Lever, Đại sứ đặc mệnh tòan quyền Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai Len tại Việt Nam; Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền; các cán bộ của Đại sứ quán Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai Len; đại diện Bộ Tư pháp; lãnh đạo một số đơn vị thuộc TANDTC.

Trong tiến trình hội nhập quốc tế, Việt Nam ngày càng tham gia, ký kết nhiều hiệp định quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại. Hội nhập quốc tế nói chung và hội nhập kinh tế nói riêng mang lại nhiều cơ hội, nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức. Một trong những thách thức đó là số lượng tranh chấp thương mại quốc tế tăng về số lượng, phức tạp hơn về nội dung và ngày càng đa dạng loại hình tranh chấp. Ngoài ra, các yêu cầu công nhận và cho thi hành các bản án của Tòa án nước ngoài, phán quyết của Trọng tài nước ngoài cũng ngày càng tăng. Để không ngừng nâng cao hiệu quả xét xử nói chung và tranh chấp trong các lĩnh vực trên đây nói riêng, trong thời gian qua, các Thẩm phán, cán bộ Tòa án Việt Nam luôn trau dồi kỹ năng nghiệp vụ và tham khảo kinh nghiệm quốc tế để nâng cao hiệu quả xét xử, nhất là đối với các tranh chấp thương mại quốc tế.

Vương Quốc Anh tài trợ cho TANDTC Việt Nam 3,3 tỷ đồng: Nâng cao năng lực của TANDTC Việt Nam trong hội nhập quốc tế

Vương Quốc Anh tài trợ cho TANDTC Việt Nam 3,3 tỷ đồng: Nâng cao năng lực của TANDTC Việt Nam trong hội nhập quốc tế

Lễ ký kết Dự án giữa Đại sứ quán Liên hiệp Vương quốc Anh - Bắc Ai Len và TANDTC Việt Nam

Trong quá trình cải cách tư pháp, TANDTC Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật của nhiều cơ quan, tổ chức quốc tế, trong đó có Vương quốc Anh. Từ tháng 3/2016 đến nay, Đại sứ quán Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai Len đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để đánh giá nhu cầu xây dựng và đề xuất Dự án “Nâng cao năng lực của TANDTC Việt Nam trong việc giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế, các yêu cầu công nhận và cho thi hành bản án của Tòa án nước ngoài và phán quyết của Trọng tài nước ngoài”. Đề xuất Dự án đã được Bộ Ngoại giao Anh thông qua.

Thay mặt lãnh đạo TANDTC Việt Nam, Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền đánh giá cao Bộ Ngoại giao Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai Len trong việc hỗ trợ TANDTC Việt Nam. Việc ký kết Hợp đồng tài trợ Dự án có ý nghĩa quan trọng và là kết quả tốt đẹp từ nỗ lực của hai bên. Việc thực hiện Dự án sẽ mang lại những hiệu quả thiết thực nâng cao kỹ năng giải quyết các tranh chấp thương mại quốc tế, yêu cầu công nhận và cho thi hành bản án của Tòa án nước ngoài và phán quyết của Trọng tài nước ngoài. Điều này sẽ mang lại những tác động tích cực đối với việc xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, đảm bảo lợi ích hợp pháp của các bên tranh chấp, góp phần quan trọng trong việc tạo môi trường lành mạnh cho các hoạt động thương mại, đầu tư tại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Giles Lever, Đại sứ quán Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai Len bày tỏ vui mừng khi Việt Nam là một trong những nước đầu tiên được hưởng lợi từ Quỹ Thịnh vượng 1,3 tỷ bảng Anh khởi động vào tháng 11/2015. Vương quốc Anh có rất nhiều kinh nghiệm và chuyên gia trong lĩnh vực trọng tài với hệ thống pháp luật được xây dựng dựa trên nguyên tắc pháp quyền. Với sự hỗ trợ kỹ thuật của Vương quốc Anh, Dự án sẽ có tác động lâu dài đối với việc tăng cường hiệu quả công tác xét xử và công nhận, thi hành phán quyết trọng tài nước ngoài, công bố án lệ tại Việt Nam.

Trong không khí thân thiện, cởi mở, ông Giles Lever, Đại sứ quán Liên hiệp Vương quốc Anh - Bắc Ai Len và Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền đã ký kết Hợp đồng Dự án “Nâng cao năng lực của TANDTC Việt Nam trong việc giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế, các yêu cầu công nhận và cho thi hành bản án của Tòa án nước ngoài và phán quyết của Trọng tài nước ngoài”. Dự án được xây dựng nhằm đạt được 3 nhóm kết quả chính gồm: Nâng cao kỹ năng giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế, các yêu cầu công nhận và cho thi hành phán quyết của Trọng tài nước ngoài. Thu thập, công bố và phổ biến các bản án, quyết định của Hội đồng Thẩm phán TANDTC, Tòa Kinh tế TAND cấp cao về giải quyết tranh chấp thương mại. Nâng cao kỹ năng áp dụng án lệ trong việc giải quyết các tranh chấp thương mại quốc tế, các yêu cầu công nhận và cho thi hành bản án, quyết định của Tòa án nước ngoài và phán quyết của Trọng tài nước ngoài. Dự án có tổng kinh phí là 105.208 bảng Anh (tương đương 3,331 tỷ đồng Việt Nam), trong đó vốn đối ứng của Việt Nam là 306 triệu đồng.  Dự án chính thức được thực hiện trong 8 tháng, bắt đầu từ ngày 2/8/2016 đến ngày 31/3/2017.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền cam kết TANDTC Việt Nam sẽ thực hiện các hoạt động của Dự án một cách hiệu quả nhất và hy vọng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, cộng tác quý báu của Liên hiệp Vương quốc Anh - Bắc Ai Len nhằm đẩy mạnh công cuộc cải cách tư pháp của TAND hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vương Quốc Anh tài trợ cho TANDTC Việt Nam 3,3 tỷ đồng: Nâng cao năng lực của TANDTC Việt Nam trong hội nhập quốc tế