Y án tù chung thân với cựu Chủ tịch công ty Liên Kết Việt

Mạnh Hùng| 01/08/2022 16:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau thời gian xét xử và nghị án, hôm nay (1/8), HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên y án sơ thẩm đối với cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Liên Kết Việt Lê Xuân Giang về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

8677a4f1-2cf1-4d62-b8d3-b8a96a83ff0c_4_5005_c.jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử sơ thẩm

Theo đó, trong thời gian từ ngày 14/7, TAND cấp cao tại Hà Nội đã đưa vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Liên Kết Việt ra xét xử phúc thẩm. Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ tội của "trùm" Liên Kết Việt Lê Xuân Giang và đồng phạm.

Sau thời gian tạm hoãn phiên tòa để xem xét một số tài liệu, hôm nay, HĐXX cấp phúc thẩm đã tuyên y án sơ thẩm đối với cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Liên Kết Việt Lê Xuân Giang.

Các bị cáo Nguyễn Thị Thủy (cựu Phó Tổng giám đốc Công ty Liên Kết Việt), Lê Văn Tú (cựu Tổng giám đốc Công ty Liên Kết Việt) cùng hai nhân viên phát triển thị trường của Liên Kết Việt là bị cáo Trịnh Xuân Sáng và Vũ Thị Hồng Dung cũng bị HĐXX cấp phúc thẩm bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm.

Trước đó, TAND TP Hà Nội tuyên phạt ông Lê Xuân Giang án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị xác định giữ vai trò đồng phạm với “trùm” đa cấp Lê Xuân Giang, hai cựu Tổng giám đốc của Công ty Liên Kết Việt là bị cáo Lê Văn Tú và Nguyễn Thị Thủy lần lượt nhận 17 và 18 năm tù. Bị cáo Trịnh Xuân Sáng lĩnh án 16 năm tù, Vũ Thị Hồng Dung 13 năm tù.

Theo bản án sơ thẩm, Công ty cổ phần tập đoàn thiết bị y tế BQP (viết tắt là Công ty BQP) và Công ty Liên kết Việt đều do Lê Xuân Giang thành lập và điều hành.

Lợi dụng Công ty Liên kết Việt được cấp giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp với hàng hóa do Công ty BQP sản xuất, từ tháng 3/2014- 11/2015, bị cáo Giang cùng đồng phạm đã gian dối, tạo dựng và cung cấp thông tin sai lệch cho các bị hại để tạo lòng tin về hoạt động kinh doanh của Công ty Liên kết Việt và Công ty BQP.

Các bị cáo giới thiệu Công ty Liên kết Việt là công ty con của Công ty BQP, còn Công ty BPQ là Công ty cổ phần của tập đoàn thiết bị y tế Bộ Quốc phòng, là công ty của Bộ Quốc phòng.

Lê Xuân Giang và các lãnh đạo của công ty là cán bộ của Bộ Quốc phòng; các sản phẩm kinh doanh là sản phẩm liên doanh, liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, cơ quan uy tín của Bộ Quốc phòng, đã được thử nghiệm, đưa vào sử dụng tại các bệnh viện trung ương...

Các bị cáo còn làm giả bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP Hồ Chí Minh để mang ra lừa những người nhẹ dạ. Khi đã tạo được lòng tin của những người bị hại, “trùm” đa cấp Lê Xuân Giang và đồng phạm dùng những thủ đoạn gian dối, trái pháp luật để lôi kéo người cả tin bỏ tiền tham gia hệ thống kinh doanh đa cấp của Công ty Liên kết Việt nhằm hưởng tiền hoa hồng, tiền thưởng cao do chế độ trả thưởng, các chương trình khuyến mại trái pháp luật mà các bị cáo đặt ra.

Bị cáo Lê Xuân Giang và các đồng phạm đặt ra mô hình trả thưởng theo hình kim tự tháp, lấy tiền của người tham gia sau trả cho người tham gia trước. Số tiền thưởng, tiền hoa hồng hứa hẹn sẽ trả cho các nạn nhân lên tới trên 65% tổng số tiền thu được của chính các bị hại.

Đến tháng 11/2015, Lê Xuân Giang và đồng phạm đã mở rộng mạng lưới phát triển được 34 chi nhánh, văn phòng đại diện, đại lý tại hàng chục tỉnh, thành, lôi kéo được hơn 68.000 người tại 49 tỉnh, thành phố tham gia hệ thống kinh doanh đa cấp.

Bản án sơ thẩm xác định, đây là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, với hàng chục nghìn người bị hại ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước.

Các bị cáo đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết, tâm lý hám lợi để tuyên truyền sai sự thật, qua đó thực hiện hành vi lừa đảo có tổ chức, xâm hại đến tài sản đặc biệt lớn của nhiều người; gây rạn nứt nhiều gia đình...

Hành vi đó đã xâm phạm đến tài sản của người khác, gây mất trật tự trị an xã hội, làm giảm lòng tin của quần chúng nhân dân vào cơ quan Nhà nước.

Bị cáo Lê Xuân Giang bị xác định là người chủ mưu, cầm đầu, chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của nhiều người, phải chịu trách nhiệm chính.

HĐXX cấp sơ thẩm đưa ra phán quyết buộc các bị cáo phải chịu trách nhiệm cho số tiền đã lừa đảo, chiếm đoạt của những người bị hại là hơn 1.000 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Y án tù chung thân với cựu Chủ tịch công ty Liên Kết Việt